3 lý do không nên cố đổ quá đầy cho bình xăng của xe
16:49 - 19/11/2022
Trong thời gian vừa qua, tại nhiều tỉnh, thành của Việt Nam đã xảy ra tình trạng hàng loạt cây xăng tạm thời đóng cửa hoặc chỉ phục vụ trong thời gian giới hạn thay vì cả ngày như trước. Điều này khiến người dân gặp nhiều khó khăn khi đi đổ xăng. Có người phải đi lòng vòng cả quãng đường dài chỉ để tìm cây xăng còn mở. Khi tìm thấy cây xăng hoạt động thì lại phải xếp hàng và chờ rất lâu mới đến lượt mình. Chính vì thế, nhiều người sẽ có tâm lý cố đổ thật đầy cho bình xăng để đi được lâu hơn hoặc cho tròn tiền. Tuy nhiên, trên thực tế, việc cố đổ quá đầy cho bình xăng của xe không phải là thói quen tốt và có thể gây hại vì những lý do sau.
3 lý do không nên cố đổ quá đầy cho bình xăng của xe
Có thể làm hỏng xe
Theo ý kiến của các chuyên gia, việc cố đổ quá đầy cho bình xăng có thể làm hỏng hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu của xe. Đây là hệ thống được thiết kế để giảm khí độc hại thoát ra ngoài môi trường trong quá trình đổ xăng. Đồng thời, hệ thống này còn có tác dụng kiểm soát hơi xăng của xe. Theo nhà cung cấp phụ kiện ô tô Eaton, hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu có thể giúp giảm 95% tình trạng ô nhiễm các hợp chất hydrocarbon trong quá trình đổ xăng.
Nếu cố đổ thêm cho bình xăng, ngay cả khi cò bơm xăng đã ngắt, bạn sẽ lấy đi không gian cho xăng giãn nở trong bình. Hậu quả là xăng có thể lọt vào bầu lọc than hoạt tính vốn chỉ được thiết kế dành cho hợp chất dạng hơi. Xăng lọt vào hệ thống có thể ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của ô tô và làm hỏng cả động cơ.
Chi phí thay bầu lọc than hoạt tính đương nhiên không rẻ chút nào và thậm chí có thể dẫn đến những hư hỏng tốn kém hơn nữa.
Gây lãng phí tiền bạc
Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA, các cây xăng cũng có hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu. Khi bình xăng được đổ quá đầy, cả hơi xăng và xăng sẽ bị vòi bơm hút ngược lại vào bồn chứa của cây xăng để ngăn hơi nhiên liệu thoát ra ngoài môi trường. Nói cách khác, bạn sẽ phải trả tiền cho lượng xăng bị hút ngược lại bồn chứa, gây lãng phí.
Ngoài ra, quá trình trên cũng có thể làm hỏng hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu của cây xăng.
Sơ đồ về nhiên liệu bay hơi trong quá trình đổ xăng
Gây hại cho môi trường và sức khỏe con người
Khi cố đổ quá đầy cho bình xăng, lượng xăng tràn ra ngoài sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến môi trường và sức khỏe con người. Nếu hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu trên xe của bạn bị hỏng, khí độc hại sẽ bị thải ra môi trường, tạo ra những tác động tiêu cực.
Theo EPA, xăng tràn ra khỏi bình nhiên liệu có thể gây ảnh hưởng đến chỉ số chất lượng không khí. Do đó, hãy nhớ đừng đổ quá đầy cho bình xăng của xe.
Bình xăng còn bao nhiêu thì nên đổ thêm?
Không ít người có thói quen chỉ đổ xăng khi kim chạm đến vạch đỏ hoặc vạch E trên đồng hồ báo xăng. Tuy nhiên, theo phần lớn các chuyên gia, bạn nên đổ thêm khi lượng xăng trong bình nằm ở mức giữa 1/2 bình và 1/4 bình. Nói cách khác, bạn không nên để lượng xăng trong bình tụt xuống dưới mức 1/4 bình rồi mới đổ.
Không nên để bình xăng cạn kiệt rồi mới đổ
Với những mẫu xe đời cũ, bình xăng thường được làm từ kim loại và có xu hướng bị gỉ theo thời gian. Nếu lượng xăng cạn dưới mức 1/4 bình, bơm nhiên liệu có thể hút chất cặn gỉ trong bình xăng lên và chuyển tới động cơ. Ngoài nguy cơ làm hỏng bơm xăng, những chất cặn này có thể gây tắc ống nhiên liệu và lọc nhiên liệu, ảnh hưởng đến động cơ. Ngày nay, bình xăng trên những mẫu xe đời mới thường được làm từ nhựa chống thấm nên loại được nguy cơ bị gỉ. Tuy nhiên, xăng chất lượng kém vẫn có thể tạo ra cặn bẩn bên trong bình xăng. Tin được quan tâm Mua xăng khó, có nên dùng phụ gia xăng và viên nén tiết kiệm xăng không?
Một nguy cơ nữa khi bạn để lượng xăng trong bình thấp hơn 1/4 bình, đó là hỏng bơm nhiên liệu. Ở xe hiện đại, bơm xăng được đặt bên trong động cơ và được làm mát bằng chính nhiên liệu. Khi lượng xăng trong bình xuống quá thấp, bơm nhiên liệu sẽ bắt đầu hút khí và sinh nhiệt. Nhiệt độ tăng cao có thể khiến bơm xăng bị mòn nhanh hơn bình thường hoặc bị hỏng. Với xe đời cũ, bơm nhiên liệu không gặp phải vấn đề này vì được đặt ở bên ngoài bình xăng và không dựa vào nhiên liệu để làm mát.
Nên đổ xăng vào thời điểm nào trong ngày?
Vì tính chất giãn nở của xăng nên người ta thường khuyên nhau đi đổ xăng vào thời điểm mát nhất trong ngày như sáng sớm hoặc tối muộn để được lợi hơn. Trên lý thuyết, nhiên liệu sẽ nở ra và loãng hơn khi nhiệt độ tăng lên. Nếu đổ xăng vào sáng sớm hoặc đêm muộn, xăng sẽ đặc hơn và người mua sẽ nhận được lượng xăng nhiều hơn với cùng một số tiền.
Tuy nhiên, trên thực tế, xăng, dầu thường được dự trữ trong bồn nằm dưới mặt đất nên không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ bên ngoài. Do đó, việc đi đổ xăng vào lúc sáng sớm hay đêm muộn không giúp ích quá nhiều cho người mua. Thay vì chọn thời điểm trong ngày, hãy đổ thêm trước khi lượng xăng trong bình xuống mức dưới 1/4 bình.
BÀi viết mới nhất
Audi E5 Sportback: Hơn 10.000 đơn đặt hàng chỉ trong 30 phút mở bán
Tin xe13 giờ trước
Chỉ sau 30 phút mở bán, mẫu sedan chạy điện Audi E5 Sportback đã ghi nhận 10.153 đơn đặt hàng, cho thấy sức hút mạnh mẽ của nó tại thị trường Trung Quốc.
Lamborghini Pregunta Concept 1998 dựa trên Diablo sắp được đấu giá với mức giá ước tính khổng lồ
Tin xe15 giờ trước
Theo Broad Arrow Auctions, ước tính trước khi đấu giá, Lamborghini Pregunta Concept 1998 có giá dao động từ 2,5 đến 3,5 triệu euro, tương đương 3,0 đến 3,5 ...
Vì sao xe SUV hiệu suất cao Dodge Durango SRT Hellcat mạnh 710 mã lực bị "thất sủng" ở 1 số tiểu bang của Mỹ?
Tin xe17 giờ trước
Ngoài Dodge Durango SRT Hellcat 2026, Dodge Durango R/T cũng sẽ không được bán tại các tiểu bang CARB vì lý do khí thải, thay vào đó, khách sẽ chọn bản GT.
Kia Carnival đời cũ được nối dài mức giảm giá lên đến 210 triệu đồng
Tin thị trường17 giờ trước
Mức giảm giá này được áp dụng cho Kia Carnival bản 3.5G Signature 7S sản xuất năm 2024.
Tỷ phú USD của Việt Nam tiếp tục săn biển có dãy số 23863 chỉ 40 triệu đồng, lần này lắp cho Porsche 911 GT2 RS giá hơn 24 tỷ đồng
Tin xe18 giờ trước
Porsche 911 GT2 RS chỉ có khoảng 4 chiếc tại thị trường Việt Nam, và độc nhất 1 xe mang màu trắng, và chủ nhân mới thay biển số mới cho xe từ 51 sang đầu số 48 ...
Liên tục xuất hiện trong top xe "ế" nhất thị trường, Kia K5 được giảm giá xuống còn 769 triệu đồng
Tin thị trườngHôm qua lúc 00:22
Giá bán sau ưu đãi của Kia K5 chỉ ngang ngửa những mẫu sedan hạng C như Honda Civic hay Toyota Corolla Altis.
Cận kề ngày ra mắt phiên bản mới, Mitsubishi Xpander được ưu đãi gần 100 triệu đồng
Tin thị trườngHôm qua lúc 23:30
Phiên bản có mức ưu đãi cao nhất của dòng xe Mitsubishi Xpander trong tháng 9/2025 này là AT Premium.
Mercedes-AMG G63 cửa Rolls-Royce, "da báo", bạn không nghe nhầm đâu
Tin xeHôm qua lúc 19:55
P820 Linea D'Arabo là chiếc Mercedes-AMG G63 hào nhoáng chứng minh Mansory không thể bó tay trước các ý nghĩa điên rồ nào của khách hàng.
V-Green bắt tay cùng Thế Giới Di Động triển khai hơn 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin VinFast
Khám pháHôm qua lúc 16:06
Hai bên sẽ mở hơn 1.000 điểm sạc ô tô điện và hơn 1.000 điểm đổi pin tại các cửa hàng thuộc chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh trên toàn quốc từ nay đến hết ...
Nhận ra sai lầm, Tesla hủy bỏ phiên bản Cybertruck cầu sau chỉ sau 5 tháng ra mắt
Tin xeHôm qua lúc 15:53
Tesla Cybertruck RWD ngay khi ra mắt vào tháng 4 đầu năm nay đã gây nên cơn địa chấn khi giá bán bằng với chiếc xe Tesla Cybertruck AWD dù đây là 1 phiên bản ...