Thương hiệu ô tô Nga huyền thoại Lada quay trở lại Việt Nam, lô xe đầu tiên đã về nước
13:35 - 12/05/2025
Vào hồi tháng 2 đầu năm nay, thương hiệu ô tô nổi tiếng của Nga là Lada đã hé lộ kế hoạch phân phối xe chính hãng ở Việt Nam trong năm 2025. Đến nay, lô xe Lada đầu tiên đã âm thầm cập bến Việt Nam. Những chiếc xe Lada thuộc lô đầu tiên này được đưa về Việt Nam để làm các thủ tục đăng kiểm.
Thương hiệu ô tô Nga huyền thoại Lada quay trở lại Việt Nam, lô xe đầu tiên đã về nước.
Đại diện của Lada cho biết hãng đã thành lập công ty nhập khẩu xe vào Việt Nam. Tuy nhiên, hãng vẫn chưa có đối tác phân phối và hệ thống đại lý.
Qua những hình ảnh được lan truyền trên mạng, có thể thấy lô xe Lada đầu tiên về Việt Nam bao gồm 4 mẫu là Niva Legend, Vesta SW Cross, Vesta Sedan và Granta. Trong đó, mẫu xe Lada Niva Legend được hãng chú trọng hơn cả.
Lada Niva Legend xuất hiện tại Việt Nam.
Niva Legend là một thành viên của dòng xe việt dã biểu tượng Lada Niva đã lần đầu tiên trình làng vào năm 1977. Tính đến nay, mẫu xe này đã có mặt trên thị trường được 47 năm. Trước năm 2021, mẫu xe này được biết đến dưới cái tên Lada 4x4.
Lada Niva Legend sở hữu thiết kế 3 cửa đơn giản, có phần lạc hậu nhưng lại khá độc đáo. Mẫu xe này sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 3.640 x 1.680 x 1.640 mm, chiều dài cơ sở 2.200 mm và khoảng sáng gầm 200 mm.
Tương tự ngoại thất, nội thất của Lada Niva Legend tạo cảm giác như xe ra đời từ vài thập niên về trước. Không chỉ thiết kế mà ngay cả trang bị của mẫu xe này cũng chỉ dừng ở mức cơ bản, thậm chí là khá nghèo nàn.
Theo đó, Lada Niva Legend chỉ có hệ thống chống bó cứng phanh ABS và phân phối lực phanh điện tử EBD. Bản tiêu chuẩn của mẫu xe này không có túi khí hay hệ thống cân bằng điện tử.
Trên thực tế, hệ thống chống bó cứng phanh ABS mới được trang bị trở lại cho mẫu xe này vào năm 2024. Trước đó, vào giữa năm 2022, mẫu xe này từng bị cắt bỏ hệ thống ABS cũng như túi khí sau xung đột leo thang giữa Nga và Ukraine.
"Trái tim" của Lada Niva Legend là động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.7L, tạo ra công suất tối đa 83 mã lực tại vòng tua máy 5.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 129 Nm tại tua máy 4.000 vòng/phút. Động cơ kết hợp với hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD.
3 cái tên còn lại trong lô xe Lada đầu tiên về Việt Nam không thuộc phân khúc SUV như Niva Legend. Thay vào đó, Lada Vesta SW Cross là xe wagon 5 chỗ, Vesta Sedan thuộc phân khúc sedan hạng B và Granta là sedan cỡ A.
Lada Vesta SW Cross
Lada Vesta Sedan
Lada Granta
Kích thước dài x rộng x cao của Lada Granta lần lượt là 4.260 x 1.700 x 1.500 mm và chiều dài cơ sở 2.476 mm. Những con số tương ứng của Lada Vesta là 4.410 x 1.764 x 1.497 mm và 2.635 mm.
So với Niva Legend, 3 mẫu xe còn lại của Lada có trang bị tốt hơn. Lada Granta sở hữu dải đèn LED định vị ban ngày, gương ngoại thất chỉnh điện/sấy, cửa sổ trước chỉnh điện, vô lăng trợ lực điện, điều hòa không khí, hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu GPS, hệ thống âm thanh 4 loa, tính năng mở cửa không cần chìa khóa, túi khí, hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống cân bằng điện tử ESP.
Động cơ của Lada Granta là máy xăng 4 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 1.6L, sản sinh công suất tối đa 90 mã lực và kết hợp với hộp số sàn 6 cấp. Động cơ này tiêu thụ lượng xăng trung bình 6,8 lít/100 km.
Trong khi đó, Lada Vesta sở hữu đèn pha LED, đèn sương mù, vành la-zăng 15 inch hoặc 16 inch, đèn hậu LED, vô lăng chỉnh 4 hướng, túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, trợ lực phanh BA, phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo và hỗ trợ khởi hành ngang dốc.
Lada Vesta SW Cross thuộc phân khúc xe cỡ B.
Lada Vesta SW Cross hứa hẹn là mẫu xe thực dụng vói khoang hành lý rộng rãi.
Nguồn cung cấp sức mạnh cho mẫu xe cỡ B này là động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.6L với công suất tối đa 105 mã lực. Thứ hai là động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.8L, tạo ra công suất tối đa 122 mã lực.
Hiện thời điểm bán và giá của 4 mẫu xe Lada tại Việt Nam vẫn chưa được hé lộ.
Ảnh: Maks Phortochkin