Tìm hiểu Bertone Genesis 1988: Chiếc minivan trang bị động cơ V12 của Lamborghini thú vị
11:39 - 22/12/2025
Hiện nay gần như tuyệt chủng do sự nổi lên của dòng xe SUV, xe minivan đã trải qua thời kỳ bùng nổ vào giữa những năm 1980. Trong đó, vào cuối những năm 1980, khi xe minivan bắt đầu thay thế xe station wagon trở thành phương tiện chở gia đình lý tưởng, Bertone cho rằng thế giới sẽ tốt đẹp hơn nếu có một chiếc minivan trang bị động cơ V12.
Tìm hiểu Bertone Genesis 1988: Chiếc minivan trang bị động cơ V12 của Lamborghini thú vị
Được thành lập vào năm 1912, Bertone đã trở thành một trong những nhà thiết kế nổi tiếng nhất châu Âu lúc bấy giờ, trong những năm 1960 và 1970, phần lớn nhờ vào sự lãnh đạo của Giuseppe " Nuccio " Bertone.
Nuccio Bertone, con trai của người sáng lập công ty, Giovanni, đã thuê những nhà thiết kế tài năng như Giorgetto Giugiaro và Marcello Gandini, sau đó giành được những hợp đồng béo bở với các hãng như Alfa Romeo và Lamborghini.
Mối quan hệ giữa Bertone và hãng sản xuất ô tô Lamborghini trở nên rất thân thiết, dẫn đến sự phát triển của các mẫu xe Miura, Jalpa, Espada và Countach, cũng như một số mẫu xe concept mang thương hiệu siêu xe Lamborghini.
Tuy nhiên, vào cuối những năm 1980, những khó khăn tài chính của Lamborghini khiến Bertone hầu như không còn việc gì để làm cho nhà sản xuất có trụ sở tại Sant'Agata Bolognese này. Năm 1987, tập đoàn Chrysler, vốn tránh được phá sản phần lớn nhờ vào sự thành công vang dội của dòng xe minivan, đã gây sốc cho mọi người khi mua lại Automobili Lamborghini.
Vì Chrysler sở hữu một studio thiết kế tài năng riêng, ban quản lý của Bertone lo ngại rằng điều này có thể đánh dấu sự kết thúc của sự hợp tác lâu dài với Lamborghini, vì vậy họ đã nghĩ ra một ý tưởng táo bạo. Xe minivan đang bùng nổ ở Mỹ, và nhà sản xuất siêu xe Ý đã mở rộng danh mục sản phẩm của mình với mẫu xe địa hình LM002 1 năm trước đó. Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu Lamborghini sản xuất một chiếc minivan trang bị động cơ V12, do Bertone thiết kế dành cho thị trường Mỹ? Đó có thể là một tình huống đôi bên cùng có lợi.
Trái với suy nghĩ của nhiều người, Lamborghini không hề tham gia vào dự án này. Ý tưởng là chế tạo nó, trưng bày nó, và hy vọng rằng các lãnh đạo cấp cao tại Chrysler và Lamborghini sẽ đủ quan tâm để thảo luận về ý tưởng này. Dự án bắt đầu vào nửa cuối năm 1987 với Marc Deschamps, nhà thiết kế chính của Bertone, dẫn đầu.
Nhà thiết kế nổi tiếng người Pháp đã nâng tầm thiết kế đơn giản, vuông vức của dòng xe minivan lên một đẳng cấp hấp dẫn và hiện đại hơn nhiều với một số tính năng độc đáo. Trước hết, trong khi mẫu xe ý tưởng này có cửa trượt thông thường ở mỗi bên dành cho hành khách phía sau, thì cửa trước lại mở lên trên theo kiểu cánh chim, chiếm một nửa kính chắn gió cũng như chắn bùn trước.
Tiếp đó là nhà kính khổng lồ được thiết kế khéo léo với một dải màu trùng với màu thân xe, tạo thêm vẻ tinh tế cho thiết kế. Bên trong, mẫu xe ý tưởng này có hai ghế trước kiểu xô đặt trên hốc bánh xe, trong khi phía sau có thêm ba ghế: một ở giữa và hai ở hàng ghế cuối.
Ghế giữa có thể gập lại để tạo thêm không gian, trong khi ghế hành khách phía trước có thể xoay 180 độ để hướng mặt về phía khoang cabin rộng rãi. Điều thú vị là, tất cả các ghế bọc da lộn đều có thiết kế tối giản nhưng tiện dụng, hoàn chỉnh với tựa đầu giống như gương chiếu hậu của một chiếc Countach.
Ra mắt vào tháng 4 năm 1988 tại Triển lãm Ô tô Turin, mẫu xe ý tưởng mang tên Genesis đã thu hút sự tò mò của khách tham quan và khiến họ đổ xô đến gian hàng của Bertone. Mặc dù thiết kế cửa trước ấn tượng góp phần tạo nên sự chú ý, nhưng hầu hết mọi người đều ngưỡng mộ mẫu xe này vì tấm bảng thông tin ghi rõ rằng chiếc minivan này được trang bị động cơ V12 .
Thực tế, Genesis được trang bị động cơ V12 5.2 lít lấy từ Lamborghini Countach Quattrovalvole, sản sinh công suất 455 mã lực. Hơn nữa, dựa trên chiều dài cơ sở 2.650 mm, nó có thể được chế tạo dựa trên khung gầm xe Lamborghini Espada đã được sửa đổi.
Dù ấn tượng, động cơ V12 không mang lại cho mẫu xe Genesis concept đầy đủ chức năng này sức mạnh siêu phàm. Đó là bởi vì chiếc minivan tương lai này nặng gần 2 tấn và sử dụng hộp số tự động TorqueFlite ba cấp. Hộp số Chrysler cũng được sử dụng trong Espada, nhưng dường như hộp số trong Genesis không được cập nhật tỷ số truyền, điều này đã cản trở khả năng truyền tải công suất của động cơ V12.
Một nỗ lực tuyệt vọng từ Bertone, nhằm cứu vãn mối quan hệ với Lamborghini, chiếc Genesis đã gây xôn xao dư luận tại Triển lãm Ô tô Turin. Nhưng thật không may cho hãng, thiết kế này đã không thu hút được sự chú ý của những người ra quyết định tại nhà sản xuất ô tô Ý hay các chủ sở hữu người Mỹ mới của họ.
Cuối cùng, Bertone không bao giờ có cơ hội thiết kế thêm một chiếc Lamborghini nào nữa, và dĩ nhiên, không có chiếc xe minivan nào mang dáng dấp "bò tót" hung hãn nào xuất hiện từ Sant'Agata Bolognese. Khái niệm Genesis nhanh chóng bị lãng quên sau khi ra mắt. Tuy nhiên, gần bốn thập kỷ sau, nó vẫn là một khái niệm hấp dẫn đáng được khám phá lại.