Vụ xe tự lái đâm chết người: Uber đã ngắt hệ thống chống va chạm
09:44 - 30/03/2018
Nhà sản xuất phụ tùng ô tô Aptiv (hay Delphi Automotive) đã cung cấp thông tin trên. Phát ngôn viên của Aptiv, ông Zach Peterson cho biết: “Chúng tôi không muốn mọi người nhầm lẫn hoặc cho rằng công nghệ mà chúng tôi cung cấp cho Volvo là vô dụng. Điều đó hoàn toàn sai sự thật.”
Được biết, Aptiv là công ty chuyên cung cấp radar và camera cho Volvo XC90. Theo đó, hệ thống an toàn trong thành phố (City Safe) trên xe Volvo có khả năng tránh được các vụ va chạm với người đi xe đạp và đi bộ băng qua đầu xe ở tốc độ lên đến 45 km/h. Trường hợp tốc độ xe cao hơn, hệ thống phanh sẽ tự động kích hoạt nhằm giảm nhẹ tác động của va chạm.
Chính vì vậy, nhiều người đã đặt câu hỏi cho việc hệ thống an toàn của Volvo XC90 chạy Uber có hoạt động hay Uber đã ngắt hệ thống trong vụ tai nạn chết người của xe tự lái vừa qua.
Sau khi nhận được những nghi vấn này, Aptiv đã khẳng định chắc chắn về hiệu quả của hệ thống chống va chạm trên Volvo XC90. Ông Peterson cũng nhấn mạnh hệ thống hỗ trợ tài xế của XC90 không liên quan đến hệ thống lái tự động của xe tự lái Uber thử nghiệm.
Phía Uber từ chối trả lời việc hãng có ngắt hệ thống chống va chạm tiêu chuẩn của XC90 hay không. Trong khi đó, phát ngôn viên của Volvo cho biết hãng sẽ không đưa ra phán đoán gì về nguyên nhân vụ tai nạn và sẽ chờ kết quả điều tra chính thức của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ và Cục An toàn đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA).
Trong một diễn biến khác, Công ty Mobileye (Intel), chuyên sản xuất chip và cảm biến cho các hệ thống chống va chạm của ô tô và là nhà cung cấp của Aptive cũng đã tiến hành thử nghiệm phần mềm của mình. Mobileye cho biết, hệ thống cảm biến của họ có thể phát hiện người sang đường 1 giây trước khi có va chạm khi video vụ tai nạn của Uber được bật lên màn hình điều khiển.
Tối 18/3, vụ việc một chiếc xe tự lái của Uber đâm chết một phụ nữ dắt xe đạp sang đường ở bang Arizona (Mỹ) đã giáng một đòn mạnh vào công nghệ xe tự lái, loại hình được kỳ vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt giao thông toàn cầu.
Uber đã buộc phải dừng tất cả các hoạt động thử nghiệm xe tự lái trên toàn khu vực Bắc Mỹ sau vụ tai nạn trên. Mới đây, thống đốc bang Arizona, ông Doug Ducey đã cấm các hoạt động thử nghiệm và vận hành xe tự lái của Uber trên đường ở bang này. Được biết, thống đốc Arizona từng công khai ủng hộ công nghệ xe tự lái và cho phép tiến hành thử nghiệm phương tiện này tại bang.
Xem thêm: Video chính thức về vụ xe tự lái Uber đâm chết người đi bộ ở Mỹ