3 lý do không nên cố đổ quá đầy cho bình xăng của xe
16:49 - 19/11/2022
Trong thời gian vừa qua, tại nhiều tỉnh, thành của Việt Nam đã xảy ra tình trạng hàng loạt cây xăng tạm thời đóng cửa hoặc chỉ phục vụ trong thời gian giới hạn thay vì cả ngày như trước. Điều này khiến người dân gặp nhiều khó khăn khi đi đổ xăng. Có người phải đi lòng vòng cả quãng đường dài chỉ để tìm cây xăng còn mở. Khi tìm thấy cây xăng hoạt động thì lại phải xếp hàng và chờ rất lâu mới đến lượt mình. Chính vì thế, nhiều người sẽ có tâm lý cố đổ thật đầy cho bình xăng để đi được lâu hơn hoặc cho tròn tiền. Tuy nhiên, trên thực tế, việc cố đổ quá đầy cho bình xăng của xe không phải là thói quen tốt và có thể gây hại vì những lý do sau.
3 lý do không nên cố đổ quá đầy cho bình xăng của xe
Có thể làm hỏng xe
Theo ý kiến của các chuyên gia, việc cố đổ quá đầy cho bình xăng có thể làm hỏng hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu của xe. Đây là hệ thống được thiết kế để giảm khí độc hại thoát ra ngoài môi trường trong quá trình đổ xăng. Đồng thời, hệ thống này còn có tác dụng kiểm soát hơi xăng của xe. Theo nhà cung cấp phụ kiện ô tô Eaton, hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu có thể giúp giảm 95% tình trạng ô nhiễm các hợp chất hydrocarbon trong quá trình đổ xăng.
Nếu cố đổ thêm cho bình xăng, ngay cả khi cò bơm xăng đã ngắt, bạn sẽ lấy đi không gian cho xăng giãn nở trong bình. Hậu quả là xăng có thể lọt vào bầu lọc than hoạt tính vốn chỉ được thiết kế dành cho hợp chất dạng hơi. Xăng lọt vào hệ thống có thể ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của ô tô và làm hỏng cả động cơ.
Chi phí thay bầu lọc than hoạt tính đương nhiên không rẻ chút nào và thậm chí có thể dẫn đến những hư hỏng tốn kém hơn nữa.
Gây lãng phí tiền bạc
Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA, các cây xăng cũng có hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu. Khi bình xăng được đổ quá đầy, cả hơi xăng và xăng sẽ bị vòi bơm hút ngược lại vào bồn chứa của cây xăng để ngăn hơi nhiên liệu thoát ra ngoài môi trường. Nói cách khác, bạn sẽ phải trả tiền cho lượng xăng bị hút ngược lại bồn chứa, gây lãng phí.
Ngoài ra, quá trình trên cũng có thể làm hỏng hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu của cây xăng.
Sơ đồ về nhiên liệu bay hơi trong quá trình đổ xăng
Gây hại cho môi trường và sức khỏe con người
Khi cố đổ quá đầy cho bình xăng, lượng xăng tràn ra ngoài sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến môi trường và sức khỏe con người. Nếu hệ thống thu hồi hơi nhiên liệu trên xe của bạn bị hỏng, khí độc hại sẽ bị thải ra môi trường, tạo ra những tác động tiêu cực.
Theo EPA, xăng tràn ra khỏi bình nhiên liệu có thể gây ảnh hưởng đến chỉ số chất lượng không khí. Do đó, hãy nhớ đừng đổ quá đầy cho bình xăng của xe.
Bình xăng còn bao nhiêu thì nên đổ thêm?
Không ít người có thói quen chỉ đổ xăng khi kim chạm đến vạch đỏ hoặc vạch E trên đồng hồ báo xăng. Tuy nhiên, theo phần lớn các chuyên gia, bạn nên đổ thêm khi lượng xăng trong bình nằm ở mức giữa 1/2 bình và 1/4 bình. Nói cách khác, bạn không nên để lượng xăng trong bình tụt xuống dưới mức 1/4 bình rồi mới đổ.
Không nên để bình xăng cạn kiệt rồi mới đổ
Với những mẫu xe đời cũ, bình xăng thường được làm từ kim loại và có xu hướng bị gỉ theo thời gian. Nếu lượng xăng cạn dưới mức 1/4 bình, bơm nhiên liệu có thể hút chất cặn gỉ trong bình xăng lên và chuyển tới động cơ. Ngoài nguy cơ làm hỏng bơm xăng, những chất cặn này có thể gây tắc ống nhiên liệu và lọc nhiên liệu, ảnh hưởng đến động cơ. Ngày nay, bình xăng trên những mẫu xe đời mới thường được làm từ nhựa chống thấm nên loại được nguy cơ bị gỉ. Tuy nhiên, xăng chất lượng kém vẫn có thể tạo ra cặn bẩn bên trong bình xăng. Tin được quan tâm Mua xăng khó, có nên dùng phụ gia xăng và viên nén tiết kiệm xăng không?
