menu

Nối tiếp KIA Sorento Hybrid, Hyundai Santa Fe Hybrid cũng chính thức ra mắt Việt Nam, giá 1,45 tỷ đồng

17:11 - 29/06/2023

Ngoài sự khác biệt về hệ truyền động, Hyundai Santa Fe Hybrid 2023 giữ nguyên thiết kế, trang bị tiện nghi và an toàn như các phiên bản còn lại trong dòng crossover hạng trung này.

KIA Việt Nam đã giới thiệu Sorento Hybrid vào hồi tháng 2/2023 để khởi đầu cho kỷ nguyên xanh của phân khúc crossover hạng trung. Hyundai chậm chân hơn một chút khi đến ngày 29/6/2023 mới chính thức ra mắt phiên bản Hybrid của mẫu xe Santa Fe.

Những công nghệ khác biệt của Hyundai Santa Fe Hybrid 2023

Hyundai gọi công nghệ được sử dụng trên Santa Fe Hybrid là Turbo - Hybrid với sự kết hợp giữa động cơ xăng SmartStream tăng áp, dung tích 1.6L và mô-tơ điện. Động cơ cho công suất tối đa 180 mã lực tại tua máy 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 265 Nm tại dải tua máy 1.500 - 4.500 vòng/phút. Con số tương ứng của mô-tơ điện là 44,2 kW, tương đương gần 60 mã lực. Đi kèm với đó là pin có dung lượng 1,49 kWh (270 V, 5,5 Ah) và hộp số tự động 6 cấp.


Động cơ lai điện cho phép Hyundai Santa Fe Hybrid hoạt động tiết kiệm hơn.

Mô-tơ điện trên Santa Fe Hybrid nổi bật với công nghệ đồng bộ nam châm vĩnh cửu đặt trong (IPM-Interior Permanent Magnet). Nói cách khác, nam châm được đặt trong bên trong rô-to của mô-tơ thay vì bên ngoài như các loại khác. Thiết kế này giúp cải thiện hiệu suất và giảm mức tiêu hao năng lượng của mô-tơ cũng như tăng sự bền bỉ trong quá trình sử dụng lâu dài.

Đối với những mẫu xe hybrid như Hyundai Santa Fe Hybrid, khi xe di chuyển ở tốc độ thấp, động cơ trở thành một máy phát điện. Trong quá trình xe giảm tốc hoặc xuống dốc, dòng năng lượng của động cơ sẽ thay đổi theo hướng ngược lại để chuyển đổi động năng thành năng lượng điện rồi sạc lại vào pin. Tất cả những yếu tố này giúp cho Hyundai Santa Fe Hybrid 2023 vừa có thể sử dụng và tự sạc mà không cần cắm sạc ngoài như ô tô thuần điện.


Cơ chế sạc trên xe Hyundai Santa Fe Hybrid.

Hệ thống pin điện áp cao và ắc quy 12V thông thường trên Hyundai Santa Fe Hybrid được tích hợp dưới hàng ghế thứ hai. Điều này giúp không gian cốp xe được bảo đảm tương đương những chiếc Santa Fe sử dụng động cơ đốt trong khác đồng thời đưa trọng tâm tiến gần hơn đến giữa xe, cải thiện hiệu suất năng lượng. 

Ngoài ra, Hyundai Santa Fe Hybrid 2023 còn có 2 công nghệ mới, tạo ra sự khác biệt chính, đó là là Active Shift Control (ASC) và hệ thống bổ trợ lái E-Handling. Đây là 2 công nghệ độc quyền được Hyundai nghiên cứu, phát triển và áp dụng trên Santa Fe Hybrid. ASC cho phép mô-tơ điện cũng kiểm soát việc chuyển số bằng cách áp dụng tính logic cho bộ điều khiển hybrid (Hybrid Control Unit - HCU) nhằm giảm thiểu thời gian trễ khi sang số. Nhờ đó, thời gian chuyển số được giảm từ 500 mili giây xuống còn 350 mili giây. Trong khi đó, hệ thống bổ trợ lái E-Handling giúp tăng cường khả năng kiểm soát và ổn định thân xe trong quá trình lái. Thông qua mô-tơ điện, xe có khả năng điều chỉnh mô-men xoắn giúp cải thiện đáng kể hiệu suất xử lý tại các góc cua cũng như ổn định thân xe sau khi thoát cua.

Xe lai điện nhưng vẫn giữ nguyên bản sắc của Hyundai Santa Fe

Ngoài một số bổ sung về công nghệ vận hành nhằm tối ưu sự tiết kiệm, mượt mà và ổn định, Hyundai Santa Fe Hybrid 2023 vẫn giữ nguyên kích thước, những đường nét thiết kế, trang bị tiện nghi, công nghệ như các phiên bản khác của dòng crossover hạng trung này. Theo đó, xe sở hữu kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.785 x 1.900 x 1.730 m và chiều dài cơ sở đạt 2.765 mm.

Đèn pha của Hyundai Santa Fe Hybrid 2023 vẫn sử dụng công nghệ chiếu sáng Full-LED với tổng cộng 4 thấu kính. Bên cạnh đó là đèn chạy ban ngày Daytime Running Light (DRL) tạo hình chữ "T" xen dọc cụm đèn chiếu sáng. Phần đuôi xe vẫn là cụm đèn hậu LED sắc nét trong khi la-zăng 19 inch được tối ưu tính khí động lực học, giúp tăng cường hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.


Hyundai Santa Fe Hybrid vẫn giữ nguyên những đường nét thiết kế quen thuộc.

Không gian bên trong Santa Fe Hybrid vẫn được bọc da tạo cảm giác lịch sự, đi kèm hàng ghế thứ hai có thể gập và trượt chỉ bằng một nút bấm, giúp hành khách ra/vào hàng ghế cuối thuận tiện hơn. Hàng ghế thứ 3 có cửa gió điều hòa riêng và có thể gập hết xuống cho khoang hành lý rộng rãi. 

Chính giữa mặt táp-lô là màn hình cảm ứng trung tâm 10,25 inch, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, bản đồ vệ tinh độc quyền cho thị trường Việt Nam và các kết nối giải trí quen thuộc. Tiếp đến là bảng đồng hồ kỹ thuật số với màn hình 12,3 inch, hiển thị chế độ lái cũng như hoạt động của hệ thống hybrid gồm động cơ đốt trong và pin. Đặt phía trước cụm đồng hồ là màn hình hiển thị thông tin kính lái HUD.

Các trang bị tiện nghi quen thuộc như hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập tích hợp khử ion, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, hệ thống âm thanh Harman Kardon, sạc không dây chuẩn Qi, ghế chỉnh điện/nhớ ghế, vô lăng tích hợp sưởi/lẫy chuyển số thể thao, sưởi/thông gió hàng ghế trước, chìa khóa thẻ từ, đèn viền nội thất Ambient Light 10 chế độ,… cũng có trên mẫu xe này.


Trang bị tiện nghi và an toàn bên trong Hyundai Santa Fe Hybrid vẫn đầy đủ.

Không chỉ dừng ở đó, Hyundai Santa Fe Hybrid 2023 còn có đầy đủ trang bị của gói an toàn chủ động SmartSense với hàng loạt công nghệ như hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LKA, đèn pha thích ứng AHB, hệ thống giám sát và phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA, hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động, hệ thống điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control và hệ thống phòng tránh va chạm trước FCA.

Tại Việt Nam, Hyundai Santa Fe Hybrid 2023 chỉ có 1 phiên bản và giá bán 1,45 tỷ đồng (đã bao gồm VAT).

Hoàng Hiển

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: