menu

7 thói quen xấu có thể gây tai nạn của người Việt khi đi xe máy

Hiển Xăm 13:33 - 12/05/2019

Bảy thói quen xấu sau đây sẽ chỉ rõ ra rằng vì sao tỉ lệ tai nạn với người đi xe máy tại Việt Nam luôn ở mức độ cao.

1. Không chấp hành đèn tín hiệu giao thông và biển báo, vạch kẻ đường


Người điều khiển xe máy thường không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, biển báo, vạch kẻ đường.

Đây là một vấn đề rất dễ gặp ở bất kỳ một người điều khiển xe máy nào khi tham gia giao thông. Hầu hết những người lái xe máy đều có ít nhất một lần không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, không tuân thủ biển báo vạch kẻ đường. Đây là một hành vi gây nguy hiểm cho cả bản thân cũng như cho các phương tiện tham gia giao thông khác khi mà không ai có thể đoán trước được người đi xe máy sẽ hành động như thế nào khi gặp đèn tín hiệu hay biển cảnh báo. 

2. Không sử dụng mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn


Không sử dụng mũ bảo hiểm hoặc sử dụng mũ bảo hiểm không đúng tiêu chuẩn là một điều thường thấy ở người lái xe máy Việt Nam.

Người đi xe máy tại Việt Nam hầu hết đều sử dụng mũ bảo hiểm không đủ tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn cho bản thân khi có tình huống xấu xảy ra. Với những loại mũ bảo hiểm ko đảm bảo chất lượng được bán tràn lan với giá rẻ thì chỉ có tác dụng duy nhất là để đối phó với cơ quan chức năng khi kiểm tra, còn giá trị an toàn để bảo vệ người đi xe máy là hầu như không có.

3. Không sử dụng đèn của xe đúng cách

Đèn xe máy được chia ra làm ba loại: đèn xi-nhan  báo rẽ, đèn hậu báo phanh và đèn chiếu sáng (bao gồm đèn chiếu xa và đèn chiếu gần). Thế nhưng nhiều người tham gia giao thông lại không phân biệt được hoặc cho rằng không cần phải phân biệt giữa đèn chiếu xa và đèn chiếu gần - miễn sao có bật đèn và sáng nhất có thể là được. Do đó, nhiều lái xe di chuyển trong đường nội đô vẫn để cả đèn chiếu xa gây khó chịu và giảm tầm nhìn cho những người đi phía trước.


Sử dụng đèn xe không đúng cách là một thói quen xấu của người lái xe máy tại Việt Nam.

Ngoài ra, nhiều người điều khiển xe máy cũng không có thói quen bật xi-nhan báo rẽ mỗi khi muốn chuyển hướng di chuyển hoặc chuyển làn đường. Đây cũng là một yếu tố gây bất ngờ cho những người tham gia giao thông khác, tiềm ẩn sự nguy hiểm.

4. Không giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện lớn

Trong tham gia giao thông, người lái xe máy là đối tượng sử dụng xe cơ giới ít được bảo vệ nhất trước các tác động bên ngoài. Thế nhưng nhiều người lái xe máy lại có thói quen đi gần hoặc đôi khi là tạt đầu các phương tiện giao thông cỡ lớn khác như xe tải, xe ben, xe container hay xe buýt.


Không giữ khoảng cách với xe ô tô - đặc biệt là các xe cỡ lớn - rất dễ khiến các lái xe máy phải trả giá đắt.

Với các phương tiện cỡ lớn, tầm nhìn sẽ rất hạn chế vì nhiều điểm trên thân xe. Nếu không giữ khoảng cách an toàn, người lái xe máy có thể rơi vào điểm mù của người lái xe to và xảy ra những va chạm đáng tiếc do không thể quan sát được. Ngay cả trong những tình huống mà các xe cỡ lớn đang lùi hoặc quay đầu, nhiều người lái xe máy còn cố gắng luồn ra phía sau xe để đi trước và không ít vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra.

Những vụ tai nạn thương tâm giữa xe máy với các loại phương tiện cơ giới cỡ lớn trong suốt thời gian qua chính là bài học cho những người điều khiển xe máy.

5. Sử dụng rượu bia trước khi lái xe

Đây là một vấn đề mà nhiều người tham gia giao thông tại Việt Nam mắc phải không chỉ ở xe máy mà còn cả ở ô tô. Chính vì thế, bên cạnh việc lên án hành vi sử dụng rượu bia trước khi lái xe đối với phương tiện xe ô tô thì ngay cả những người đi xe máy cũng cần phải nhớ rằng "đã uống rượu bia, thì không lái xe" để bảo đảm an toàn cho bản thân cũng như cho người khác.

6. Thiếu quan sát khi tham gia giao thông


Người đi xe máy ít khi quan sát trước khi muốn thay đổi hướng đi, dễ tạo ra các tình huống bất ngờ cho các phương tiện khác.

Người điều khiển xe máy tại Việt Nam không có thói quen quan sát khi tham giao thông - đặc biệt là mỗi khi chuyển hướng. Thêm vào đó là thói quen không sử dụng đèn xi-nhan báo rẽ của xe nên luôn gây ra những tình huống "giật mình" cho các phương tiện tham gia giao thông khác. Đây cũng là một thói quen xấu của người điều khiển xe máy tại Việt Nam.

7. Xảy ra va chạm - "Xe to đền xe bé"

"Xe to đền xe bé" dường như là một quy định bất thành văn trong tham gia giao thông tại Việt Nam. Trong những tình huống va chạm giữa ô tô và xe máy thì bất kể trường hợp nào cũng có thể khiến người điều khiển ô tô gặp nhiều vấn đề khi giải quyết bởi tâm lý xe to phải nhường xe bé của nhiều người dân Việt Nam. Chính điều này cũng đã phần nào gây ảnh hưởng đến sự yên tâm khi cầm lái của các chủ xe ô tô.


Xảy ra va chạm, nhiều người đi xe máy vẫn giữ tâm lý "xe to đền xe bé"

Trong khi đó, ngay những người điều khiển xe máy lại không hề để tâm đến việc họ đang có những thói quen rất xấu khi tham giao thông và dễ gây nguy hiểm cho các phương tiện khác chứ không chỉ mỗi bản thân.

Hiển Xăm
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Bugatti Bolide có cơ hợi được chạy trên đường công cộng như McLaren P1 GTR

Tin xe46 phút trước

Bugatti Bolide được thiết kế dành riêng cho đường đua. Tuy nhiên, hãng độ Lanzante đến từ Anh Quốc lại có kế hoạch giúp chủ xe Bolide có thể được cấp phép lưu ...

Hà Nội cấm đường ngày 21/8: Thời gian và các tuyến phố cấm triệt để

Khám phá5 giờ trước

Nhằm phục vụ cho buổi hợp luyện lần thứ nhất cho đại lễ A80 vào lúc 20h ngày 21/8, Công an TP Hà Nội kéo dài thời gian cấm đường từ 11h30 đến 3h hôm sau trên ...

Đây chính là chiếc Ferrari F50 đắt nhất thế giới, giá 9,245 triệu đô la

Tin xe9 giờ trước

Chỉ có hai chiếc Ferrari F50 như vậy tồn tại ở Mỹ, và vì thế, một chiếc vừa phá vỡ kỷ lục với mức giá lên đến 9,245 triệu đô la.

Tesla Model Y phiên bản kéo dài trình làng, nội thất 6 chỗ, phạm vi di chuyển lên đến 751 km

Xe xanh11 giờ trước

Với giá 339.000 Nhân dân tệ (khoảng 1,186 tỷ đồng), Tesla Model Y L chính là phiên bản đắt nhất trong dòng Model Y tại thị trường Trung Quốc hiện nay.

Toyota Vios Hybrid sắp ra mắt Đông Nam Á trong tuần này, dễ bán ở Việt Nam

Tin xe13 giờ trước

Nhiều khả năng Toyota Vios Hybrid sẽ có giá khởi điểm trên 700.000 Baht (khoảng 567 triệu đồng) tại Thái Lan.

Audi E5 Sportback dành riêng cho Trung Quốc bắt đầu lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất

Tin xe14 giờ trước

Audi E5 Sportback được sản xuất mà không còn logo 4 vòng tròn nổi tiếng của hãng xe Đức, thay vào đó là dòng chữ đơn điệu Audi.

Khách hàng Volkswagen kiện hãng xe do phím cảm ứng quá nhạy, dễ gây tai nạn

Khám pháHôm qua lúc 15:43

Hai chủ xe tại Mỹ mới đây đã đệ đơn kiện tập thể nhằm vào Volkswagen, cáo buộc các nút cảm ứng trên vô lăng xe điện ID.4 đời 2021–2023 quá nhạy, dẫn đến tình ...

Xe điện Trung Quốc chiếm ưu thế tại Đông Nam Á nhờ chiến lược “giá rẻ”, chỉ thất thế tại thị trường Việt

Tin thị trườngHôm qua lúc 14:51

Ngày càng nhiều người tiêu dùng Đông Nam Á lựa chọn xe điện nhờ các ưu đãi mạnh tay từ các hãng xe Trung Quốc, trong khi đó tại thị trường Việt Nam, các hãng xe ...

Nissan Teana 2026 được bổ sung thiết kế và động cơ mới, đe dọa Toyota Camry

Tin xeHôm qua lúc 14:01

Nissan Teana 2026 sẽ được bán ra tại thị trường Trung Quốc vào quý IV năm nay với tên gọi Teana Plus.

Vinbus khai trương tuyến E11 miễn phí giúp người dân tham quan điểm du lịch thủ đô

Tin xeHôm qua lúc 13:33

Tuyến buýt điện miễn phí Vinbus E11 kết nối Yên Phụ - Bờ Hồ - Lăng Bác, giúp người dân dễ dàng di chuyển đến các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Trung tâm Thủ đô ...