menu

Nhận ra sai lầm, Tesla hủy bỏ phiên bản Cybertruck cầu sau chỉ sau 5 tháng ra mắt

15:53 - 16/09/2025

Tesla Cybertruck RWD ngay khi ra mắt vào tháng 4 đầu năm nay đã gây nên cơn địa chấn khi giá bán bằng với chiếc xe Tesla Cybertruck AWD dù đây là 1 phiên bản giá rẻ, và thất bại là điều ai cũng dự đoán, nhưng không nghĩ hãng xe này nhận sai nhanh vậy.

Tesla đã ra mắt phiên bản dẫn động cầu sau của Cybertruck vào tháng 4, và giờ đây nó đã trở thành lịch sử khi bị gỡ khỏi trang bán hàng của hãng, động thái này diễn ra khá âm thầm, nhưng đã được dự báo từ khi xe ra mắt.

Mặc dù có phạm vi hoạt động xa hơn, nhưng chiếc bán tải Tesla Cybertruck RWD lại có giá gần bằng chiếc Cybertruck AWD mạnh mẽ hơn nhiều. Động thái này là một đòn giáng nữa vào chương trình xe bán tải điện của Tesla, vốn có lẽ sẽ đi vào lịch sử như một thất bại lớn nhất của hãng.





Nhận ra sai lầm, Tesla hủy bỏ phiên bản Cybertruck cầu sau chỉ sau 5 tháng ra mắt

Tesla đã tính toán sai lầm nghiêm trọng về thị trường với Cybertruck, mặc dù đã dành rất nhiều thời gian (thậm chí còn hơn thế nữa) để chuẩn bị cho việc ra mắt thị trường. Nhà sản xuất xe điện này đã không thể đáp ứng được yêu cầu về phạm vi hoạt động và định giá chiếc xe cao hơn nhiều so với công bố ban đầu.

Sau thành công ban đầu, Cybertruck bắt đầu mất đà vào năm ngoái. Xu hướng giảm này tiếp tục kéo dài đến năm 2025, khi Tesla cố gắng vực dậy doanh số bằng cách tung ra một phiên bản rẻ hơn.

Chiếc Cybertruck dẫn động cầu sau được mệnh danh là "Long Range" (tầm hoạt động xa) khi Tesla cố gắng giải quyết những phàn nàn của khách hàng về phạm vi hoạt động kém. Thực tế, việc thiếu động cơ phía trước đã giúp Tesla tăng phạm vi hoạt động lên 362 miles so với 325 miles của Cybertruck AWD. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô đã đi xa hơn nhiều khi loại bỏ nhiều tính năng mà không giảm giá tương ứng.






Cybertruck RWD có hệ thống treo thép không thể điều chỉnh thay vì hệ thống treo khí nén trên bản AWD và Cyberbeast. Không chỉ kém thoải mái hơn, nó còn thiếu khả năng off-road, với khoảng sáng gầm cố định chỉ 9,57 inch (243 mm).

Tesla cũng loại bỏ tất cả các ổ cắm 120 volt và 240 volt, bộ lọc HEPA, nắp thùng xe và màn hình thông tin giải trí phía sau, đồng thời lắp ghế bọc vải và hệ thống âm thanh bị hạn chế. Trong khi đó, giá bán chỉ thấp hơn 10.000 đô la so với Cybertruck AWD.

Điều này khiến Cybertruck RWD bị dự đoán có thể "chết yểu" ngay từ khi ra mắt, chiếc xe dường như chỉ là một tín hiệu dẫn dắt mọi người đến với những phiên bản đắt tiền hơn. Cybertruck Long Range chỉ tồn tại được 5 tháng trong danh sách cấu hình của Tesla, bị loại bỏ một cách lặng lẽ như khi nó ra mắt.

Chiếc Cybertruck "rẻ" nhất không còn nữa, và sẽ không ai nhớ đến sự hiện diện của nó, vì Tesla đã thừa nhận sự thiếu quan tâm đến phiên bản này.

Hiện vẫn chưa rõ hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian và Cyberbeast sẽ còn được bán ra trong bao lâu. Sản lượng của Tesla cực kỳ thấp, khiến khoản đầu tư này khó có thể được hoàn vốn. Cybertruck đã giới thiệu một vài cải tiến đột phá và không chia sẻ nền tảng với bất kỳ mẫu xe nào khác. Điều này có nghĩa là việc hòa vốn có thể sẽ không bao giờ khả thi, và Cybertruck sẽ mãi mãi là một sản phẩm thua lỗ.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: