menu

3 lý do không nên cố đổ quá đầy cho bình xăng của xe

16:49 - 19/11/2022

Nhiều người có tâm lý cố đổ thật đầy cho bình xăng để đi được lâu hơn hoặc cho tròn tiền nhưng không biết rằng điều này có thể gây hại.

Trong thời gian vừa qua, tại nhiều tỉnh, thành của Việt Nam đã xảy ra tình trạng hàng loạt cây xăng tạm thời đóng cửa hoặc chỉ phục vụ trong thời gian giới hạn thay vì cả ngày như trước. Điều này khiến người dân gặp nhiều khó khăn khi đi đổ xăng. Có người phải đi lòng vòng cả quãng đường dài chỉ để tìm cây xăng còn mở. Khi tìm thấy cây xăng hoạt động thì lại phải xếp hàng và chờ rất lâu mới đến lượt mình. Chính vì thế, nhiều người sẽ có tâm lý cố đổ thật đầy cho bình xăng để đi được lâu hơn hoặc cho tròn tiền. Tuy nhiên, trên thực tế, việc cố đổ quá đầy cho bình xăng của xe không phải là thói quen tốt và có thể gây hại vì những lý do sau.

3 lý do không nên cố đổ quá đầy cho bình xăng của xe

Có thể làm hỏng xe

Theo ý kiến của các chuyên gia, việc cố đổ quá đầy cho bình xăng có thể làm hỏng hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu của xe. Đây là hệ thống được thiết kế để giảm khí độc hại thoát ra ngoài môi trường trong quá trình đổ xăng. Đồng thời, hệ thống này còn có tác dụng kiểm soát hơi xăng của xe. Theo nhà cung cấp phụ kiện ô tô Eaton, hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu có thể giúp giảm 95% tình trạng ô nhiễm các hợp chất hydrocarbon trong quá trình đổ xăng.

Nếu cố đổ thêm cho bình xăng, ngay cả khi cò bơm xăng đã ngắt, bạn sẽ lấy đi không gian cho xăng giãn nở trong bình. Hậu quả là xăng có thể lọt vào bầu lọc than hoạt tính vốn chỉ được thiết kế dành cho hợp chất dạng hơi. Xăng lọt vào hệ thống có thể ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của ô tô và làm hỏng cả động cơ.

Chi phí thay bầu lọc than hoạt tính đương nhiên không rẻ chút nào và thậm chí có thể dẫn đến những hư hỏng tốn kém hơn nữa.

Gây lãng phí tiền bạc

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA, các cây xăng cũng có hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu. Khi bình xăng được đổ quá đầy, cả hơi xăng và xăng sẽ bị vòi bơm hút ngược lại vào bồn chứa của cây xăng để ngăn hơi nhiên liệu thoát ra ngoài môi trường. Nói cách khác, bạn sẽ phải trả tiền cho lượng xăng bị hút ngược lại bồn chứa, gây lãng phí.

Ngoài ra, quá trình trên cũng có thể làm hỏng hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu của cây xăng.


Sơ đồ về nhiên liệu bay hơi trong quá trình đổ xăng

Gây hại cho môi trường và sức khỏe con người

Khi cố đổ quá đầy cho bình xăng, lượng xăng tràn ra ngoài sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến môi trường và sức khỏe con người. Nếu hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu trên xe của bạn bị hỏng, khí độc hại sẽ bị thải ra môi trường, tạo ra những tác động tiêu cực.

Theo EPA, xăng tràn ra khỏi bình nhiên liệu có thể gây ảnh hưởng đến chỉ số chất lượng không khí. Do đó, hãy nhớ đừng đổ quá đầy cho bình xăng của xe.

Bình xăng còn bao nhiêu thì nên đổ thêm?

Không ít người có thói quen chỉ đổ xăng khi kim chạm đến vạch đỏ hoặc vạch E trên đồng hồ báo xăng. Tuy nhiên, theo phần lớn các chuyên gia, bạn nên đổ thêm khi lượng xăng trong bình nằm ở mức giữa 1/2 bình và 1/4 bình. Nói cách khác, bạn không nên để lượng xăng trong bình tụt xuống dưới mức 1/4 bình rồi mới đổ.


Không nên để bình xăng cạn kiệt rồi mới đổ

Với những mẫu xe đời cũ, bình xăng thường được làm từ kim loại và có xu hướng bị gỉ theo thời gian. Nếu lượng xăng cạn dưới mức 1/4 bình, bơm nhiên liệu có thể hút chất cặn gỉ trong bình xăng lên và chuyển tới động cơ. Ngoài nguy cơ làm hỏng bơm xăng, những chất cặn này có thể gây tắc ống nhiên liệu và lọc nhiên liệu, ảnh hưởng đến động cơ. Ngày nay, bình xăng trên những mẫu xe đời mới thường được làm từ nhựa chống thấm nên loại được nguy cơ bị gỉ. Tuy nhiên, xăng chất lượng kém vẫn có thể tạo ra cặn bẩn bên trong bình xăng.

Tin được quan tâm

Mua xăng khó, có nên dùng phụ gia xăng và viên nén tiết kiệm xăng không?

Một nguy cơ nữa khi bạn để lượng xăng trong bình thấp hơn 1/4 bình, đó là hỏng bơm nhiên liệu. Ở xe hiện đại, bơm xăng được đặt bên trong động cơ và được làm mát bằng chính nhiên liệu. Khi lượng xăng trong bình xuống quá thấp, bơm nhiên liệu sẽ bắt đầu hút khí và sinh nhiệt. Nhiệt độ tăng cao có thể khiến bơm xăng bị mòn nhanh hơn bình thường hoặc bị hỏng. Với xe đời cũ, bơm nhiên liệu không gặp phải vấn đề này vì được đặt ở bên ngoài bình xăng và không dựa vào nhiên liệu để làm mát.

Nên đổ xăng vào thời điểm nào trong ngày?

Vì tính chất giãn nở của xăng nên người ta thường khuyên nhau đi đổ xăng vào thời điểm mát nhất trong ngày như sáng sớm hoặc tối muộn để được lợi hơn. Trên lý thuyết, nhiên liệu sẽ nở ra và loãng hơn khi nhiệt độ tăng lên. Nếu đổ xăng vào sáng sớm hoặc đêm muộn, xăng sẽ đặc hơn và người mua sẽ nhận được lượng xăng nhiều hơn với cùng một số tiền.

Tuy nhiên, trên thực tế, xăng, dầu thường được dự trữ trong bồn nằm dưới mặt đất nên không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ bên ngoài. Do đó, việc đi đổ xăng vào lúc sáng sớm hay đêm muộn không giúp ích quá nhiều cho người mua. Thay vì chọn thời điểm trong ngày, hãy đổ thêm trước khi lượng xăng trong bình xuống mức dưới 1/4 bình.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Hyundai Venue thế hệ mới chính thức ra lò với thiết kế mới, trang bị "xịn sò" hơn

Tin xe3 giờ trước

Hyundai Venue mới có nhiều thay đổi rõ rệt cả về thiết kế lẫn trang bị nội thất so với thế hệ cũ.

Ngắm hình ảnh "bằng xương bằng thịt" của SUV nhỏ nhưng có võ Suzuki XBEE 2026

Tin xe22 giờ trước

Tại thị trường Nhật Bản, Suzuki XBEE mới có giá khởi điểm là 2.157.100 Yên (khoảng 388 triệu đồng), tương đương Hyundai Grand i10 ở Việt Nam.

Đây chắc chắn là Ford Bronco đắt nhất thế giới, ai đó đã mạnh dạn trả 11,57 tỷ đồng

Tin xeHôm qua lúc 08:18

Ai đó đã trả 440.000 đô la cho chiếc Ford Bronco màu tím đời 1976 này và nếu bạn cho rằng có thể lỗi đánh máy thêm 1 con số 0 thì không, đó không phải là lỗi mà ...

Lamborghini Revuelto đã màu đỏ cam nóng bỏng lại còn trang bị bộ mâm quá ấn tượng

Tin xeHôm qua lúc 21:30

Chiếc Lamborghini Revuelto độ này chứng minh rằng không phải cứ đắp nhiều đồ chơi là sẽ đẹp mà đôi khi bỏ vào ít hơn lại rất đẳng cấp, chẳng hạn như cần thay ...

Cadillac Celestiq 2026 sẽ đắt ngang Rolls-Royce Spectre, năm 2025 chỉ 25 xe sản xuất

Tin xeHôm qua lúc 18:04

Cadillac sẽ tăng giá mẫu xe Celestiq 2026 lên gần 400.000 USD, khiến nó lần đầu có giá ngang với mẫu xe siêu sang chạy điện Rolls-Royce Spectre.

Cận cảnh Jeep Grand Cherokee 2026: Động cơ Hurricane có nhiều điều thú vị

Tin xeHôm qua lúc 17:43

Không giống như Chrysler hay thậm chí Dodge, Jeep đã cùng Ram Trucks kéo chi nhánh Mỹ của Stellantis – FCA US LLC – ra khỏi tình trạng doanh số trì trệ. Họ đang ...

"Cuối tuần cùng Porsche"- Sự kiện phong cách, trải nghiệm đậm chất Porsche

Khám pháHôm qua lúc 16:12

Chuỗi sự kiện “Cuối Tuần Cùng Porsche” đã chính thức trở lại trong năm 2025 tại Hà Nội và TP.HCM, nơi cộng đồng chủ sở hữu và người yêu xe thể thao hạng sang ...

Sau khi bị "khai tử" tại hàng loạt thị trường, Lexus LS tái sinh dưới dạng xe MPV 6 bánh kỳ lạ

Tin xeHôm qua lúc 13:38

Cái tên Lexus LS trước đây vốn được viết tắt từ cụm “Luxury Sedan” nay được tái định nghĩa thành “Luxury Space”.

Chiếc biển số 51C-888.88 lại "đổi chủ": Từ Kia sang Ford giờ đến Mercedes-AMG GT 53

Tin xeThứ hai lúc 10:22

Chủ nhân chiếc biển số 51C-888.88 này thật sự rất đam mê trải nghiệm các dòng xe, mới nhất, đã chốt chiếc xe Mercedes-AMG GT 53 và nhanh chóng định danh biển số ...

Trải nghiệm mới 6 tháng, doanh nhân Hà Nội đã bán lại siêu xe mui trần Ferrari mà nhiều người mơ ước

Tin xeThứ hai lúc 10:22

Ngoại thất của chiếc siêu xe mui trần Ferrari 488 Spider này hiện mang màu vàng với nhiều điểm nhấn tương phản màu đen. Xe nguyên bản có màu xanh.