Một nguy cơ nữa khi bạn để lượng xăng trong bình thấp hơn 1/4 bình, đó là hỏng bơm nhiên liệu. Ở xe hiện đại, bơm xăng được đặt bên trong động cơ và được làm mát bằng chính nhiên liệu. Khi lượng xăng trong bình xuống quá thấp, bơm nhiên liệu sẽ bắt đầu hút khí và sinh nhiệt. Nhiệt độ tăng cao có thể khiến bơm xăng bị mòn nhanh hơn bình thường hoặc bị hỏng. Với xe đời cũ, bơm nhiên liệu không gặp phải vấn đề này vì được đặt ở bên ngoài bình xăng và không dựa vào nhiên liệu để làm mát.
Nên đổ xăng vào thời điểm nào trong ngày?
Vì tính chất giãn nở của xăng nên người ta thường khuyên nhau đi đổ xăng vào thời điểm mát nhất trong ngày như sáng sớm hoặc tối muộn để được lợi hơn. Trên lý thuyết, nhiên liệu sẽ nở ra và loãng hơn khi nhiệt độ tăng lên. Nếu đổ xăng vào sáng sớm hoặc đêm muộn, xăng sẽ đặc hơn và người mua sẽ nhận được lượng xăng nhiều hơn với cùng một số tiền.
Tuy nhiên, trên thực tế, xăng, dầu thường được dự trữ trong bồn nằm dưới mặt đất nên không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ bên ngoài. Do đó, việc đi đổ xăng vào lúc sáng sớm hay đêm muộn không giúp ích quá nhiều cho người mua. Thay vì chọn thời điểm trong ngày, hãy đổ thêm trước khi lượng xăng trong bình xuống mức dưới 1/4 bình.
BÀi viết mới nhất
Bộ đôi xe điện BYD được giảm giá gần 90 triệu đồng tại Việt Nam để "xả hàng"
Tin thị trường20 giờ trước
Chương trình này được áp dụng cho những chiếc BYD Atto 3 và Seal sản xuất năm 2024.
Toyota ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe trong tháng 6
Tin thị trường20 giờ trước
Hàng loạt mẫu xe Toyota áp dụng ưu đãi lệ phí trước bạ và lãi suất vay trong tháng 6, Toyota sắp hoàn thành mục tiêu 1 triệu xe bán ra thị trường.
Isuzu mu-X 2025 chính thức ra mắt Việt Nam, giá vẫn rẻ hơn hàng trăm triệu so với đối thủ
Tin xe21 giờ trước
Với tinh thần “Trọn Lối Đi Riêng”, Isuzu mu-X 2025 là mẫu SUV đa dụng, phục vụ cả nhóm khách hàng cá nhân, gia đình lẫn doanh nghiệp.
Tàu chở hàng từ Trung Quốc cháy giữa Thái Bình Dương, hơn 3.000 ô tô và xe điện mắc kẹt
Khám phá22 giờ trước
Một tàu chở ô tô và xe điện từ Trung Quốc đã bốc cháy trên Thái Bình Dương, mang theo hơn 3.000 xe, trong đó có ít nhất 70 xe điện hoàn toàn và 681 xe hybrid.
Honda muốn tạo ra dòng hybrid hiệu quả nhất thế giới, áp dụng cho Accord, Civic, CR-V và HR-V
Tin xe23 giờ trước
CEO Toshihiro Mibe cho biết hệ truyền động hybrid mới của Honda sẽ nhỏ gọn hơn, nhẹ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Mitsubishi DST Concept chào sân thị trường Việt, bán ra vào cuối năm
Tin xe23 giờ trước
Khác với Xpander được khách hàng dịch vụ sử dụng nhiều, Mitsubishi DST Concept được định hướng là một C-SUV 7 chỗ, khung gầm liền khối, không gian 3 hàng ghế ...
Subaru Crosstrek được giảm giá sâu nhất phân khúc SUV cỡ B, lên đến gần 140 triệu đồng
Tin thị trườngHôm qua lúc 09:15
Subaru Crosstrek được giảm giá từ 99 - 139 triệu đồng trong tháng 6/2025 này.
Subaru Forester được hạ giá xuống còn 799 triệu đồng, thu hẹp khoảng cách với các đối thủ
Tin thị trườngHôm qua lúc 08:00
Chương trình giảm giá này được áp dụng cho Subaru Forester sản xuất năm 2024 nhằm giải phóng hàng tồn kho.
Vén màn GAC Aion Y Plus 2025 với mức giá cạnh tranh
Xe xanhHôm qua lúc 07:30
Tại thị trường Trung Quốc, GAC Aion Y Plus 2025 có giá chỉ bằng một nửa so với xe ở Việt Nam.
Quá nhiều siêu xe để trải nghiệm, Minh "Nhựa" lại lái Mini Cooper S chỉ vài trăm triệu đồng xuống phố
Tin xeHôm qua lúc 19:11
Đây cũng chính là chiếc xe có "tuổi thọ" lâu nhất trong garage xe của doanh nhân Phạm Trần Nhật Minh, chiếc xe như 1 kỷ niệm đối với gia đình tay chơi này.