Mitsubishi eK Cross EV - xe điện với thiết kế như Xpander, giá rẻ, phạm vi di chuyển đủ dùng hàng ngày
00:36 - 22/05/2022
Trong triển lãm Tokyo Auto Salon 2022 diễn ra vào hồi đầu năm nay, hãng Mitsubishi đã bất ngờ giới thiệu mẫu ô tô điện mang tên K-EV concept X style. Đến nay, phiên bản thương mại của mẫu xe concept này đã chính thức trình làng.
Được gọi bằng cái tên Mitsubishi eK Cross EV, mẫu xe điện này đã ra mắt cùng với Nissan Sakura trong sự kiện tổ chức tại Nhật Bản vào ngày 20/5/2022. Điều này không có gì lạ vì eK Cross EV là sản phẩm hợp tác giữa hai hãng Mitsubishi và Nissan. Đồng thời, đây cũng là phiên bản thuần điện của mẫu xe kei car Mitsubishi eK Cross hay eK X hiện đang bán tại Nhật Bản.
Mitsubishi eK Cross EV
Tương tự Nissan Sakura, Mitsubishi eK Cross EV cũng có kích thước khá nhỏ, bao gồm chiều dài 3.400 mm, chiều rộng 1.480 mm, chiều cao 1.660 mm và chiều dài cơ sở 2.500 mm, theo quy định dành cho xe kei car tại Nhật Bản. Theo quy định này, xe kei car chỉ được sở hữu chiều dài không quá 3.400 mm, chiều rộng dưới 1.480 mm và chiều cao tối đa 2.000 mm.
Bên ngoài, Mitsubishi eK Cross EV cũng được áp dụng ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield tương tự các mẫu xe cùng thương hiệu như Xpander hay Outlander. Tuy là ô tô điện nhưng mẫu xe này có ngoại hình không khác biệt nhiều so với Mitsubishi eK Cross thông thường.
Mitsubishi eK Cross EV (màu xanh), đỗ bên cạnh eK Cross thông thường
Giải thích về điều này, ông Kosuke Fujii, Trưởng phòng sản phẩm nội địa của Mitsubishi, cho biết: "Vì ô tô điện mới bắt đầu phổ biến nên khách hàng muốn có cảm giác đặc biệt hơn sẽ phải trả nhiều tiền hơn so với xe máy xăng. Do đó, họ cũng đòi hỏi ô tô điện phải có gì đó khác biệt với xe máy xăng và mang lại cảm giác cao cấp hơn. Chúng tôi lại muốn biến ô tô điện thành loại xe mà khách hàng có thể lựa chọn dễ dàng. Vấn đề là phải hạ thấp giá bán. Để đạt được mục đích đó, tôi muốn nhắm đến một mẫu ô tô điện không mang lại cảm giác đắt đỏ".
Trên đầu xe, Mitsubishi eK Cross EV được trang bị lưới tản nhiệt với những nan nằm ngang, nối liền với dải đèn LED định vị ban ngày. Bao quanh hai chi tiết này là nẹp mạ crôm tạo thành hình chữ "X" đặc trưng của thương hiệu Mitsubishi. Cả nan của lưới tản nhiệt và nẹp chữ "X" đều được mạ crôm màu tối, giúp xe trông gọn gàng hơn. Trong khi đó, ở hai góc đầu xe là cụm đèn pha Halogen nằm dọc. Bên dưới còn có cản trước sơn cùng màu với thân xe, tích hợp hốc gió trung tâm và đèn sương mù LED.
Mitsubishi eK Cross EV là mẫu xe điện có thiết kế như Xpander
Bên sườn, Mitsubishi eK Cross EV đi kèm đường gân nổi bật, nối từ chắn bùn trước đến đèn hậu, và bộ vành hợp kim 15 inch thiết kế mới. Ngoài ra, xe còn có logo EV ở chắn bùn trước, nóc sơn màu khác biệt với thân xe và baga nóc.
