Loạt ô tô điện "đổ bộ" triển lãm VMS 2022
17:26 - 27/10/2022
Trở lại sau 2 năm vắng bóng, Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2022 tuy không có sự tham gia của một số hãng xe lớn trên thị trường như Hyundai, Kia, Mazda hay VinFast nhưng không thể phủ nhận rằng “sân chơi” này vẫn vô cùng sôi động với màn trình diễn ấn tượng của các mẫu xe mới. Bên cạnh những dòng xe hiện đang mở bán, triển lãm VMS thường là dịp để các hãng xe phô diễn công nghệ, sản phẩm mới cũng như hé lộ kế hoạch kinh doanh và ở năm nay, không khó để nhận ra rằng ô tô điện chính là xu hướng nổi bật.
Triển lãm VMS 2022 được khai mạc vào ngày hôm qua (26/10) và sẽ được tổ chức đến hết ngày 30/10.
Tại triển lãm VMS 2022, có tổng cộng 6 mẫu ô tô điện được vén màn trong đó có 1 mẫu concept, 5 mẫu là sản phẩm thương mại.
Lexus LF-Z Electrified
Là tâm điểm của gian trưng bày Lexus, LF-Z Electrified là mẫu xe được xem là biểu tượng cho quá trình chuyển đổi thương hiệu của Lexus về hiệu suất lái, kiểu dáng và công nghệ. Hãng xe sang Nhật Bản cho hay, Lexus LF-Z Electrified được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ hoàn toàn mới dành riêng cho ô tô điện. Ngoại hình của xe gây ấn tượng với vóc dáng lai giữa SUV và Coupe.
Lexus LF-Z Electrified lần đầu được đưa về Việt Nam.
Theo công bố của nhà sản xuất, Lexus LF-Z Electrified được trang bị 2 mô-tơ điện trang bị trên 2 cầu, tạo ra công suất tổng cộng 536 mã lực và mô-men xoắn cực đại 700 Nm, đi kèm cụm pin lithium-ion làm mát bằng dung dịch, cho phép xe có thể di chuyển 600 km sau khi sạc đầy pin. Với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian Direct4, xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian 3 giây và đạt vận tốc tối đa 200 km/h.
Lexus LF-Z Electrified sở hữu thiết kế đậm chất tương lai, điểm nhấn ở phần ngoại thất chính là 2 cụm camera kỹ thuật số thay thế cho gương chiếu hậu truyền thống.
Hiện tại, Lexus LF-Z Electrified Concept đã có bản thương mại với tên gọi RZ 450e. Tuy nhiên, Lexus chưa có kế hoạch đưa mẫu xe này về Việt Nam mà trong thời điểm hiện tại, hãng sẽ chỉ tập trung vào các mẫu xe Hybrid. Dẫu vậy, khi cơ sở hạ tầng của nước ta được nâng cấp để phù hợp với các dòng xe thuần điện, không loại trừ khả năng Lexus RZ 450e sẽ tìm được đường về.
Mercedes-Benz EQS
Trong khuôn khổ triển lãm VMS 2022, Mercedes-Benz EQS đã chính thức được vén màn và mở bán chính thức tại nước ta với giá bán lẻ đề xuất là 4,839 tỷ và 5,959 tỷ đồng cho 2 phiên bản là EQS 450+ và EQS 580 4Matic. Được mệnh danh là “S-Class” của dòng xe điện, thiết kế ngoại thất của Mercedes-Benz EQS cũng có nhiều điểm tương đồng với S-Class.
Mercedes-Benz EQS chính là tâm điểm của gian hàng Mercedes tại triển lãm VMS 2022.
Nội thất của Mercedes-Benz EQS đâm chất công nghệ với màn hình Hyperscreen chia làm 3 màn nhỏ: bảng đồng hồ kỹ thuật số sau vô lăng, màn hình giải trí trung tâm và màn hình bên ghế phụ đi kèm hệ thống thông tin giải trí MBUX mới nhất và giàn âm thanh Burmester gồm 15 loa.
Nội thất của Mercedes-Benz EQS.
Về khả năng vận hành, 2 phiên bản của Mercedes-Benz EQS có sự khác biệt rõ rệt dù được trang bị cùng một cụm pin. Đầu tiên, bản EQS 450+ chỉ có một mô-tơ điện tạo ra công suất tối đa 329 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 568 Nm đi kèm phạm vi hoạt động lên tới 642 km cho mỗi lần sạc đầy. Trong khi đó, phiên bản EQS 580 4Matic được trang bị 2 mô-tơ điện tạo ra 516 mã lực và 858 Nm, đi được tối đa 783 km sau mỗi lần sạc đầy. Mercedes-Benz EQS cũng có công nghệ sạc nhanh, từ 10% lên 80% chỉ trong 31 phút, theo công bố của nhà sản xuất.
Toyota bZ4X
Toyota bZ4X được định vị ở phân khúc SUV cỡ trung ngang tầm VinFast VF8. Tuy nhiên Toyota cũng chưa có kế hoạch phân phối bZ4X tại Việt Nam mà hãng hiện vẫn đang tập trung vào các dòng sản phẩm Hybrid. Toyota bZ4X xuất hiện tại triển lãm VMS 2022 chỉ có mục đích thể hiện định hướng tương lai xanh của hãng xe Nhật Bản.
