menu

Trải nghiệm Jaguar C-X75 có tiền cũng khó mua được cùng Ian Callum

15:32 - 13/08/2025

Nếu bạn tò mò Ian Callum là ai và vì sao ông ta được lái chiếc xe Jaguar C-X75 chưa bao giờ được đưa vào sản xuất thì đây chính là linh hồn của Jaguar Land Rover trong suốt 20 năm.

Đã hơn 15 năm kể từ khi Jaguar trình làng mẫu xe ý tưởng C-X75 gây ấn tượng mạnh mẽ với giới truyền thông cũng như các đại gia tại triển lãm ô tô Paris. Mẫu xe này được chế tạo để kỷ niệm 75 năm thành lập hãng, nhưng chưa bao giờ được đưa vào sản xuất.

Tuy nhiên, nó vẫn chiếm một vị trí quan trọng trong trái tim Ian Callum, nhà thiết kế ô tô nổi tiếng hiện 71 tuổi, đã từng đảm nhận nhiệm vụ Giám đốc thiết kế của Jaguar Cars, sau này là Jaguar Land Rover, từ năm 1999 đến 2018, trước khi ông ra riêng để thành lập Callum Designs.

Ian Callum xuất hiện trong một video do anh và công ty thiết kế của mình đăng tải lên mạng xã hội, lái chiếc C-X75 cực kỳ ấn tượng. Trông họ như thể thuộc một đẳng cấp khác biệt.




Trải nghiệm Jaguar C-X75 có tiền cũng khó mua được cùng Ian Callum

Mẫu xe này không chỉ là cách Jaguar kỷ niệm 75 năm có mặt trên thị trường mà còn là cách thể hiện ý tưởng thiết kế tương lai của hãng. Chiếc xe ý tưởng được thiết kế dưới sự chỉ đạo của Ian Callum, lúc đó là Giám đốc thiết kế của Jaguar.

Được thiết kế thon gọn tuyệt đẹp và trông như thể đã đạt được điểm tuyệt đối về khí động học, nhưng mẫu xe ý tưởng này chưa bao giờ được đưa vào sản xuất. Người sáng tạo ra Jaguar C-X75 mô tả nó là "đẹp, nhanh và sáng tạo".

Thực tế, nó nằm giữa ranh giới mong manh giữa đổi mới và khoa học viễn tưởng. Tuy nhiên, đây chính là Ian Callum. Ông ấy sẽ không bao giờ vượt qua ranh giới quá mức, điều có thể làm giảm đi sự thanh lịch.


Ban đầu, C-X75 được lên kế hoạch trang bị bốn động cơ điện đặt trong bánh xe, chạy bằng tua-bin khí siêu nhỏ, đóng vai trò như bộ mở rộng phạm vi hoạt động. Đây là một hệ thống truyền động mang tính tương lai và khác thường, tạo ra công suất 778 mã lực và ước tính có khả năng đạt tốc độ 200 miles/giờ.

Tuy nhiên, khi Jaguar cân nhắc việc sản xuất 250 chiếc xe dự kiến được giao vào năm 2013, các kỹ sư đã quyết định loại bỏ tua-bin khí để chuyển sang hệ thống hybrid bốn xi-lanh thẳng hàng tích hợp động cơ bốn xi-lanh 1,6 lít, cả tăng áp và siêu nạp, cho công suất hơn 850 mã lực.

Các bài kiểm tra nội bộ cho thấy xe có thể tăng tốc từ 0 đến 60 miles/giờ trong vòng chưa đầy 3 giây và đạt tốc độ tối đa 200 miles/giờ. Tuy nhiên, siêu xe của Jaguar đã bị khai tử ngay từ khi chưa ra đời. Thị trường lúc đó không cần một siêu xe chuyên biệt.


Vào thời điểm đó, chẳng ai thèm muốn và cũng chẳng có chỗ cho nó. Hơn nữa, chi phí sản xuất sẽ rất cao mà lợi nhuận thu về lại chẳng được bao nhiêu. Jaguar dự định bán mỗi chiếc với giá khởi điểm khoảng 700.000 bảng Anh, tương đương khoảng 1 triệu đô la vào thời điểm đó.

Vì vậy, Jaguar đã hủy bỏ dự án vào năm 2012. Chỉ có 5 nguyên mẫu được chế tạo, tất cả đều trông như những siêu xe. Ngày nay, năm nguyên mẫu này là những món đồ sưu tầm được săn đón ráo riết. Những chiếc được rao bán trong những năm qua ước tính có giá từ 800.000 đến 1,2 triệu đô la.


Tuy nhiên, chiếc xe ý tưởng đã trở thành ngôi sao. Nó xuất hiện trong bộ phim James Bond năm 2015, Spectre, với tư cách là phương tiện được nhân vật phản diện lựa chọn. Ian Callum hẳn cũng cảm thấy mình như một nhân vật phản diện khi lái 1 trong 5 chiếc xe nguyên mẫu ra đường.

Có vẻ như đó là Warwick, không xa (thực tế là 35 dặm) vùng Cotswolds xinh đẹp, quê hương của ông, nhưng lại gần hơn (chỉ cách 9,8 dặm) so với Gaydon, nơi đặt trụ sở toàn cầu của Jaguar và một trung tâm thử nghiệm và phát triển lớn. Warwick chính là nơi đặt trụ sở chính của Callum Designs.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: