7 thói quen xấu có thể gây tai nạn của người Việt khi đi xe máy
Hiển Xăm 13:33 - 12/05/2019
- V-Green bắt tay cùng Thế Giới Di Động triển khai hơn 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin VinFast16/09/2025
- VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin, giá từ 23 triệu đồng10/09/2025
- VinFast sắp tung 4 dòng xe máy điện đổi pin giá từ 20 triệu, triển khai mô hình đổi pin xe máy điện22/08/2025
1. Không chấp hành đèn tín hiệu giao thông và biển báo, vạch kẻ đường
Người điều khiển xe máy thường không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, biển báo, vạch kẻ đường.
Đây là một vấn đề rất dễ gặp ở bất kỳ một người điều khiển xe máy nào khi tham gia giao thông. Hầu hết những người lái xe máy đều có ít nhất một lần không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, không tuân thủ biển báo vạch kẻ đường. Đây là một hành vi gây nguy hiểm cho cả bản thân cũng như cho các phương tiện tham gia giao thông khác khi mà không ai có thể đoán trước được người đi xe máy sẽ hành động như thế nào khi gặp đèn tín hiệu hay biển cảnh báo.
2. Không sử dụng mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn
Không sử dụng mũ bảo hiểm hoặc sử dụng mũ bảo hiểm không đúng tiêu chuẩn là một điều thường thấy ở người lái xe máy Việt Nam.
Người đi xe máy tại Việt Nam hầu hết đều sử dụng mũ bảo hiểm không đủ tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn cho bản thân khi có tình huống xấu xảy ra. Với những loại mũ bảo hiểm ko đảm bảo chất lượng được bán tràn lan với giá rẻ thì chỉ có tác dụng duy nhất là để đối phó với cơ quan chức năng khi kiểm tra, còn giá trị an toàn để bảo vệ người đi xe máy là hầu như không có.
3. Không sử dụng đèn của xe đúng cách
Đèn xe máy được chia ra làm ba loại: đèn xi-nhan báo rẽ, đèn hậu báo phanh và đèn chiếu sáng (bao gồm đèn chiếu xa và đèn chiếu gần). Thế nhưng nhiều người tham gia giao thông lại không phân biệt được hoặc cho rằng không cần phải phân biệt giữa đèn chiếu xa và đèn chiếu gần - miễn sao có bật đèn và sáng nhất có thể là được. Do đó, nhiều lái xe di chuyển trong đường nội đô vẫn để cả đèn chiếu xa gây khó chịu và giảm tầm nhìn cho những người đi phía trước.
Sử dụng đèn xe không đúng cách là một thói quen xấu của người lái xe máy tại Việt Nam.
Ngoài ra, nhiều người điều khiển xe máy cũng không có thói quen bật xi-nhan báo rẽ mỗi khi muốn chuyển hướng di chuyển hoặc chuyển làn đường. Đây cũng là một yếu tố gây bất ngờ cho những người tham gia giao thông khác, tiềm ẩn sự nguy hiểm.
4. Không giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện lớn
Trong tham gia giao thông, người lái xe máy là đối tượng sử dụng xe cơ giới ít được bảo vệ nhất trước các tác động bên ngoài. Thế nhưng nhiều người lái xe máy lại có thói quen đi gần hoặc đôi khi là tạt đầu các phương tiện giao thông cỡ lớn khác như xe tải, xe ben, xe container hay xe buýt.
Không giữ khoảng cách với xe ô tô - đặc biệt là các xe cỡ lớn - rất dễ khiến các lái xe máy phải trả giá đắt.
Với các phương tiện cỡ lớn, tầm nhìn sẽ rất hạn chế vì nhiều điểm trên thân xe. Nếu không giữ khoảng cách an toàn, người lái xe máy có thể rơi vào điểm mù của người lái xe to và xảy ra những va chạm đáng tiếc do không thể quan sát được. Ngay cả trong những tình huống mà các xe cỡ lớn đang lùi hoặc quay đầu, nhiều người lái xe máy còn cố gắng luồn ra phía sau xe để đi trước và không ít vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra.
Những vụ tai nạn thương tâm giữa xe máy với các loại phương tiện cơ giới cỡ lớn trong suốt thời gian qua chính là bài học cho những người điều khiển xe máy.
5. Sử dụng rượu bia trước khi lái xe
Đây là một vấn đề mà nhiều người tham gia giao thông tại Việt Nam mắc phải không chỉ ở xe máy mà còn cả ở ô tô. Chính vì thế, bên cạnh việc lên án hành vi sử dụng rượu bia trước khi lái xe đối với phương tiện xe ô tô thì ngay cả những người đi xe máy cũng cần phải nhớ rằng "đã uống rượu bia, thì không lái xe" để bảo đảm an toàn cho bản thân cũng như cho người khác.
6. Thiếu quan sát khi tham gia giao thông
Người đi xe máy ít khi quan sát trước khi muốn thay đổi hướng đi, dễ tạo ra các tình huống bất ngờ cho các phương tiện khác.
Người điều khiển xe máy tại Việt Nam không có thói quen quan sát khi tham giao thông - đặc biệt là mỗi khi chuyển hướng. Thêm vào đó là thói quen không sử dụng đèn xi-nhan báo rẽ của xe nên luôn gây ra những tình huống "giật mình" cho các phương tiện tham gia giao thông khác. Đây cũng là một thói quen xấu của người điều khiển xe máy tại Việt Nam.
7. Xảy ra va chạm - "Xe to đền xe bé"
"Xe to đền xe bé" dường như là một quy định bất thành văn trong tham gia giao thông tại Việt Nam. Trong những tình huống va chạm giữa ô tô và xe máy thì bất kể trường hợp nào cũng có thể khiến người điều khiển ô tô gặp nhiều vấn đề khi giải quyết bởi tâm lý xe to phải nhường xe bé của nhiều người dân Việt Nam. Chính điều này cũng đã phần nào gây ảnh hưởng đến sự yên tâm khi cầm lái của các chủ xe ô tô.
Xảy ra va chạm, nhiều người đi xe máy vẫn giữ tâm lý "xe to đền xe bé"
Trong khi đó, ngay những người điều khiển xe máy lại không hề để tâm đến việc họ đang có những thói quen rất xấu khi tham giao thông và dễ gây nguy hiểm cho các phương tiện khác chứ không chỉ mỗi bản thân.
BÀi viết mới nhất
Vượt tháng ngâu với doanh số ấn tượng, Toyota tung ưu đãi khủng cho khách mua xe trong tháng 10
Tin thị trường14 giờ trước
Ưu đãi đến 100% thuế trước bạ, lãi suất vay chỉ từ 0%/năm cùng hai mẫu xe lần đầu tham gia cuộc chơi khuyến mại là Camry và Hilux, Toyota hứa hẹn tiếp tục duy ...
SUV cỡ lớn Kia Telluride từng được giới thiệu tại Việt Nam chuẩn bị ra mắt thế hệ mới
Tin xe18 giờ trước
Mẫu SUV cỡ lớn Telluride nổi tiếng sẽ lớn hơn và có khả năng được trang bị hệ truyền động hybrid hoàn toàn mới.
Xiaomi SU7 “tự đi dạo” không người lái ở Trung Quốc, dấy lên lo ngại an toàn
Tin xe19 giờ trước
Ngày 30/9, một chủ xe Xiaomi SU7 tại tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) phản ánh rằng chiếc xe của anh đột ngột di chuyển dù không có người ngồi bên trong. Vụ việc ...
VinFast thắng lớn tại gala trao giải Car Choice Awards 2025 với 4 giải thưởng
Tin thị trường19 giờ trước
Bên cạnh VinFast, Honda cũng "ẵm" hai giải thưởng dành cho cặp đôi City và CR-V.
BMW sắp khai tử 3 mẫu ô tô, rút hoàn toàn khỏi phân khúc xe mui trần
Tin thị trường20 giờ trước
3 mẫu xe sẽ không bước vào kỷ nguyên Neue Klasse của BMW, chủ yếu do doanh số bán hàng thấp.
Mới ra mắt Việt Nam, Mitsubishi Xpander 2026 đã được khuyến mãi đến 80 triệu đồng
Tin thị trường22 giờ trước
Trong tháng 10/2025 này, Mitsubishi Xpander và Xpander Cross 2026 được hãng hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ.
Sướng mắt với dàn siêu xe cực khủng của những người yêu xe ở Tp.HCM
Tin xe23 giờ trước
Dàn siêu xe này bao gồm Lamborghini Aventador SV Roadster, Ferrari 812 GTS, McLaren 720S và Porsche 911, tổng giá trị hơn 60 tỷ đồng.
Siêu xe Audi R8 số sàn duy nhất Việt Nam tái xuất sau nhiều năm ở ẩn
Tin xeHôm qua lúc 16:54
Chiếc siêu xe Audi R8 số sàn duy nhất Việt Nam có ngoại thất màu xám nòng súng, xe còn được độ body kit của phiên bản Audi R8 V10 GT rất đẹp mắt.
Toyota Hilux thế hệ mới sắp ra mắt Đông Nam Á vào cuối năm nay, cắt bớt 2 động cơ
Tin xeHôm qua lúc 14:41
Thế hệ tiếp theo của mẫu xe bán tải Toyota Hilux có thể ra mắt vào tháng 11/2025 với ít tùy chọn động cơ hơn và nhiều nâng cấp kỹ thuật số.
Tạm quên TopCar hay Brabus đi, Mercedes-AMG G63 qua bàn tay của Mansory trông cũng rất gì và này nọ
Tin xeHôm qua lúc 14:10
Mansory rất nổi tiếng trong giới độ siêu xe, nhưng họ cũng làm rất tốt với các xe SUV kiểu như là Mercedes-AMG G63, mang đến sự mới mẻ cần thiết bên cạnh các ...