menu

Siêu xe điện đầu tiên của McLaren có thể sẽ dành riêng cho thị trường Trung Quốc

19:55 - 23/08/2025

Bất chấp một loạt thay đổi về quyền sở hữu, McLaren dường như vẫn trung thành với động cơ đốt trong và có chăng sẽ là hybrid, thay vì 1 cổ máy truyền động hoàn toàn bằng điện, nếu điều đó xảy ra, có thể chỉ sản xuất riêng cho thị trường Trung Quốc.

Năm tới, Ferrari sẽ bước vào một lĩnh vực mới với sự ra mắt của mẫu xe điện hoàn toàn đầu tiên, hiện được gọi là Elettrica. Người ta có thể kỳ vọng McLaren sẽ học tập đối thủ Ý và nhanh chóng phát triển một mẫu xe điện của riêng mình, nhưng theo giám đốc điều hành mới được bổ nhiệm Nick Collins, điều đó không còn xa vời nữa.

Collins trở thành ông chủ mới của McLaren vào đầu năm nay khi tập đoàn đầu tư VYVN Holdings có trụ sở tại Abu Dhabi hoàn tất việc mua lại hãng xe Anh và sáp nhập với một công ty khởi nghiệp địa phương có tên Forseven. Thuận lợi cho McLaren, CYVN Holdings là cổ đông lớn của thương hiệu xe điện Nio và thậm chí còn sở hữu Gordon Murray Technologies.

Siêu xe điện đầu tiên của McLaren có thể sẽ dành riêng cho thị trường Trung Quốc

Tuy nhiên, khi nói chuyện với giới truyền thông tại Tuần lễ xe hơi Monterey, Collins lưu ý rằng McLaren sẽ tiếp tục xem xét động cơ đốt trong và hệ truyền động hybrid, sẽ là những lựa chọn nổi bật trong "một thời gian rất dài". Công ty cũng không có ý định từ bỏ động cơ V8 tăng áp kép 4.0 lít đã tồn tại từ lâu, mặc dù Artura rất muốn sử dụng động cơ V6 tăng áp kép 3.0 lít mới hơn.

Trên thực tế, Collins lưu ý rằng McLaren gần đây đã cải tiến động cơ V8 hàng đầu của mình tốt hơn bao giờ hết trên mẫu W1, tăng công suất trên mỗi lít lên 229,6 mã lực, một sự gia tăng đáng kể so với mức 185,3 mã lực/lít của 750S. Theo CEO của công ty, sẽ có những ứng dụng khác cho động cơ này trong tương lai, mặc dù ông không nói rõ những sản phẩm nào trong tương lai có thể sử dụng động cơ này.



McLaren không vội vã điện khí hóa, nhưng cánh cửa vẫn chưa hoàn toàn khép lại. Collins thừa nhận rằng nếu McLaren thực sự ra mắt xe điện, hãng có thể sẽ chỉ giới hạn ở một thị trường cụ thể, chẳng hạn như Trung Quốc. Điều này hoàn toàn hợp lý vì đất nước tỷ dân này là thị trường đơn lẻ lớn nhất cho xe điện.

Ngoài ra, khi CYVN công bố việc McLaren sáp nhập với Forseven, họ lưu ý rằng nhà sản xuất ô tô này “sẽ được hưởng lợi từ khoản đầu tư chiến lược vào Nio, nhằm cung cấp khả năng tiếp cận các công nghệ và điện khí hóa mang tính tầm nhìn”.

Về những gì sẽ diễn ra tiếp theo, Collins hé lộ rằng những sản phẩm đầu tiên trong chương mới này sẽ ra mắt "sớm hơn bạn nghĩ". Các dự án hiện tại đã được phát triển trước khi sáp nhập hiện sẽ được thúc đẩy nhờ khoản đầu tư tăng thêm, ám chỉ một tương lai bận rộn và tập trung vào chiến lược cho thương hiệu.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: