menu

Phát hiện "rắn hổ mang" Shelby GT500 1967 bị bỏ quên trong nhà kho hơn 38 năm

16:26 - 30/09/2025

Chiếc Shelby GT500 1967 đậu trong garage xe của 1 tay chơi đã 38 năm khiến không ít người xuýt xoa, chiếc xe trong thời gian dài làm nơi để chứa các vật dụng của gia đình, và sẽ sớm tỏa sáng trên đường.

Năm 1967 là năm đầu tiên Mustang được trang bị động cơ V8 phân khối lớn. Động cơ được nhắc đến là loại FE 390 inch khối (6,4 lít), công suất 320 mã lực. Tuy nhiên, Shelby đã kết hợp chiếc xe cơ bắp này với động cơ V8 428 inch khối (7,0 lít) thuộc dòng "Interceptor". Động cơ này sản sinh công suất 355 mã lực và mô-men xoắn 420 pound-feet (570 Nm).

Phát hiện "rắn hổ mang" Shelby GT500 1967 bị bỏ quên trong nhà kho hơn 38 năm

Chiếc GT500 mới ra mắt đã tìm được 2.050 chủ sở hữu, vượt xa chiếc GT350 đời 1967 với doanh số đáng kể. Ngày nay, chiếc GT500 đời đầu tiên là một trong những chiếc Mustang được săn đón nhất từng được sản xuất và là một mẫu xe cổ điển được trao tay với giá lên đến 6 con số tại các cuộc đấu giá công khai nổi tiếng.

Nhưng không phải tất cả xe cơ bắp Shelby đều bóng bẩy chờ được trưng bày tại các sự kiện. Một số vẫn bị cất giữ trong kho, thường xuyên cần sửa chữa hoặc thậm chí là phục chế hoàn toàn. Chiếc fastback màu xanh rêu này đã bị bỏ quên gần 4 thập kỷ.









Được ghi chép lại bởi Ryan Brutt, một người đam mê tìm đồ cũ, chiếc Shelby GT500 này được đỗ vào năm 1987. Chiếc xe đã được lấy ra khỏi kho một lần để vệ sinh, nhưng về cơ bản nó đã nằm im lìm suốt 38 năm. May mắn thay, nó không phải là một trong những chiếc xe cổ điển bị bỏ quên hoàn toàn.

Mặc dù đã không được lái hay thậm chí khởi động trong nhiều thập kỷ, chiếc Mustang được độ lại này dường như vẫn trong tình trạng tốt. Chắc chắn, lớp sơn Lime Gold từng rất đẹp đã bị phai màu và hư hỏng ở một số chỗ, nhưng có vẻ như nó sẽ trở lại như mới nếu được vệ sinh và đánh bóng.



Nội thất cũng vậy. Tuy bám bụi và có dấu hiệu hao mòn, nhưng vẫn còn nguyên vẹn và không có hư hại đáng kể nào. Với việc chiếc xe đã chạy hơn 150.000 miles (241.402 km) cho đến khi được đưa vào kho, chỉ riêng nội thất cũng đủ chứng minh rằng GT500 đã có một chủ nhân yêu thương.

Nhân tiện, chiếc xe cơ bắp này chỉ mới 1 chủ kể từ khi mới xuất xưởng. Chủ sở hữu ban đầu, một kỹ sư của Ford, đã qua đời cách đây một thời gian. Vợ ông cũng không còn nữa, nên chiếc xe giờ thuộc về con trai ông. Ông quyết định đã đến lúc đưa nó ra ánh sáng và bán cho một người nào đó sẽ dành cho nó sự quan tâm xứng đáng.

Tuy có vẻ ngoài giống một chiếc xe cổ đúng nghĩa, Shelby lại ẩn chứa một bí mật nhỏ dưới nắp capo. Bạn sẽ không thể nhận ra nếu không kiểm tra các thông số, nhưng động cơ V8 428 "Interceptor" không phải là động cơ nguyên bản. Chủ sở hữu đã thay động cơ nguyên bản chỉ sau 27.000 dặm (43.452 km) do các vấn đề cơ học không được nêu rõ. Tuy nhiên, đây là một động cơ đúng thời kỳ.


Động cơ không phải là bộ phận duy nhất gặp vấn đề trên xe. Chủ xe đã phát hiện ra nhiều vấn đề và đã tự mình viết thư cho Carroll Shelby, đồng thời cung cấp một báo cáo chi tiết về chất lượng chế tạo kém của GT500. Không nhận được phản hồi, cuối cùng anh ấy đã tự mình khắc phục sự cố.

Dù đã thay động cơ, chiếc Shelby GT500 đời 1967 này vẫn là một viên ngọc thời gian tuyệt vời và là một phát hiện vĩ đại. Và giờ nó đã được giao cho những người chủ tốt, hy vọng chúng ta sẽ sớm được chiêm ngưỡng nó tại các triển lãm xe hơi như MCACN.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: