menu

Nghiên cứu khẳng định một số động cơ Hyundai và Kia có tiềm năng bắt lửa gấp 3 lần bình thường

Duy Thành 18:12 - 28/03/2019

Trước sức ép của dư luận Mỹ, có khả năng Hyundai và Kia sẽ phải mở rộng triệu hồi lên hàng triệu chiếc xe nữa.

Sau khi nhiều tiểu bang tại Mỹ thông báo tiến hành điều tra hai nhà sản xuất ô tô Hyundai và Kia đối với việc có hàng trăm báo cáo các chiếc xe của họ bị cháy động cơ, một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng một số động cơ cụ thể của hai công ty Hàn Quốc có khả năng bắt lửa cao hơn những phương tiện khác trên đường.

Matt Moore, người giám sát nghiên cứu động cơ ở cở sở Highway Loss Data Institute, thông báo rằng các xe Kia và Hyundai với động cơ tăng áp dung tích 2.0 lít có khả năng bắt lửa cao gấp 3 lần so với động cơ trong những chiếc xe có kích cỡ tương đương khác trên đường phố Mỹ. Những động cơ đó được thấy trong Kia Optima đời 2011-2015, Hyundai Sonata đời 2011-2014, và Hyundai Santa Fe Sport 2013-2014.

Video truyền thông địa phương đưa tin về việc một số động cơ Hyundai và Kia có khả năng bắt lửa cao

Kể từ tháng 1 năm nay, hai nhà sản xuất xe Hàn Quốc đã tiến hành triệu hồi hầu hết những mẫu xe đó. Hyundai có chỉ ra rằng họ đã bắt đầu triệu hồi trong năm 2015, và một lần nữa trong năm 2017.

Tuy nhiên, Hyundai và Kia đã chưa thể triệu hồi tất cả số xe đang chạy trên một động cơ có tiềm năng bốc cháy khác là phiên bản dung tích 2.4 lít mà Highway Loss Data Institute phát hiện có khả năng bắt lửa cao gấp gần 2 lần thông thường. Thế nhưng, hai công ty Hàn Quốc có “chữa cháy” là họ đã triệu hồi nhiều mẫu xe có chứa động cơ 2.4 lít.

Đó chính là động cơ trong chiếc Kia Sportage 2016 mà đã bốc cháy trên cao tốc Georgia hồi mùa hè năm ngoái của Kirstin Wilson. “Nó nổ tung ngay trước mắt chúng tôi với tất cả đồ đạc ở trong xe,” Wilson nói. Nhưng chiếc SUV của Wilson không nằm trong hàng trăm nghìn chiếc xe Kia đã triệu hồi gần đây vì lỗi cháy động cơ.

Hình ảnh xe Hyundai và Kia bốc cháy dữ dội ở Mỹ

Một người phát ngôn của Kia nói rằng nhà sản xuất xe đã đàm phán một giải pháp với Wilson bởi vì cô ấy chỉ sở hữu chiếc xe trong một tháng trước khi sự cố xảy ra.

Ở một trường hợp khác, chiếc Kia Sorento 2016 của Fernanda Krueger cũng không nằm trên danh sách triệu hồi, kể cả dù chiếc SUV với động cơ 2.4 lít của cô ấy đã bốc cháy hồi tháng 4 năm ngoái ở San Diego. “Tôi đã lái với chiếc xe bốc lửa,” Krueger nói.

Hyundai và Kia đã triệu hồi gần 700.000 chiếc xe kể từ tháng 1 năm 2019, nhưng cơ sở Center for Auto Safety nói rằng như thế vẫn là không đủ. Trong năm ngoái, Jason Levine của Center for Auto Safety đã kiến nghị cơ quan quản lý liên bang để buộc hai nhà sản xuất xe Hàn Quốc triệu hồi 2,9 triệu chiếc xe.

Có khoảng vài triệu chiếc xe giữa hai nhà sản xuất Kia và Hyundai mà vẫn không trong trạng thái triệu hồi và vẫn có tiềm năng gây cháy,” Levine nói.

Tình trạng cháy động cơ thể xảy ra trong lúc xe đang di chuyển

Phía bảo hiểm khẳng định ghi chép cho thấy nhiều xe Hyundai và Kia đang bắt lửa hơn những gì đã được báo cáo tới cơ quan quản lý. Những ghi chép đó cho thấy hơn 2,700 vụ cháy chỉ trong riêng 5 mẫu gồm Kia Optima 2011-2015, Hyundai Sonata 2011-2014, Kia Sorento 2011-2015, Hyundai Santa Fe 2011-2012 và Hyundai Santa Fe Sport 2013-2014.

Thông báo chính thức từ phía hai nhà sản xuất Hàn Quốc không cho biết rằng liệu họ sẽ có mở rộng triệu hồi hay không, nhưng có nói rằng an toàn là ưu tiên hàng đầu.

Duy Thành
Đánh giá: