menu

"Thấm đòn" xe điện, Porsche sẽ ra mắt mẫu SUV nhỏ gọn với động cơ xăng và hybrid

06:54 - 02/08/2025

Doanh số giảm, lợi nhuận giảm và thị trường EV nhỏ hơn dự kiến đang buộc Porsche phải đầu tư vào các mẫu xe đốt trong mới.

Porsche đã thay đổi rất nhiều kể từ khi lên sàn chứng khoán năm 2022, và chúng ta không chỉ nói về giá cổ phiếu, vốn đã giảm xuống chưa đến một nửa so với giá trị đỉnh cao. Doanh số cũng giảm, và niềm tin vào kế hoạch tương lai tập trung vào điện khí hóa mà Porsche đã đặt ra trước khi IPO cũng giảm theo. Giờ đây, ông chủ của công ty thừa nhận rằng việc từ bỏ động cơ đốt trong là một sai lầm, và ông đang thực hiện các bước để khắc phục sai lầm này.

Có lẽ "sai lầm" là một từ quá nặng nề. Porsche đã xây dựng chiến lược sản phẩm tập trung vào xe điện, bao gồm việc loại bỏ dần dòng xe 718 sử dụng động cơ đốt trong và Macan để chuyển sang các phiên bản điện, khi tất cả các tín hiệu thị trường đều cho thấy doanh số xe điện sẽ tăng trưởng bền vững và thương hiệu này đang bay cao tại Trung Quốc. Họ không đọc sai tín hiệu, mà chính các tín hiệu đã chứng minh là sai.

"Thấm đòn" xe điện, Porsche sẽ ra mắt mẫu SUV nhỏ gọn với động cơ xăng và hybrid

Sau khi doanh số sụt giảm, chiến lược thay đổi

Chúng tôi tiếp tục phải đối mặt với những thách thức đáng kể trên toàn thế giới”, CEO Oliver Blume thừa nhận khi Porsche công bố số liệu bán hàng nửa đầu năm cho thấy tổng doanh số giảm 6% và lợi nhuận giảm mạnh đến 67%. “Đây không phải là cơn bão sẽ qua. Thế giới đang thay đổi mạnh mẽ, và trên hết, khác xa so với dự kiến chỉ vài năm trước”, ông nói thêm.

Điều đó không có nghĩa là xe điện của Porsche đã tụt dốc không phanh. Doanh số Taycan vẫn rất mạnh cho đến gần đây, và Macan EV mới cũng đã tạo nên một cú hích lớn. Hơn 1/3 tổng số xe Porsche được bán ra tại châu Âu hiện nay là xe điện hoàn toàn, và một nửa số người mua Macan, mẫu xe bán chạy nhất của Porsche, đều chọn xe điện.


Điều đó giúp thương hiệu này có được thị phần lớn hơn trong phân khúc xe điện so với một số đối thủ cạnh tranh, nhưng tốc độ tăng trưởng chậm hơn dự kiến trên thị trường xe điện - đặc biệt là ở Hoa Kỳ, nơi tăng trưởng dường như đang trì trệ - có nghĩa là phân khúc này nhỏ hơn dự đoán.

Phiên bản kế nhiệm của Macan ICE sẽ ra mắt vào năm 2028

Một phần trong kế hoạch ổn định tình hình của Porsche là đầu tư nhiều năng lượng hơn vào các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. "Một danh mục hệ thống truyền động cân bằng hơn từ năm 2028 trở đi sẽ nâng cao vị thế trên thị trường và củng cố tăng trưởng bền vững dài hạn", ông Blume, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Volkswagen và Giám đốc điều hành của Porsche cho biết.

Không có nghĩa là họ sẽ từ bỏ xe điện, nhưng dù sao thì Macan EV cũng sẽ có phiên bản động cơ đốt trong (ICE) chưa từng được lên kế hoạch trước đó. Khi được một nhà đầu tư hỏi trong cuộc họp báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 về phiên bản kế nhiệm của ICE Macan, Blume tiết lộ rằng mẫu xe này sẽ được giới thiệu chậm nhất là vào năm 2028.


“Sẽ không muộn hơn năm 2028. Chúng tôi đang phát triển một chiếc SUV nhỏ gọn với cả phiên bản ICE và hybrid,” Blume nói. “Và đó là những gì chúng tôi đã nói vào cuối thập kỷ này, một đợt triển khai toàn cầu trên tất cả các thị trường. Chúng tôi đang đẩy nhanh quá trình với thời gian phát triển rất ngắn và tạo ra một chiếc Porsche điển hình cho phân khúc này, đồng thời cũng khác biệt so với BEV Macan. Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng, đặc biệt là đối với dòng SUV hiện nay, chúng tôi sẽ có một danh mục sản phẩm rất linh hoạt giữa Macan và Cayenne trên tất cả các tùy chọn hệ dẫn động.”

Một điều mà Blume chưa làm rõ là liệu mẫu SUV nhỏ gọn sử dụng động cơ đốt trong mới sẽ giữ nguyên tên gọi Macan hay ra mắt dưới một tên gọi mới, có khả năng tạo sự khác biệt so với người anh em chạy điện của nó. Quyết định này có thể cho thấy Porsche dự định sẽ liên kết chặt chẽ hai mẫu xe như thế nào, hoặc khoảng cách mà hãng muốn có giữa chúng.

Hơn nữa, Cayenne sẽ được cung cấp với tùy chọn động cơ điện và động cơ đốt trong, và siêu SUV điện K1 dự kiến ra mắt vào cuối thập kỷ này hiện cũng có thể có tùy chọn động cơ đốt trong (ICE). 718 Boxster và Cayman – được cho là sẽ bị trì hoãn đến năm 2027 do sự sụp đổ của nhà cung cấp pin Northvolt – có vẻ xứng đáng hơn với tùy chọn ICE, nhưng không rõ liệu điều đó có xảy ra hay không.

Những rào cản toàn cầu vượt ra ngoài hệ thống truyền động

Việc sản xuất thêm xe động cơ đốt trong sẽ không giúp khắc phục thảm họa doanh số tại Trung Quốc, nơi lượng xe giao đã giảm 28% trong năm nay và khó có thể phục hồi hoàn toàn, cũng như không giải quyết được vấn đề thuế quan 15% mới của Tổng thống Trump đối với xe Porsche nhập khẩu từ châu Âu vào Mỹ.

Việc cắt giảm việc làm và tăng giá đang giúp giảm thiểu tác động tài chính từ những vấn đề này đang gây ra cho trụ sở chính tại Stuttgart.

Tuy nhiên, ngoài việc giá cả tăng nhẹ, đối với những người mua Porsche, sự thay đổi này cùng với sự lựa chọn đa dạng hơn về hệ truyền động cũng là tín hiệu tốt.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: