Tính năng nội thất mới của Audi gây tranh cãi: Rối rắm hay đột phá?
17:34 - 23/06/2025
- Audi Q3 thế hệ mới chính thức trình làng với thiết kế sang trọng hơn, có nhiều trang bị như xe Hàn17/06/2025
- Audi Q3 thế hệ mới "lộ hàng", chuẩn bị ra mắt trong tháng này11/06/2025
- Audi Q3 Advanced Black Edition ra mắt Việt Nam, giá từ 1,89 tỷ đồng08/08/2024
Audi vừa chính thức giới thiệu thế hệ mới của mẫu SUV cỡ nhỏ Q3, và điểm nổi bật nhất không nằm ở động cơ, công nghệ hay kiểu dáng – mà là... cần gạt sau vô-lăng. Cụ thể, Audi đã thiết kế lại hoàn toàn cụm điều khiển. Phiên bản Q3 mới đưa toàn bộ thao tác chuyển số giữa P–R–N–D sang bên phải. Điều này khiến bên trái phải kiêm nhiệm nhiều chức năng như xi-nhan, đèn pha, gạt mưa, rửa kính… chỉ trong một cần gạt duy nhất.
Tính năng nội thất mới của Audi gây tranh cãi: Rối rắm hay đột phá?
Tích hợp gọn có tốt hơn?
Cấu trúc mới khiến không ít người lo ngại về sự rối rắm. Một thao tác nhầm – như tắt đèn pha thay vì bật xi-nhan – có thể trở thành vấn đề an toàn. Việc gộp nhiều tính năng vào một thanh điều khiển cũng khiến người dùng mất thời gian làm quen, đặc biệt trong các tình huống khẩn cấp.
Cùng xem mô tả cách thức hoạt động của thao tác cần gạt sau vô lăng trên Audi Q3 trong video clip dưới đây:
So sánh gần nhất là cách Tesla từng loại bỏ hoàn toàn cần gạt truyền thống trên Model 3 Highlander, chuyển sang nút bấm trên vô-lăng và giao diện màn hình – cũng từng gây nhiều tranh cãi.
Thực tế, ý tưởng này không phải mới. Mercedes-Benz – đối thủ lâu năm của Audi – đã áp dụng cấu trúc cần số bên phải và gom tính năng sang một bên trong nhiều năm qua. Một số hãng xe Mỹ như GM, Ford cũng từng thử nghiệm cách tiếp cận tương tự.
Cần gạt “đa năng” trên Audi Q3 có thiết kế phức tạp: phần đầu có nút xi-nhan (lên/xuống), pha/cốt (đẩy/kéo), gạt mưa nhanh và nút rửa kính. Phía dưới còn có bánh xoay chỉnh tốc độ gạt và nút riêng cho cần gạt sau.
Đối với nhiều người, đây là thiết kế “quá tải”. Nhưng trên diễn đàn Reddit, không ít người lại khen ngợi: “Thực ra thiết kế này rất hợp lý”, “Còn tốt hơn kiểu nút cảm ứng trên vô-lăng của VW”.
Tất cả các thao tác về cần số được đưa sang bên phải
Audi – thương hiệu cao cấp thuộc tập đoàn VW – đang tiến hành một sự đổi mới sâu rộng về triết lý thiết kế nội thất. Việc di dời cần số khỏi bảng điều khiển trung tâm và tích hợp sang cần gạt vô-lăng mang lại không gian tối giản hơn, nhưng cũng tạo ra luồng tranh luận lớn.
Vấn đề nằm ở thói quen
Thiết kế của Audi có thể bị coi là “thừa tính năng”, nhưng không hẳn là sai hướng. Trong bối cảnh ô tô ngày càng tích hợp nhiều công nghệ, bài toán lớn với các hãng là làm sao gộp nhiều tính năng mà vẫn dễ dùng.
Giống như mọi thay đổi mang tính đột phá, phản ứng trái chiều là điều khó tránh khỏi. Cuối cùng, quyết định thuộc về người dùng – và thị trường sẽ là nơi kiểm chứng xem liệu thiết kế này là cải tiến thực sự, hay chỉ là một “trò chơi thiết kế” gây tranh cãi.