menu

Xe điện Mercedes-Benz EQS đang bán tại Việt Nam có pin thế hệ mới, chạy được 1.205 km chỉ 1 lần sạc

16:57 - 10/09/2025

Chiếc Mercedes-Benz EQS đã đi từ Stuttgart, Đức, qua Đan Mạch, và cuối cùng đến Malmo, Thụy Điển với tổng quãng đường 1.205 km, trong đó, chiếc xe này đã cải tiến nhẹ, được trang bị công nghệ pin thế hệ mới.

Mercedes-Benz một lần nữa phá vỡ giới hạn về khả năng của pin thể rắn. Một chiếc xe thử nghiệm EQS được cải tiến nhẹ, trang bị công nghệ pin thế hệ mới, đã hoàn thành một hành trình phi thường 1.205 km chỉ với một lần sạc.Chiếc Mercedes-Benz EQS đã đi từ Stuttgart, Đức, qua Đan Mạch, trước khi dừng chân ở tại Malmo, Thụy Điển.

Theo hãng xe Đức, chiếc sedan hạng sang lăn bánh đến Malmo còn có thể chạy được thêm 137 km, nâng tổng quãng đường lý thuyết tối đa mà xe có thể di chuyển lên con số đáng kinh ngạc 1.342 km.


Xe điện Mercedes-Benz EQS đang bán tại Việt Nam có pin thế hệ mới, chạy được 1.205 km chỉ 1 lần sạc

Thành tựu này chứng minh rằng những đột phá trong pin thể rắn không còn giới hạn trong phòng thí nghiệm và nguyên mẫu nữa. Thay vào đó, chúng đang chứng minh hiệu quả trong điều kiện thực tế, trên đường công cộng, trong nhiều điều kiện khí hậu và tình huống giao thông khác nhau.

Đối với cả chủ sở hữu xe điện lẫn những người hoài nghi, đây là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy thời đại "lo lắng về quãng đường di chuyển" cuối cùng có thể sắp kết thúc. Chuyến đi lập kỷ lục này là một phần của chương trình xác nhận rộng hơn cho công nghệ pin thể rắn tại Mercedes-Benz.


Kể từ khi công bố thử nghiệm thực tế vào đầu năm nay, các kỹ sư đã thử nghiệm công nghệ này tại các cơ sở ở Stuttgart và hiện nay là trên các xa lộ châu Âu.

Hành trình về phía bắc bao gồm các cao tốc A7 và E20, tránh phà và dựa vào hệ thống dẫn đường "Electric Intelligence" của xe để tối ưu hóa lộ trình. Hệ thống này tính đến sự thay đổi độ cao, lưu lượng giao thông và thậm chí cả nhu cầu năng lượng để sưởi ấm và làm mát.

Bằng cách hoàn thành chuyến đi đường dài mà không cần dừng sạc một lần nào, EQS đã vượt qua chuẩn mực do xe nghiên cứu Vision EQXX của Mercedes đặt ra, vốn đã đạt được quãng đường 1.202 km giữa Stuttgart và Silverstone vào năm 2022.


Thành tích 1.205 km của EQS không chỉ vượt qua con số đó mà còn tiến gần hơn đến giai đoạn sẵn sàng sản xuất. Cốt lõi của thành công này là pin thể rắn kim loại lithium, được phát triển chung với Mercedes-AMG High Performance Powertrains (HPP), cùng bộ phận chịu trách nhiệm sản xuất động cơ Công thức 1 của hãng.

Bản thân các cell pin đến từ Factorial Energy, một công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ chuyên về công nghệ thể rắn, sử dụng nền tảng FEST (Công nghệ hệ thống điện phân Factorial) độc quyền của mình. Không giống như pin lithium-ion thông thường, pin thể rắn thay thế chất điện phân lỏng bằng vật liệu rắn, mở ra mật độ năng lượng cao hơn và cải thiện độ an toàn.

Trong xe thử nghiệm EQS, dung lượng năng lượng khả dụng tăng khoảng 25%, nhưng kích thước và trọng lượng của bộ pin vẫn tương đương với pin sản xuất tiêu chuẩn. Đây là một bước tiến quan trọng: lưu trữ nhiều năng lượng hơn mà không làm pin cồng kềnh hay nặng hơn.


Để giải quyết một trong những thách thức của hóa học trạng thái rắn, đó là sự thay đổi thể tích trong quá trình sạc và xả, nguyên mẫu EQS đã sử dụng bộ truyền động khí nén để tạo áp suất ổn định cho các cell pin. Kết quả là một hệ thống pin có thể chịu được các chu kỳ lặp lại mà vẫn duy trì hiệu suất và hiệu suất. Việc làm mát được thực hiện thụ động thông qua luồng khí, giúp giảm thêm độ phức tạp và trọng lượng.

Tại thị trường Việt Nam, Mercedes-Benz EQS SUV đang được trang bị 2 mô-tơ điện nằm trên 2 cầu với công suất tổng cộng 300 kW (khoảng 402 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 828 Nm. Nhờ đó, xe có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời 4Matic và khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,2 giây.


Bên cạnh đó là pin lithium-ion với dung lượng 108,4 kWh, giúp xe có thể di chuyển từ 513 - 616 km sau một lần sạc đầy pin. Ngoài ra, xe còn có 4 chế độ lái là Eco, Comfort, Sport và Individual.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: