Vì sao Mazda3 2020 sử dụng hệ thống treo sau dạng thanh dầm xoắn thay vì liên kết đa điểm?
13:32 - 14/11/2019
- Mazda3 2024: Giá xe Mazda3 và khuyến mãi mới nhất tại Việt Nam08/03/2024
- Mazda3 phiên bản thể thao trình làng, có thể được "bật đèn xanh" để cạnh tranh với Honda Civic Type R15/01/2024
- Mazda3 phiên bản nâng cấp ra mắt Đông Nam Á, thêm màn hình 10,25 inch, bỏ động cơ 1.5L11/10/2023
Mới đây, Mazda3 2020 đã chính thức được ra mắt tại Việt Nam với giá bán dao động từ 759 - 939 triệu đồng cho 10 phiên bản. Bên cạnh những thay đổi về thiết kế ngoại thất, tiện nghi nội thất và an toàn bậc nhất phân khúc, Mazda3 2020 còn có một điểm thay đổi khá lớn nữa, đó là hệ thống treo sau.
Theo hãng Mazda, mẫu xe cỡ C này được trang bị hệ thống treo sau dạng thanh dầm xoắn (Torsen Beam) thay vì hệ thống treo liên kết đa điểm (Multi-Link) như trước đây. Điều này khiến nhiều người mê xe đưa ra thắc mắc rằng liệu đây có phải một sự thụt lùi về cảm giác lái của mẫu xe ăn khách này hay không?
Mazda3 thế hệ thứ 3 sử dụng hệ thống treo sau dạng liên kết đa điểm.
Trước tiên, chúng ta cần phải tìm hiểu về sự khác biệt giữa hệ thống treo sử dụng thanh dầm xoắn và hệ thống treo liên kết đa điểm. Về mặt công nghệ, cả hai đều là hệ thống treo phụ thuộc với một tay đòn ở giữa kết nối hai bánh xe phía sau giúp thân xe cứng vững hơn khi di chuyển. Tuy nhiên, hệ thống treo liên kết đa điểm sẽ mang lại cảm giác lái tốt hơn, kiểm soát thân xe tốt hơn nhưng thiết kế cũng rắc rối hơn, chi phí cao hơn và bảo dưỡng sửa chữa sẽ tốn kém hơn.
Trong khi đó, hệ thống treo thanh dầm xoắn lại có thiết kế đơn giản, gọn nhẹ, giúp xe giảm trọng lượng, giảm chi phí sản xuất và sửa chữa, bảo dưỡng. Thế nhưng, hệ thống treo thanh dầm xoắn lại khiến cảm giác lái của xe cũng không được linh hoạt như hệ thống treo liên kết đa điểm.
Ở thế hệ thứ 4, Mazda3 2020 sử dụng hệ thống treo sau dạng thanh dầm xoắn.
Trên thực tế, không chỉ riêng tại Việt Nam mà người dùng ở thị trường quốc tế cũng có chung thắc mắc về hệ thống treo sau dạng dầm xoắn của Mazda3 thế hệ thứ 4. Theo giải thích của ông Kouta Beppu - quản lý dự án Mazda3, việc sử dụng hệ thống treo thanh dầm xoắn trên Mazda3 2020 đã được các kỹ sư tính toán kỹ lưỡng bởi những ưu điểm mà hệ thống này mang lại cho xe như độ vững chắc của thân xe, dễ lắp đặt, dễ bảo dưỡng sửa chữa, chi phí phù hợp và có thể tăng thể tích khoang hành lý (từ 414 lít lên 450 lít). Ngoài ra, ông cũng cho biết, hệ thống treo thanh dầm xoắn cũng đã được tinh chỉnh để phù hợp với tổng thể thiết kế, khả năng vận hành cũng như các mục đích của Mazda3 thế hệ mới này.
Với hệ thống treo thanh dầm xoắn kết hợp cùng các công nghệ hiện đại như cân bằng điện tử, GVC..., các kỹ sư của Mazda cho rằng vẫn giữ được cảm giác lái đặc trưng của Mazda3 đồng thời thêm các ưu điểm khác như chi phí thấp, dễ sửa chữa và mở rộng cốp xe.
Như vậy, qua đánh giá về ưu nhược điểm của hai hệ thống treo thanh dầm xoắn và hệ thống treo liên kết đa điểm, có thể thấy Mazda3 2020 tuy thay đổi hệ thống treo sau nhưng vẫn đảm bảo mang đến những trải nghiệm lái đậm chất Mazda cho khách hàng.
Hoàng Hiển