menu

3 lý do không nên cố đổ quá đầy cho bình xăng của xe

16:49 - 19/11/2022

Nhiều người có tâm lý cố đổ thật đầy cho bình xăng để đi được lâu hơn hoặc cho tròn tiền nhưng không biết rằng điều này có thể gây hại.

Trong thời gian vừa qua, tại nhiều tỉnh, thành của Việt Nam đã xảy ra tình trạng hàng loạt cây xăng tạm thời đóng cửa hoặc chỉ phục vụ trong thời gian giới hạn thay vì cả ngày như trước. Điều này khiến người dân gặp nhiều khó khăn khi đi đổ xăng. Có người phải đi lòng vòng cả quãng đường dài chỉ để tìm cây xăng còn mở. Khi tìm thấy cây xăng hoạt động thì lại phải xếp hàng và chờ rất lâu mới đến lượt mình. Chính vì thế, nhiều người sẽ có tâm lý cố đổ thật đầy cho bình xăng để đi được lâu hơn hoặc cho tròn tiền. Tuy nhiên, trên thực tế, việc cố đổ quá đầy cho bình xăng của xe không phải là thói quen tốt và có thể gây hại vì những lý do sau.

3 lý do không nên cố đổ quá đầy cho bình xăng của xe

Có thể làm hỏng xe

Theo ý kiến của các chuyên gia, việc cố đổ quá đầy cho bình xăng có thể làm hỏng hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu của xe. Đây là hệ thống được thiết kế để giảm khí độc hại thoát ra ngoài môi trường trong quá trình đổ xăng. Đồng thời, hệ thống này còn có tác dụng kiểm soát hơi xăng của xe. Theo nhà cung cấp phụ kiện ô tô Eaton, hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu có thể giúp giảm 95% tình trạng ô nhiễm các hợp chất hydrocarbon trong quá trình đổ xăng.

Nếu cố đổ thêm cho bình xăng, ngay cả khi cò bơm xăng đã ngắt, bạn sẽ lấy đi không gian cho xăng giãn nở trong bình. Hậu quả là xăng có thể lọt vào bầu lọc than hoạt tính vốn chỉ được thiết kế dành cho hợp chất dạng hơi. Xăng lọt vào hệ thống có thể ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của ô tô và làm hỏng cả động cơ.

Chi phí thay bầu lọc than hoạt tính đương nhiên không rẻ chút nào và thậm chí có thể dẫn đến những hư hỏng tốn kém hơn nữa.

Gây lãng phí tiền bạc

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA, các cây xăng cũng có hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu. Khi bình xăng được đổ quá đầy, cả hơi xăng và xăng sẽ bị vòi bơm hút ngược lại vào bồn chứa của cây xăng để ngăn hơi nhiên liệu thoát ra ngoài môi trường. Nói cách khác, bạn sẽ phải trả tiền cho lượng xăng bị hút ngược lại bồn chứa, gây lãng phí.

Ngoài ra, quá trình trên cũng có thể làm hỏng hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu của cây xăng.


Sơ đồ về nhiên liệu bay hơi trong quá trình đổ xăng

Gây hại cho môi trường và sức khỏe con người

Khi cố đổ quá đầy cho bình xăng, lượng xăng tràn ra ngoài sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến môi trường và sức khỏe con người. Nếu hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu trên xe của bạn bị hỏng, khí độc hại sẽ bị thải ra môi trường, tạo ra những tác động tiêu cực.

Theo EPA, xăng tràn ra khỏi bình nhiên liệu có thể gây ảnh hưởng đến chỉ số chất lượng không khí. Do đó, hãy nhớ đừng đổ quá đầy cho bình xăng của xe.

Bình xăng còn bao nhiêu thì nên đổ thêm?

Không ít người có thói quen chỉ đổ xăng khi kim chạm đến vạch đỏ hoặc vạch E trên đồng hồ báo xăng. Tuy nhiên, theo phần lớn các chuyên gia, bạn nên đổ thêm khi lượng xăng trong bình nằm ở mức giữa 1/2 bình và 1/4 bình. Nói cách khác, bạn không nên để lượng xăng trong bình tụt xuống dưới mức 1/4 bình rồi mới đổ.


Không nên để bình xăng cạn kiệt rồi mới đổ

Với những mẫu xe đời cũ, bình xăng thường được làm từ kim loại và có xu hướng bị gỉ theo thời gian. Nếu lượng xăng cạn dưới mức 1/4 bình, bơm nhiên liệu có thể hút chất cặn gỉ trong bình xăng lên và chuyển tới động cơ. Ngoài nguy cơ làm hỏng bơm xăng, những chất cặn này có thể gây tắc ống nhiên liệu và lọc nhiên liệu, ảnh hưởng đến động cơ. Ngày nay, bình xăng trên những mẫu xe đời mới thường được làm từ nhựa chống thấm nên loại được nguy cơ bị gỉ. Tuy nhiên, xăng chất lượng kém vẫn có thể tạo ra cặn bẩn bên trong bình xăng.

Tin được quan tâm

Mua xăng khó, có nên dùng phụ gia xăng và viên nén tiết kiệm xăng không?

Một nguy cơ nữa khi bạn để lượng xăng trong bình thấp hơn 1/4 bình, đó là hỏng bơm nhiên liệu. Ở xe hiện đại, bơm xăng được đặt bên trong động cơ và được làm mát bằng chính nhiên liệu. Khi lượng xăng trong bình xuống quá thấp, bơm nhiên liệu sẽ bắt đầu hút khí và sinh nhiệt. Nhiệt độ tăng cao có thể khiến bơm xăng bị mòn nhanh hơn bình thường hoặc bị hỏng. Với xe đời cũ, bơm nhiên liệu không gặp phải vấn đề này vì được đặt ở bên ngoài bình xăng và không dựa vào nhiên liệu để làm mát.

Nên đổ xăng vào thời điểm nào trong ngày?

Vì tính chất giãn nở của xăng nên người ta thường khuyên nhau đi đổ xăng vào thời điểm mát nhất trong ngày như sáng sớm hoặc tối muộn để được lợi hơn. Trên lý thuyết, nhiên liệu sẽ nở ra và loãng hơn khi nhiệt độ tăng lên. Nếu đổ xăng vào sáng sớm hoặc đêm muộn, xăng sẽ đặc hơn và người mua sẽ nhận được lượng xăng nhiều hơn với cùng một số tiền.

Tuy nhiên, trên thực tế, xăng, dầu thường được dự trữ trong bồn nằm dưới mặt đất nên không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ bên ngoài. Do đó, việc đi đổ xăng vào lúc sáng sớm hay đêm muộn không giúp ích quá nhiều cho người mua. Thay vì chọn thời điểm trong ngày, hãy đổ thêm trước khi lượng xăng trong bình xuống mức dưới 1/4 bình.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Corvette C8 ZR1X trở thành xe Mỹ nhanh nhất tại Nurburgring nhưng so với Porsche 911 vẫn còn kém

Tin xe4 giờ trước

Dù hoàn thành một vòng đua tại Đức với thành tích đáng kinh ngạc 6 phút 49 giây, trở thành xe Mỹ nhanh nhất tại Nurburgring nhưng Corvette C8 ZR1X vẫn còn kém ...

Yangwang U8L bắt đầu được mở bán với giá hơn 180.000 USD, cạnh tranh Rolls-Royce Cullinan

Xe xanh19 giờ trước

Yangwang U8L có giá cao hơn khoảng 17% so với U8 phiên bản thường.

Làm quen với Mitsubishi Outlander Trail Edition - phiên bản đặc biệt cuối cùng dùng động cơ thuần xăng

Tin xe20 giờ trước

Mitsubishi Outlander được bổ sung phiên bản Trail Edition với diện mạo hầm hố, kèm theo động cơ xăng cuối cùng trước khi chuyển sang hệ truyền động hybrid vào ...

Người kế nhiệm SF90 của Ferrari có thể trang bị 3 động cơ và công suất hơn 1.000 mã lực

Tin xe23 giờ trước

Chiếc siêu xe plug-in hybrid hiệu suất cao của Ferrari sắp có sự thay đổi mang tính cách mạng, khi nó kết hợp giữa 296 và SF90 XX.

BMW M3 CS Touring lập kỷ lục mới tại đường đua Nurburgring

Tin xe23 giờ trước

Chiếc BMW M3 CS Touring đã trở thành chiếc wagon nhanh nhất khi thực hiện màn thử nghiệm trên đường đua Nurburgring.

Bộ đôi xế khủng Audi R8 và hàng kịch độc Hummer H1 trên đường phố Hà Nội

Tin xeHôm qua lúc 14:24

Trong garage của bạn có 1 chiếc siêu xe như Audi R8 và 1 quái vật to lớn như Hummer H1 Alpha bản bán tải độc nhất vô nhị tại Việt Nam thì không còn gì để bàn tán.

Mercedes-Benz GLC EQ được chốt lịch ra mắt, thay thế mẫu xe điện gây thất vọng nhất của hãng

Xe xanhHôm qua lúc 13:36

Trong bối cảnh xe SUV điện ngày càng phổ biến, Mercedes-Benz GLC EQ sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược điện hóa của thương hiệu xe sang Đức.

Lexus sắp "khai tử" hàng loạt mẫu xe

Tin xeHôm qua lúc 13:14

Gần 10 mẫu xe Lexus sắp bị ngừng sản xuất, bao gồm cả sedan, coupe, và SUV điện, đánh dấu một bước chuyển mình lớn trong dòng sản phẩm của thương hiệu Nhật Bản này.

Koenigsegg CCR vốn đã siêu hiếm cũng xuất hiện ở Trung Quốc, chủ xe bị cảnh sát "sờ gáy" vì nồng độ cồn

Tin xeHôm qua lúc 09:05

Người chụp bức ảnh về chiếc xe Koenigsegg CCR màu xám, vốn là 1 trong 14 xe sản xuất trên toàn thế giới chia sẻ, người lái siêu phẩm này bị cảnh sát làm việc ...

Porsche 911 bản đặc biệt Tribute to Transfagarasan chỉ đúng 10 chiếc sản xuất trên thế giới

Tin xeHôm qua lúc 20:02

Dự án đặc biệt này dựa trên Porsche 911 Carrera 4 GTS và ý tưởng là để tôn vin con đường đẹp cũng như nguy hiểm nhất thế giới Transfagarasan ở Romania.