Tin tưởng “hàng xịn tháo xe”, người dùng Mercedes-Benz GLC ngã ngửa khi thấy mâm xe vỡ làm đôi
14:16 - 03/11/2019
- Mỹ nhân VTV Huyền Lizzie tậu xế hộp Mercedes-Benz GLC 300 4Matic gần 3 tỷ đồng10/10/2024
- Mercedes-Benz GLC 2024 có thêm phiên bản mới, chạy 130 km mà không tốn 1 giọt xăng22/03/2024
- SUV hạng sang Mercedes-Benz GLC có thêm 2 phiên bản mới với động cơ mạnh hơn21/07/2023
Vừa qua, cộng đồng người dùng xe Mercedes-Benz tại Việt Nam đã có một phen hoảng hồn với chia sẻ của một chủ sở hữu GLC. Cụ thể, vì tin lời quảng cáo phụ tùng “hàng tháo xe" xịn, người này đã bỏ ra số tiền 70 triệu đồng để mua 1 bộ mâm AMG cho chiếc Mercedes-Benz GLC của mình. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, bộ mâm "xịn" này đã vỡ làm đôi khi gặp phải vật cản là một cục đá.
Bộ mâm AMG cho GLC được quảng cáo là “hàng tháo xe” có giá 70 triệu đồng thực chất là phụ tùng làm giả
Bài chia sẻ này đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người dùng Mercedes-Benz khác. Nhiều người đã bày tỏ sự quan ngại về vấn nạn phụ tùng giả ở Việt Nam đã bắt đầu "sờ đến" những mẫu xe sang như Mercedes-Benz. Trong khi đó, một số người dùng khác cho rằng chủ xe trên đã quá chủ quan bởi dòng chữ AMG ở bộ mâm giả không nét như hàng chính hãng, bên trong còn chẳng có ký hiệu mã số phụ tùng.
Một bộ mâm chính hãng sẽ phải có ký hiệu mã số phụ tùng, tuy nhiên công nghệ làm giả giờ đây cũng tinh vi không kém
Sau sự việc này, Mercedes-Benz Việt Nam đã nhanh chóng lên tiếng cảnh báo khách hàng của mình. Theo đại diện của hãng xe Đức, đây là trường hợp mâm xe bị làm nhái lộ liễu. Thế nhưng, cũng không thiếu những phụ tùng được làm giả tinh xảo tới mức có cả logo chính hãng, mã số phụ tùng mà ngay cả những người trong ngành cũng khó phân biệt.
“Nhiều loại phụ tùng khác lợi dụng sự nhập nhằng giữa sản phẩm chính hãng và sản phẩm của OEM (Original Equipment Manufacturer – nhà sản xuất thiết bị gốc), và đôi khi quảng bá như là phụ tùng chính hãng, khiến người dùng bối rối”, Mercedes-Benz Việt Nam cho biết.
Mâm đúc hợp kim, két tản nhiệt, lưới tản nhiệt, đèn, logo, gạt nước, các loại phụ tùng cần thay thế định kỳ như phuộc nhún, lọc gió, lọc dầu, má phanh là những loại bị làm giả nhiều nhất
Trước đó, một người dùng Mercedes-Benz E-Class đã đặt mua một bộ cảm biến áp suất lốp (TMPS) qua mạng xã hội, từ một cửa hàng phụ kiện xe sang ở Tp. Hồ Chí Minh trị giá 11 triệu đồng với đầy đủ logo chính hãng cũng như má số phụ tùng "chuẩn chỉ". Ngoài ra, cửa hàng phụ tùng còn cam kết là “bảo hành trọn đời, đền tiền gấp 10 lần” nếu là hàng không chính hãng. Tuy nhiên, khi lắp lên xe, bộ cảm biến này liên tục báo sai áp suất lốp và hoạt động không ổn định. Ngay sau đó, người dùng này có đem xe đến đại lý ủy quyền chính hãng để kiểm tra thì tá hỏa phát hiện ra bộ cảm biến áp suất lốp này là hàng “nhái”.
Một trường hợp phụ tùng giả có đầy đủ logo, mã số lừa gạt sự cả tin của người dùng Việt
Sau khi “ba mặt một lời”, chủ cửa hàng trên thừa nhận bộ cảm biến áp suất lốp này được mua từ eBay. Đây là một trang web thương mại điện tử nổi tiếng trên thế giới, “miền đất hứa” của người săn đồ giá rẻ nhưng cũng tiềm tàng nhiều hiểm họa về hàng giả hoặc chất lượng không đảm bảo như thông tin rao bán.
Một ví dụ điển hình của phụ tùng giả rao bán trên website thương mại điện tử với chiêu bài “OEM”
Không khó hiểu khi người tiêu dùng tìm tới những cơ sở mua bán phụ tùng bên ngoài hoặc trên mạng xã hội bởi phụ tùng thay thế cung cấp qua hệ thống đại lý ủy quyền chính hãng thường có giá cao. Tuy nhiên, nếu ham rẻ, người tiêu dùng sẽ phải đánh cược vào một “canh bạc” lớn bởi không chỉ mất tiền, phụ tùng giả không đúng chất lượng có thể làm sai lệch, không đảm bảo an toàn và thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng của người sử dụng trong quá trình vận hành.
Ví dụ, má phanh giả kém chất lượng có hiệu suất phanh thấp khiến chiếc xe tiếp tục di chuyển một quãng đường rất dài so với xe lắp má phanh chính hãng, đặt người dùng vào rủi ro gặp tai nạn nghiêm trọng.
Má phanh giả không tạo được đủ độ ma sát với đĩa phanh, từ đó khiến xe khó phanh hơn so với khi sử dụng phụ tùng chính hãng
Trong khi đó, lọc gió giả kém chất lượng sẽ không thể giữ lại bụi bẩn trong không khí một cách hiệu quả. Các loại bụi cứng như mạt đá có thể thâm nhập vào buồng đốt, gây mòn và hư tổn cho các chi tiết chuyển động bên trong. Bên cạnh đó, những phân tử bụi này còn có thể làm bẩn dầu bôi trơn, làm giảm tác dụng bôi trơn, ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.
Lọc gió – chi tiết người dùng thường chủ quan lại ẩn chứa nguy hại cho động cơ nếu sử dụng phụ tùng kém chất lượng
Qua những sự việc này, một lần nữa tầm quan trọng của phụ tùng chính hãng được đẩy lên cao. Có thể chi phí sẽ lớn hơn việc mua ngoài nhưng cái người dùng có được là sự yên tâm và chất lượng đạt chuẩn. Đối với Mercedes-Benz Việt Nam, các loại phụ tùng thay thế sẽ được đặt hàng từ Daimler thông qua hệ thống quản lý chuyên dụng với đầy đủ thông tin chi tiết từ logo, mã số phụ tùng, tem Mercedes-Benz chống hàng giả đến chứng nhận nhập khẩu.
Lan Châm