5 trang bị cần lưu ý khi mua xe ô tô cũ để tránh tốn tiền thay thế khi hỏng hóc
13:50 - 10/11/2022
Rủi ro khi mua ô tô cũ là thường kéo thêm khá nhiều chi phí phát sinh, ngoài xăng dầu, vệ sinh, bảo hiểm, người mua sẽ phải chi tiền để sửa chữa hoặc hay mới một số phụ tùng trên xe. Đáng nói hơn là một số phụ tùng, linh kiện đặc biệt trên xe thường có giá rất đắt đỏ và bắt buộc phải thay mới mà không thể sửa chữa. Ở các mẫu xe ô tô cũ, người mua càng nên lưu ý đến chất lượng của các bộ phận này, bởi chi phí thay thế của chúng nếu hỏng hóc có thể bằng một nửa giá trị của xe.
Hộp số ô tô
Hộp số là một trong những phụ tùng đắt đỏ trên xe ô tô, thường có giá thành rơi vào khoảng 1.000 USD - 4.000 USD (tương đương 24 - 98 triệu đồng). Đối với các mẫu xe đã qua sử dụng, chi phí để thay thế hộp số nếu bị hỏng hóc có thể cao hơn, thậm chí là không có sẵn hàng để thay.
Do đó, người mua xe cũ cần chạy thử để kiểm tra khả năng hoạt động của hộp số, đồng thời tìm hiểu về giá thành của hộp số để cân nhắc xem liệu có nên mua chiếc xe cũ này hay không.
Hộp số xe ô tô là trang bị có chi phí thay thế rất cao
Máy phát điện bên trong động cơ
Máy phát điện bên trong động cơ cũng là trang bị mà người mua xe cũ cần lưu ý. Nếu máy phát điện bị hỏng và dừng hoạt động thì kéo theo khá nhiều hệ thống điện trên xe bị ảnh hưởng và không thể hoạt động đúng chức năng vốn có.
Máy phát điện nếu hỏng thì khó có thể sửa chữa, giá thành của chúng cũng khá cao, ở mức khoảng 24 triệu đồng. Các dấu hiệu cho thấy máy phát điện có vấn đề là xe có khó khởi động, các hệ thống điện trên xe báo lỗi hoặc mất chức năng. Vì thế, trong quá trình chạy thử xe cũ, hãy để ý đến vấn đề này.
Máy phát điện có vai trò sạc ắc quy nhằm duy trì hệ thống điện trên xe
Trục cam
Trục cam là bộ phận thiết yếu bên trong động cơ. Do đây là trang bị cơ học nên trục cam rất bền, thường khó hỏng hóc dù thời gian sử dụng dài. Tuy nhiên, trục cam vẫn có thể bị nứt, vỡ do người dùng không bảo dưỡng, thay dầu định kỳ cho xe, hoặc do áp lực của lò xo xu-páp.
Chi phí thay thế trục cam cho xe ô tô thường rơi vào khoảng 49 triệu đồng. Để tránh việc tốn chi phí để thay thế linh kiện quan trọng này, người dùng xe nên chú ý bảo dưỡng xe định kỳ và đúng hạn.
Trục cam có độ bền cao, nhưng nếu xảy ra hỏng hóc thì chi phí thay thế cũng rất đắt đỏ
Bộ chuyển đổi khí thải
Bộ chuyển đổi khí thải là trang bị bắt buộc trên xe ô tô. Chúng được đặt giữa ống xả và động cơ của xe, có vai trò chuyển đổi khí thải xả ra từ động cơ thành khí thải ít độc hại hơn. Trong một số trường hợp khi bộ chuyển đổi khí thải không thể sửa chữa mà buộc phải thay mới, chủ xe sẽ phải tốn khoảng 35 triệu đồng.
Bộ chuyển đổi khí thải chỉ có thể thay mới mà không thể sửa chữa Tin được quan tâm Nên bảo dưỡng ô tô tại đại lý chính hãng hay xưởng dịch vụ ngoài?
Bơm nhiên liệu
Bơm nhiên liệu là trang bị quan trọng tham gia vào quá trình vận hành của xe, có nhiệm vụ chính là cung cấp áp suất bơm nhiên liệu theo tiêu chuẩn vào kim phun. Qua thời gian dài sử dụng, bơm nhiên liệu có thể bị tắc nghẽn, hỏng hóc do chất lượng xăng kém, có cặn.