Bộ vành 15 inch của Mitsubishi eK Cross EV
Tương tự cản trước, cản sau của xe cũng được sơn màu giống thân xe. Thêm vào đó là cánh gió mui và cụm đèn hậu nằm dọc, được bao quanh bằng viền màu đen.
Thiết kế đằng sau của Mitsubishi eK Cross EV
Bên trong Mitsubishi eK Cross EV là nội thất 4 chỗ được phối màu khá lịch sự với ghế bọc da tổng hợp nhằm tạo cảm giác cao cấp. Trước mặt người lái là vô lăng 3 chấu, tích hợp phím chức năng và bảng đồng hồ kỹ thuật số toàn phần với màn hình LCD 7 inch. Bên cạnh đó là màn hình thông tin giải trí 9 inch và cần số điều khiển điện tử dễ thao tác. Phía dưới cụm điều khiển trung tâm còn có thêm ngăn chứa đồ khá tiện.
Nội thất của Mitsubishi eK Cross EV
Bảng đồng hồ kỹ thuật số...
... và màn hình trung tâm của xe
Cần số điều khiển điện tử của Mitsubishi eK Cross EV
Đặc biệt, nhờ cụm pin mỏng và nằm bên dưới sàn nên mẫu ô tô điện này sở hữu khoảng duỗi chân ở hàng ghế sau cũng như thể tích khoang hành lý hàng đầu phân khúc. Được biết, pin của xe là loại 20 kWh, giống hệt Nissan Sakura.
Hàng ghế sau của Mitsubishi eK Cross EV
Với cụm pin kể trên, Mitsubishi eK Cross EV có thể chạy được 180 km sau khi sạc đầy pin. Hãng Mitsubishi tin rằng con số này là đủ để phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày. Đồng thời, Mitsubishi eK Cross EV và Nissan Sakura được kỳ vọng sẽ mở ra một phân khúc ô tô điện hoàn toàn mới. Không để Toyota Veloz Cross phải chờ lâu, Mitsubishi Xpander 2022 đã cập cảng Việt
Mitsubishi eK Cross EV có phạm vi di chuyển đủ dùng hàng ngày
Với hệ thống sạc thông thường, thời gian sạc đầy pin sẽ là 8 tiếng đồng hồ. Với sạc nhanh, thời gian tăng dung lượng pin lên 80% là 40 phút. Người lái cũng có thể dùng Mitsubishi eK Cross EV để cung cấp điện cho nhà mình trong thời gian 1 ngày.
Cổng sạc của Mitsubishi eK Cross EV
Trong khi đó, mô-tơ điện của Mitsubishi eK Cross EV có công suất tối đa 47 kW (63 mã lực) theo đúng quy định dành cho xe kei car và mô-men xoắn cực đại 195 Nm. Xe có 3 chế độ lái là Normal, Eco và Sports. Ngoài ra, xe còn có công nghệ tăng/giảm tốc chỉ bằng bàn đạp ga mà không cần dùng bàn đạp phanh.
Điểm nhấn còn lại của Mitsubishi eK Cross EV là hệ thống đỗ xe tự động My Pilot Parking. Hệ thống có thể tự động tìm vị trí đỗ và hỗ trợ "vào chuồng", "lùi chuồng" cũng như đỗ xe song song. Bên cạnh đó là những tính năng an toàn khác như hệ thống My Pilot để xe không thay đổi làn đường trên cao tốc, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ giữ làn đường.
Theo ông Fujii, có 2 điều mà ông muốn đạt được khi phát triển Mitsubishi eK Cross EV, đó là giá dễ mua và phạm vi di chuyển ở mức thực dụng. Do đó, giá xe Mitsubishi eK Cross EV tại thị trường Nhật Bản chỉ khởi điểm từ 1,848 triệu Yên (khoảng 334 triệu đồng), đã trừ ưu đãi dành cho ô tô điện. Xe sẽ có mặt trên thị trường từ mùa hè năm nay với tổng cộng 10 màu sơn ngoại thất.