SUV chạy hoàn toàn bằng điện Jiyue 01 của Geely-Baidu chính thức ra mắt, giá từ 812 triệu đồng, có gì hay?
12:43 - 28/10/2023
Jiyue, được đổi tên từ Jidu, là liên doanh giữa Geely (65%) và Baidu (35%), được thành lập vào tháng 8 năm 2023, mối lương duyên này đã đơm hoa kết trái bằng việc cho ra mắt mẫu xe đầu tiên, chiếc Jiyue 01, 1 mẫu xe SUV hứa hẹn sẽ rất thú vị.
Và vào ngày 27 tháng 10 năm 2023, Jiyue 01 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc, với hai mẫu là Jiyue 01 Max 2023 và Jiyue 01 Max Performance 2023, mức giá bán tương ứng là 249.900 nhân dân tệ, tương đương 812 triệu đồng và 339.900 nhân dân tệ, tương đương 1,1 tỷ đồng.
Được định vị là mẫu SUV cỡ trung đến cỡ lớn, Jiyue 01 có kích thước bao gồm chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.853 mm x 1.990 mm x 1.611 mm, chiều dài cơ sở 3.000 mm.
Vì là dòng xe điện thuần túy, Jiyue 01 sở hữu mặt trước có lưới tản nhiệt khép kín, điểm nhấn ở phần mặt tiền xe là dải đèn LED chiếu sáng ban ngày dạng cong thanh mảnh và đèn pha hình chữ T tích hợp 2 bên, rất cá tính, và hầm hố.
Đuôi xe Jiyue 01 được trang bị đèn hậu xuyên thấu, cánh lướt gió phân đoạn kết hợp đèn phanh trên cao càng tăng thêm tính thể thao cho xe.
Cánh gió có thể được AI điều chỉnh thích ứng theo các điều kiện lái xe khác nhau. Ở chế độ tự động, khi tốc độ xe đạt trên 95 km/h, cánh lướt gió sẽ tự động nâng lên để giảm lực cản của gió, khi tốc độ xe giảm xuống dưới 65 km/h, cánh lướt gió sẽ tự động thu lại.
Hệ số cản giáo của nó thấp tới 0,249Cd. Jiyue 01 chạy trên bộ mâm 19 inch hoặc 21 inch. Nhìn từ bên cạnh, bên ngoài áp dụng thiết kế hai màu kết hợp với cửa không khung. Điều đáng nói là không có tay nắm cửa, thay vào đó, các phương pháp như cảm biến tự động và điều khiển bằng giọng nói được áp dụng để mở cửa.
Tiến vào bên trong khoang lái, Jiyue 01 sở hữu màn hình giải trí lên đến 35,6 inch, độ phân giải 6K bắt mắt và được trang bị con chip Qualcomm Snapdragon 8295.
Vô lăng xe có đáy phẳng, khác với dạng nửa vô lăng từng xuất hiện trên xe nguyên mẫu trước đây. Cũng không có nút bấm vật lý nào trên bảng điều khiển trung tâm. Ngoài ra, hệ thống tương tác giọng nói SIMO hỗ trợ tương tác giọng nói offline hoàn toàn khi không có Internet cũng như điều khiển bằng giọng nói bên ngoài từ bên ngoài xe.
Chưa dừng lại đó, để có khả năng hỗ trợ lái xe nâng cao, hai gói được cung cấp là Robo Drive và Robo Drive Max, do Baidu và Jidu cùng phát triển. Robo Drive đạt tiêu chuẩn trên tất cả các mẫu và miễn phí trong khi Robo Drive Max có giá 49.900 nhân dân tệ (6.820 USD). Cấu hình cảm biến bao gồm hai chip Orin-X, bảy camera 8 megapixel, bốn camera 3 megapixel, 12 radar siêu âm và 5 radar sóng milimet.
Jiyue 01 được chế tạo dựa trên kiến trúc SEA của Geely, có sẵn các phiên bản động cơ điện đơn và động cơ kép. Jiyue 01 Max 2023 (động cơ đơn): sẽ bơm ra công suất tối đa 200 kW, tương đương 268 mã lực và mô-men xoắn cực đại 343 Nm.
Nhờ đó mà chiếc xe Jiyue 01 Max 2023 sẽ có thời gian tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100 km/h chỉ trong vòng 7,2 giây, bộ pin lithium iron phosphate 71,4 kWh, phạm vi hành trình theo chu trình thử nghiệm CLTC của Trung Quốc sẽ là 550 km
Nếu thích, bạn có thể mua bộ pin lithium ternary 100 kWh tùy chọn có giá 45.000 nhân dân tệ (6.150 USD), hay 146 triệu đồng để giúp chiếc xe này có phạm vi di chuyển CLTC tăng lên 720 km, thời gian tăng tốc 0–100 km/h chỉ trong 6,9 giây.
Ở bản Jiyue 01 Max Performance 2023, xe có công suất tối đa 400 kW, tương đương 536 mã lực và mô-men xoắn cực đại 686 Nm, thời gian tăng tốc của xe từ vị trí xuất phát lên 100 km/h chỉ trong vòng có 3,8 giây, không thua kém gì các xe thể thao ngày nay.
Jiyue 01 Max Performance 2023 sử dụng bộ pin lithium 100 kWh, phạm vi hành trình CLTC đạt 660 km, xe chỉ mất chưa đầy 30 phút để sạc nhanh từ 10% – 80%.
Với việc Jiyue 01 gia nhập thị trường, sự cạnh tranh đang nóng lên giữa các công ty công nghệ lớn bao gồm Huawei, Xiaomi và Baidu, khi họ tung ra các loại xe điện có khả năng chế tạo robot tiên tiến.