Bơm nhiên liệu là trang bị mà người dùng cần chú ý trong quá trình sử dụng
Khác với trục cam có độ bền cao, bơm nhiên liệu sẽ có tuổi thọ sử dụng từ 160.000 - 320.000 km. Trong khoảng thời gian này, người dùng xe cần lưu ý kiểm tra bơm xăng thường xuyên, đổ xăng tại các cây xăng uy tín để tránh làm hỏng nặng bơm nhiên liệu. Chi phí thay thế bơm xăng ô tô thường rơi vào khoảng 9,2 - 19 triệu đồng. Thêm vào đó là chi phí nhân công khoảng 5 triệu, vì vậy người dùng có thể sẽ phải chi trả đến 24 triệu đồng để thay mới trang bị này.
BÀi viết mới nhất
Toyota có ý định nhập xe Camry, Highlander và Tundra từ Mỹ về Nhật Bản để bán hàng trong năm sau
Tin thị trường13 giờ trước
Nếu bạn tò mò tại sao Toyota lại đưa ra quyết định khó hiểu này, hãng xe Nhật Bản có hai lời giải thích, bắt đầu từ nhu cầu ngày càng đa dạng của nhiều đối ...
Nhà sưu tập Ferrari vội bán chiếc 12Cilindri đời 2025 chỉ vì tay người qua đường đập vào xe
Tin xeHôm qua lúc 18:15
Vụ việc này đang được giới truyền thông quốc tế đặc biệt quan tâm vì lý do bán xe khá hài hước, nhưng xem xét kỹ sẽ thấy, các nhà sưu tập luôn muốn các siêu xe ...
Porsche Carrera GT đặc biệt gợi nhớ đến 917 Salzburg huyền thoại năm nào
Tin xeHôm qua lúc 15:01
Porsche đã biến chiếc Carrera GT năm 2005 thành một phiên bản tri ân thiết kế 917 Salzburg từng giành chiến thắng tại Le Mans.
Doanh số xe MPV tháng 11/2025: VinFast Limo Green bán gấp 4 lần so với "cựu vương" Mitsubishi Xpander
Tin thị trườngHôm qua lúc 14:29
Trái ngược với sự tăng trưởng mạnh mẽ của VinFast Limo Green, Mitsubishi Xpander lại sụt giảm doanh số trong tháng 11/2025.
Kia K4 Hatchback 2026 có giá bán từ 655 triệu đồng ở Mỹ
Tin xeHôm qua lúc 09:39
Được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Quốc tế New York 2025 hồi đầu năm nay, Kia K4 Hatchback 2026, phiên bản thực dụng hơn của K4 Sedan, đã có giá bán tại Mỹ.
Ngựa quý hiếm Ferrari 250 GTO năm 1962 chưa từng được phục chế có thể bán được trăm triệu USD
Tin xeHôm qua lúc 09:07
Đây là chiếc Ferrari 250 GTO duy nhất được sơn màu Bianco Speciale, và chỉ 8 xe trong số 36 chiếc được sản xuất có tay lái nghịch. Những điều này có thể dẫn đến ...
Cận cảnh Toyota 2000GT đời 1967 quý hiếm có thể chạm mốc 1 triệu đô la lần 2
Tin xeHôm qua lúc 08:23
Bobby Rahal đang rao bán chiếc Toyota 2000GT đời 1967 quý hiếm của mình, và nhiều người tin rằng xe có thể bán được trên 26 tỷ đồng.
Mẫu MPV việt dã kỳ lạ của Mitsubishi không có thế hệ mới trong suốt gần 19 năm nhưng vẫn cháy hàng
Tin xeHôm qua lúc 07:39
Trong suốt gần 19 năm qua, mẫu xe Mitsubishi Delica D:5 chỉ được bổ sung phiên bản nâng cấp thay vì thế hệ mới.
Doanh số xe hạng A tháng 11/2025: Chỉ mình Toyota Wigo tăng trưởng
Tin thị trườngHôm qua lúc 07:01
Trong tháng 11/2025 vừa qua, phần lớn các mẫu xe của phân khúc này đều sụt giảm doanh số, trừ Toyota Wigo.
Doanh số sedan hạng D tháng 11/2025: Toyota Camry vẫn là lựa chọn số 1 của phân khúc
Tin thị trường2 ngày trước
Khi thị trường đi lên trong tháng 11/2025, phân khúc sedan hạng D cũng tăng trưởng theo.