Perodua Axia 2023 - phiên bản trang bị "xịn" hơn của Toyota Wigo - bán chạy như tôm tươi
15:57 - 16/02/2023
Vào hôm 14/2/2023 vừa qua, thương hiệu nội địa Perodua đã chính thức ra mắt thế hệ mới của mẫu xe đô thị giá rẻ Axia ở thị trường Malaysia. Đây chính là mẫu xe được phát triển từ Toyota Wigo (hay Agya ở thị trường Indonesia).
Trong sự kiện ra mắt xe, thương hiệu Perodua đã công bố số lượng đơn đặt hàng dành cho Axia thế hệ mới ở thị trường Malaysia. Theo đó, hiện đã có 20.100 người đặt mua mẫu xe hạng A này. Trong số này, có 13.600 đơn đặt hàng là chuyển từ phiên bản cũ sang. 6.500 đơn đặt hàng còn lại phát sinh sau khi hãng Perodua mở bán từ ngày 31/1/2023.
Perodua Axia 2023 - phiên bản trang bị "xịn" hơn của Toyota Wigo - bán chạy như tôm tươi
Con số trên gấp khoảng 4 lần so với doanh số mục tiêu của thương hiệu Perodua dành cho Axia mới. Theo đó, thương hiệu xe Malaysia này chỉ đặt mục tiêu bán 5.700 chiếc Axia cho người tiêu dùng nội địa mỗi tháng.
Tại thị trường Malaysia, Perodua Axia 2023 có tổng cộng 4 phiên bản, bao gồm G, X, SE và AV, cùng giá bán dao động từ 38.600 - 49.500 RM (khoảng 209 - 269 triệu đồng). Giá bán hấp dẫn cộng thêm nhiều trang bị mới chính là điều khiến người tiêu dùng Malaysia đổ xô đặt mua Perodua Axia 2023.
Như thông tin đã đưa, Perodua Axia 2023 cũng được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ Daihatsu New Global Architecture (DNGA) có mã D74A giống hệt Toyota Wigo thế hệ mới. Nhờ cơ sở gầm bệ mới, xe dài hơn 100 mm, rộng hơn 45 mm, thấp hơn 15 mm và chiều dài cơ sở tăng 70 mm so với thế hệ cũ trong khi trọng lượng chỉ tăng 30 kg.
Tuy là "anh em song sinh" của Toyota Wigo mới nhưng Perodua Axia 2023 vẫn có những chi tiết thiết kế và trang bị riêng biệt. Có thể thấy rõ điều này qua thiết kế lưới tản nhiệt, hốc đèn sương mù trước, hốc gió trung tâm và vành la-zăng của Perodua Axia 2023. Dù ở phiên bản nào, xe cũng đều được trang bị vành 14 inch và lốp 175/65R14.
Thiết kế phía sau của Perodua Axia 2023 giống hệt Toyota Wigo mới
Những trang bị đáng chú ý của Perodua Axia 2023 ở thị trường Malaysia gồm có đèn pha LED tự động, đèn chờ dẫn đường, gương chiếu hậu tự động mở/tích hợp đèn LED, vô lăng gật gù, nút bấm khởi động máy, chìa khóa thông minh, ghế thể thao bọc nỉ pha da, bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 9 inch, vô lăng bọc da và màn hình kỹ thuật số phục vụ hệ thống điều hòa.
Nội thất của Perodua Axia 2023 bản cao cấp nhất
Tuy nhiên, điểm nhấn vượt trội của Perodua Axia 2023 so với Toyota Wigo thế hệ mới lại nằm ở công nghệ an toàn. Theo đó, mẫu xe này được trang bị 6 túi khí, cảm biến trước/sau, hệ thống cảnh báo tiền va chạm, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành, kiểm soát chân ga, cảnh báo/ngăn lệch làn đường, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi và đèn chiếu xa tự động. Phần lớn những trang bị này đều không có trên Toyota Wigo 2023 ở Indonesia. Nhờ đó, Perodua Axia thế hệ mới đã được ASEAN NCAP đánh giá 4 sao về mặt an toàn.
Perodua Axia 2023 có cả những tính năng trợ lái tiên tiến ADAS Doanh số liên tục giảm sâu, xe hạng A đang thất thế tại Việt Nam?
Sự khác biệt lớn tiếp theo của Perodua Axia 2023 so với Toyota Wigo mới chính là động cơ. Nằm bên dưới nắp ca-pô của Perodua Axia 2023 là động cơ xăng 3 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 1.0L, sản sinh công suất tối đa 67 mã lực và mô-men xoắn cực đại 91 Nm. Động cơ này giống thế hệ cũ nhưng đi với hộp số biến thiên vô cấp D-CVT mới, thay cho loại tự động 4 cấp cũ. Nhờ đó, động cơ sẽ tiết kiệm xăng hơn với mức trung bình 25,3 km/lít (3,95 lít/100 km) ở bản G, X và 27,4 km/lít (3,64 lít/100 km) ở bản SE, AV.
Trong khi đó, Toyota Wigo 2023 ở Indonesia dùng động cơ xăng 3 xi-lanh, dung tích 1.2L dùng chung với Raize. Động cơ này cho công suất tối đa 88 mã lực và mô-men xoắn cực đại 113 Nm. Động cơ kết hợp với hộp số biến thiên vô cấp CVT mới nhỏ gọn và tiết kiệm xăng hơn. Lượng xăng tiêu thụ trung bình của động cơ này là 21 km/lít (4,76 lít/100 km).
Ngoài ra, Perodua Axia 2023 ở thị trường Malaysia còn không có phiên bản mang phong cách thể thao GR Sport như Toyota Wigo mới dành cho thị trường Indonesia. Dự kiến, trong năm 2023 này, Toyota Wigo mới cũng quay trở lại Việt Nam dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.