Thật vui vì Aston Martin Valhalla mà "Qua" Vũ đang chờ bàn giao đã có lịch sản xuất, giá về Việt Nam gần 100 tỷ đồng
08:50 - 11/12/2024
Đã hơn 5 năm kể từ khi Aston Martin Valhalla lần đầu tiên được tiết lộ dưới dạng xe concept và hơn 3 năm kể từ khi chiếc xe sản xuất thương mại ra đời, giờ đây, thương hiệu Anh đã tiết lộ toàn bộ siêu xe động cơ đặt giữa mới của mình trước khi bắt đầu sản xuất vào quý 2 năm 2025.
Lịch sản xuất xe đã có và giới mê xe ở Việt Nam đã vui mừng, vì biết chính xác khi nào Aston Martin Valhalla được sản xuất, còn 2 năm trước, khi mà thông tin ông Đặng Lê Nguyên Vũ đặt mua siêu phẩm này được chia sẻ, vẫn còn khá mơ hồ về ngày xe xuất hiện tại Việt Nam.
Giống như các mẫu xe Aston Martin khác, những người mua Valhalla sẽ được cung cấp "vô vàn khả năng tùy chỉnh và thiết kế riêng" thông qua bộ phận Q của Aston Martin. Đáng chú ý là hãng xe Anh quốc này không tiết lộ giá bán khởi điểm của Valhalla, thay vào đó họ chỉ đề cập về việc sản xuất 999 xe trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, may mắn là ông Vũ đã cởi mở trong việc mua Aston Martin Valhalla khi cho biết giá lăn bánh tại Việt Nam gần 100 tỷ đồng, vì thế, rất có thể Valhalla sẽ có giá chưa thuế tầm trên 1,5 triệu đô la đến hơn 2 triệu đô la. Đó chưa phải là tin tức thú vị, vì "vua cà phê" Việt Nam cho biết, khi đặt mua Aston Martin Valhalla hãng cam kết sản xuất 88 chiếc, trong đó, 2 xe phục vụ trưng bày, và 86 xe còn lại dành cho khách.
Trái tim của siêu xe mới Valhalla là động cơ V8 tăng áp kép 4.0 lít sản sinh công suất 817 mã lực, mang lại công suất riêng cao nhất trong số bất kỳ chiếc Aston Martin nào. Bổ sung cho động cơ V8 là ba động cơ điện, bao gồm hai động cơ ở trục trước, nâng công suất lên 1.064 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên đến 811 lb-ft (1.100 Nm).
Ngoài việc là chiếc Aston Martin đầu tiên được bán dưới dạng xe plug-in hybrid, Valhalla còn ra mắt hộp số ly hợp kép tám cấp mới của thương hiệu này. Nhờ hơn 1.000 mã lực và hệ dẫn động bốn bánh, Valhalla sẽ tăng tốc và đạt tốc độ 62 dặm/giờ (100 km/giờ) trong 2,5 giây và đạt tốc độ tối đa 217 dặm/giờ (350 km/giờ).
Aston Martin có các mẫu xe V8 khác trong dòng sản phẩm của mình, nhưng động cơ của Valhalla có một chút khác biệt. Đáng chú ý nhất là nó có hệ thống bôi trơn cacte khô và được trang bị trục khuỷu phẳng 180 độ. Các kỹ sư cũng đã thiết kế trục cam và ống xả mới cho động cơ 4.0 lít và bộ tăng áp lớn hơn so với loại được tìm thấy trong DBX707, chiếc siêu SUV mà ông Vũ sở hữu riêng cho mình 2 chiếc.
Việc kết hợp ba động cơ điện đã cho phép Aston Martin cung cấp cho Valhalla mô-men xoắn vectoring trên trục trước trong khi một bộ vi sai chống trượt điện tử được tìm thấy ở phía sau. Trợ lực điện cũng làm giảm bất kỳ độ trễ tăng áp đáng chú ý nào và năng lượng bị mất có thể được thu lại khi phanh.
Valhalla thậm chí có thể chạy hoàn toàn bằng điện trong phạm vi lên đến 8,6 miles (14 km), mặc dù tốc độ tối đa bị giới hạn ở mức 80 miles/giờ (140 km/h).
Giống như Valkyrie, Valhalla ưu tiên tính khí động học. Ở tốc độ 149 miles/giờ (240 km/giờ), nó tạo ra hơn 600 kg lực ép xuống, và khi tốc độ tăng lên, các bộ phận khí động học chủ động được sử dụng để xả bớt lực ép xuống dư thừa từ cánh trước và sau. Không có thông tin nào về việc nó sẽ hoàn thành một vòng đua nhanh như thế nào, nhưng chắc chắn là rất nhanh.
Các thành phần chính của xe, bao gồm hệ thống treo, phanh, lái, khí động học chủ động và hệ thống truyền động, được tối ưu hóa bằng hệ thống Kiểm soát động lực học xe tích hợp (IVC), cho phép tinh chỉnh các thông số chính. IVC cũng đảm bảo trục trước và sau có thể giao tiếp với nhau vì không có kết nối vật lý nào giữa chúng.
Giống như những siêu xe tốt nhất, Valhalla được chế tạo xung quanh một khối liền khối bằng sợi carbon dựa trên chuyên môn của Aston Martin trong Công thức 1. Các khung phụ bằng nhôm sau đó được gắn vào phía trước và phía sau của thùng xe.
Hệ thống treo thanh đẩy Trick với lò xo và bộ giảm chấn bên trong được tìm thấy ở phía trước, trong khi ở phía sau là bộ giảm chấn thích ứng Bilstein DTX được thiết kế riêng. Hệ thống phanh được xử lý bằng đĩa gốm carbon ở cả bốn góc, bao gồm các đĩa 410 mm (16,1 inch) ở phía trước và các đĩa 290 mm (11,4 inch) ở phía sau.
Buồng lái lấy cảm hứng từ xe đua khiến Valhalla trở nên đặc biệt hơn. Giống như Valkyrie, Aston Martin Valhalla có sàn để chân nâng cao để tạo tư thế ngồi thấp từ hông đến gót chân và được trang bị ghế sợi carbon một mảnh theo tiêu chuẩn.
Aston Martin Valhalla còn có vô lăng bằng sợi carbon phẳng trên và phẳng dưới thu hút sự chú ý, cũng như cụm đồng hồ kỹ thuật số lớn và màn hình thông tin giải trí lớn. Đội ngũ của Aston Martin cũng đã tạo ra đồ họa đặc biệt cho các màn hình này.