Toyota bZ4X có kích thước tổng thể (D x R x C) là 4.690 x 1.860 x 1.650 mm.
Chiếc Toyota bZ4X được trưng bày tại triển lãm VMS 2022 được trang bị 2 mô-tơ điện trên 2 cầu, cho tổng công suất đạt 215 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 336 Nm và đi kèm hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD. Xe được trang bị cụm pin lithium-ion 71,4 kWh cho phạm vi di chuyển lên đến 460 km sau mỗi lần sạc đầy. Người dùng có thể sạc pin bằng sạc chậm 6,6 kW hoặc sạc nhanh 150 kW. Với hệ thống sạc nhanh, dung lượng pin sẽ tăng lên 80% trong thời gian chỉ 30 phút.
Audi e-tron SUV
Với giá bán khởi điểm từ 2,97 tỷ đồng, Audi e-tron SUV được vén màn tại triển lãm VMS 2022 với 2 phiên bản là e-tron 50 và e-tron 55. Cả 2 phiên bản này đều được trang bị 2 mô-tơ điện nhưng bản e-tron 50 có công suất tối đa 308 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 500 Nm còn bản e-tron 55 có thông số kỹ thuật tương ứng là 355 mã lực và 561 Nm. Theo công bố của nhà sản xuất, Audi e-tron 50 và 55 có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h lần lượt là 7 giây và 5,7 giây đi cùng phạm vi hoạt động là 336 km và 417 km sau mỗi lần sạc đầy.
Audi e-tron SUV là tâm điểm của gian Audi tại triển lãm VMS 2022.
Đáng chú ý, Audi e-tron được trang bị kèm bộ sạc di động có công suất 11 kW (AC) cho khả năng sạc đầy từ 0 – 100% chỉ trong vòng 8 tiếng và có thể sử dụng nguồn điện công nghiệp 22 kW (AC) để sạc nhanh hơn. Nội thất bên trong kiểu buồng lái ảo Virtual Cockpit, khu vực trung tâm có sự xuất hiện của màn hình giải trí kích cỡ 10,1 inch, phía bên dưới là màn cảm ứng 8,6 inch điều chỉnh các tính năng của xe. Các trang bị tiện nghi đậm chất xe sang như cửa sổ trời toàn cảnh bằng kính, điều hòa tự động 4 vùng, đèn trang trí nội thất 30 màu, 16 loa 3D đến từ thương hiệu Bang & Olufsen,…
Nội thất của Audi e-tron.
MG 4 và Marvel R Electric
Dù chỉ có 3 mẫu xe trên danh mục sản phẩm hiện tại nhưng MG Motor vẫn rất chịu chơi khi đem đến triển lãm VMS 2022 2 mẫu ô tô thuần điện. Đầu tiên là MG4, đây là mẫu xe điện có định hướng toàn cầu nên dự kiến trong thời gian tới, mẫu xe này cũng sẽ được mở bán tại Việt Nam. Thiết kế của MG4 2023 pha trộn giữa phong cách crossover và hatchback với hệ thống đèn full LED và mâm hợp kim 17 inch.
MG4 2023 dự kiến cũng sẽ được mở bán tại Việt Nam.
Chiếc MG4 2023 được trưng bày trong triển lãm VMS 2022 thuộc phiên bản Standard Range (phạm vi di chuyển ngắn), sở hữu mô-tơ điện có công suất tối đa 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 250 Nm, đi kèm bộ pin 51 kWh và hệ dẫn động cầu sau. Theo công bố của nhà sản xuất, xe có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 8,5 giây, di chuyển tối đa 350 km sau mỗi lần sạc đầy.
Nội thất của MG4 2023.
Về vấn đề sạc, người dùng có thể sử dụng sạc chậm AC 7 kW để sạc tại nhà với thời gian sạc đầy vào khoảng 7,5 giờ. Xe cũng có công nghệ sạc nhanh DC với thời gian sạc khoảng 40 phút cho dung lượng pin từ 10% - 80%. Đặc biệt, MG4 2023 còn có tính năng V2L (Vehicle to Load) giúp xe biến thành trạm sạc di động cho nhiều thiết bị như xe đạp điện, xe máy điện, lò nướng BBQ hay loa cầm tay. Tại Trung Quốc, mẫu xe này có giá dao động từ 444 – 639 triệu đồng sau khi quy đổi tỷ giá.
Cổng sạc của MG4 2023.
Khác với MG4 2023, MG Marvel R Electric được trưng bày tại triển lãm VMS 2022 thuộc bản Performance cao cấp nhất với 2 mô-tơ điện trên 2 cầu cho công suất tối đa 288 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 655 Nm. Cấu hình này đem lại khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong vòng 4,9 giây. Phạm vi hoạt động của Marvel R lên tới 402 km sau khi sạc đầy pin nhờ cụm pin có dung lượng 70 kWh, thời gian sạc chậm (AC 7 kW) là 10,5 tiếng còn sạc nhanh (DC) là 43 phút cho dung lượng từ 5% - 80%.
MG Marvel R dự kiến cũng sẽ được mở bán tại Việt Nam trong tương lai, xe định vị ở phân khúc C-SUV.
Tại thị trường Châu Âu, MG Marvel R có giá dao động từ 988 triệu cho tới 1,185 tỷ đồng sau khi quy đổi.