menu

Từ 1/1/2021, nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô

18:19 - 24/12/2020

Cụ thể hơn, đối tượng áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải mới là những xe ô tô được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 1999 cho đến hết năm 2008.

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã gửi văn bản yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc chuẩn bị cho việc áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải mới cho xe ô tô từ đầu năm sau. Theo đó, các trung tâm đăng kiểm phải phổ biến tới các đăng kiểm viên và chuẩn bị thiết bị sẵn sàng để áp dụng kiểm định theo tiêu chuẩn khí thải mức 2 từ ngày 1/1/2021 đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (chạy xăng) cùng ô tô lắp động cơ do cháy nén (chạy dầu) được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999 – 2008. Ngoài ra, các trung tâm đăng kiểm phải có trách nhiệm thông báo tới chủ phương tiện để biết và thực hiện.

Việc tăng mức tiêu chuẩn khí thải cho xe ô tô sản xuất từ năm 1999 – 2008 nằm trong lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng, được quy định tại Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, nhóm xe ô tô trên được áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức thấp nhất (mức 1 trong 3 mức) tuy nhiên một số ghi nhận trong năm 2020 cho thấy, vẫn có lượng lớn xe không đạt tiêu chuẩn khí thải khi đi đăng kiểm với phần lớn là xe được sản xuất thời điểm ngay trước và sau năm 2000 cũng như xe sử dụng nhiên liệu diesel. Do đó, từ ngày 1/1/2021 tới đây, nhóm xe này phải đạt tiêu chuẩn cao hơn 1 mức (tức là từ mức 2 trở lên) của Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 6438:2018 (Phương tiện giao thông đường bộ - giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải). Cụ thể hơn tại tiêu chuẩn mức 2, giới hạn lớn nhất cho phép đối với ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức là 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); còn đối với xe lắp động cơ cháy nén, mức giới hạn lớn nhất là 60% HSU giới hạn độ khói.

Hiện tại, phần mềm chương trình kiểm định khí thải mức 2 đối với xe ô tô sản xuất từ năm 1999 – 2008 đã được cài đặt tại tất cả các trung tâm đăng kiểm. Khi chủ xe mang phương tiện đến đăng kiểm định kỳ, đăng kiểm viên chỉ cần nhập dữ liệu biển số xe, số đăng kiểm vào chương trình, phần mềm sẽ tự động đối chiếu chỉ số thực tế phát thải và tiêu chuẩn để đánh giá kết quả đạt hay không đạt tiêu chuẩn.

Trong trường hợp không đạt tiêu chuẩn khí thải, xe sẽ bị đánh trượt đăng kiểm. Do đó, chủ phương tiện sẽ cần phải chủ động hơn trong quá trình sử dụng xe, bảo dưỡng, sửa chữa động cơ định kỳ (ví dụ như như kim phun, bơm nhiên liệu, lọc dầu, lọc gió,…) để đảm bảo chất lượng khí thải đạt chuẩn mức 2.

Lan Châm

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Bugatti mang đội quân có tổng trị giá hơn 1.000 tỷ đồng đến tham dự sự kiện Passione Engadina 2022

Bugatti mang đội quân có tổng trị giá hơn 1.000 tỷ đồng đến tham dự sự kiện Passione Engadina 2022

Khám phá17 giờ trước

Năm 2022 đánh dấu lần thứ 11 của sự kiện Passione Engadina được diễn ra. Cuộc tụ họp sẽ dành cho 100/110 chiếc xe cổ của Ý đến năm 1992 và những chiếc xe mang ...

8 điều nên làm để kéo dài tuổi thọ pin ô tô điện vào mùa hè

8 điều nên làm để kéo dài tuổi thọ pin ô tô điện vào mùa hè

Tư vấn kỹ thuật20 giờ trước

Có một số thói quen hoặc hành động của người dùng có thể làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin ô tô điện, nhất là trong những ngày mùa hè nóng bức.

"Anh em song sinh" của Toyota Wigo được bổ sung phiên bản EV mới, có thể sẽ bán tại Đông Nam Á trong tương lai

"Anh em song sinh" của Toyota Wigo được bổ sung phiên bản EV mới, có thể sẽ bán tại Đông Nam Á trong tương lai

Tin xe21 giờ trước

Daihatsu Ayla - "anh em song sinh" của Toyota Wigo - được bổ sung phiên bản thuần điện với cụm pin 32 kWh và mô-tơ mạnh 80 mã lực.

Quảng cáo