menu

Mercedes-Benz Việt Nam “khoe” loạt công nghệ lắp ráp đẳng cấp thế giới, hé lộ sẽ xuất xưởng dòng xe mới trong tương lai

14:31 - 07/06/2022

Trong dây chuyền lắp ráp của Mercedes-Benz Việt Nam, có 6 công nghệ nổi bật tiêu tốn tới hàng chục triệu USD đầu tư.

Là một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, Mercedes-Benz luôn được đánh giá ca về sự cấp tiến trong công nghệ và kỹ thuật ở ngành công nghiệp tự động hóa. Hãng xe Ngôi sao ba cánh luôn không ngừng nghiên cứu và cải tiến quy trình sản xuất lắp ráp xe nhằm tạo nên những chiếc xe sang trọng, an toàn và hiện đại.

Xác định Việt Nam cũng là thị trường lớn, từ trước đến nay Mercedes-Benz vẫn luôn tích cực hoàn thiện dây chuyền lắp ráp trong nước nhằm đem tới cho người tiêu dùng những mẫu xe sang ở mức giá dễ tiếp cận hơn xe nhập khẩu (ví dụ như C-Class, E-Class, GLC). Trong giai đoạn năm 2021 – 2022, Mercedes-Benz Việt Nam đã đầu tư lên tới 33 triệu USD vào việc phát triển công nghệ kỹ thuật tại nhà máy. Trong đó, nổi bật nhất là 6 công nghệ mới đã và đang được áp dụng trên dòng xe Mercedes-Benz C-Class mới ra mắt Việt Nam.

1. Công nghệ dây chuyền Tích hợp tại xưởng Thân Xe (Bodyshop), linh hoạt lên đến 4 mẫu xe:

Dây chuyền xưởng sản xuất Thân xe được xây dựng trên các nền tảng chung nhằm tối ưu hóa đầu tư và giảm độ phức tạp. Lần đầu tiên nhà máy của MBV ứng dụng thành công một dây chuyền thân xe chung cho ít nhất 3 mẫu xe (E-Class, GLC và C-Class). Sự cải tiến này đảm bảo tính linh hoạt trong quy trình sản xuất, và dây chuyền này có thể mở rộng sản xuất cho mẫu xe thứ 4 (chưa xác định) trong tương lai. Đây là lần đầu tiên công nghệ này được phát triển tại nhà máy Việt Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng của MBV trong việc hoàn thiện dây chuyền lắp ráp.

Trong trường hợp quyết định đưa thêm dòng xe mới về Việt Nam, dây chuyền lắp ráp của MBV sẽ nhanh chóng được điều chỉnh để tiếp tục phát huy thế mạnh của mình.

Trong trường hợp quyết định đưa thêm dòng xe mới về Việt Nam, dây chuyền lắp ráp của MBV sẽ nhanh chóng được điều chỉnh để tiếp tục phát huy thế mạnh của mình.

2. Công nghệ hàn đinh bằng robot:

Những tiến bộ công nghệ đã giúp nhà máy cải thiện hiệu suất, chi phí sản xuất, và tính chính xác. Nhờ vậy, vào thời điểm hiện tại Mercedes-Benz có thể bắt đầu sử dụng robot cho các quy trình trọng yếu của việc sản xuất thân xe cho các dòng xe lắp ráp trong nước (CKD), nhằm đảm bảo độ hiệu quả và tính chính xác cao.

Việc sử dụng robot đem lại tính chính xác cao, gia tăng độ hoàn thiện cho xe lắp ráp.

Việc sử dụng robot đem lại tính chính xác cao, gia tăng độ hoàn thiện cho xe lắp ráp.

Với khả năng làm việc của Robot, hiện nay nhà máy có thể nhanh chóng hàn hơn 150 điểm đinh trong vòng khoảng 20 phút trên mỗi trạm robot. Yếu tố này cũng tạo ra một lợi thế cho MBV trong việc đưa công nghệ mới vào dây chuyền sản xuất trong nước, đồng thời đào tạo nhân viên làm quen và ứng dụng các tính năng cải tiến. 

3. Công nghệ Eagle Eye đo cấu trúc hình học/tọa độ thân xe (CMM):

Công nghệ Eagle Eye giúp đo cấu trúc hình học/tọa độ thân xe ở cấp độ vi mô, giúp phản ánh về hệ thống và quy trình sản xuất trên chuyền. Công nghệ này đảm bảo việc đo thân xe được diễn ra chính xác hơn khi thực hiện trên các mặt phẳng có thiết kế phức tạp cũng như các đường viền trên thiết kế xe mới nhất. Eagle Eye sử dụng hình thức đo đạc không tiếp xúc (contactless measurement) với độ chính xác lên đến 70 micro-met, thu thập gần 1.900 điểm đo.

Công nghệ Eagle Eye được áp dụng làm một khâu kiểm tra chất lượng thân xe trong quá trình lắp ráp.

Công nghệ Eagle Eye được áp dụng làm một khâu kiểm tra chất lượng thân xe trong quá trình lắp ráp.

4. Công nghệ bơm bọt cách âm vào thân xe (2K AFA Foaming):

Công nghệ bơm bọt cách âm vào thân xe được giới thiệu trong dòng C-Class là công nghệ bơm bọt cách âm tiên tiến được dùng để bơm bọt cách âm vào trong các khoang thân xe, nhằm triệt tiêu gần như hoàn toàn tiếng ồn và nâng cao trải nghiệm đi đường. Đây là lần đầu tiên, MBV mang công nghệ này từ các nhà máy tân tiến nhất của Mercedes-Benz Group AG về thị trường Việt Nam.

Là hãng xe sang, các dòng xe sản phẩm của Mercedes-Benz luôn chú trọng đến khả năng cách âm với môi trường.

Là hãng xe sang, các dòng xe sản phẩm của Mercedes-Benz luôn chú trọng đến khả năng cách âm với môi trường.

5. Công nghệ bơm keo kính chắn gió bằng robot:

Trong quy trình lắp ráp, việc bơm keo cho kính chắn gió phụ thuộc rất nhiều vào độ chính xác của đường keo trên chu vi kính. Đây là một bước đòi hỏi tính chính xác cao nên hãng xe Đức sử dụng công nghệ bơm keo kính chắn gió bằng robot trong dây chuyền lắp ráp xe của mình. Trên thực tế, công nghệ này đã nâng cao hiệu suất đáng kể so với công nghệ cũ và đạt độ chính xác gần như tuyệt đối trên bề mặt kính chắn gió.

Theo MBV, công nghệ bơm keo kính chắn gió bằng robot đem lại độ chính xác gần như tuyệt đối.

Theo MBV, công nghệ bơm keo kính chắn gió bằng robot đem lại độ chính xác gần như tuyệt đối.

6. Công nghệ lắp ráp gầm xe và hệ thống truyền động tiên tiến:

Đối với nền tảng và các dòng xe trong tương lai, công nghệ lắp ráp gầm xe đã có những cải tiến. Do có sự thay đổi trong thiết kế của hệ thống xả, Mercedes-Benz sẽ lắp toàn bộ hệ thống truyền lực với thân xe (tương tự như ở các nhà máy nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Do đó, quy trình sản xuất xe trên khắp thế giới cũng sẽ được quy chuẩn hóa.

Quy chuẩn hóa giúp chất lượng xe lắp ráp tương đương với xe nhập khẩu từ thị trường lớn.

Quy chuẩn hóa giúp chất lượng xe lắp ráp tương đương với xe nhập khẩu từ thị trường lớn.

Đánh giá:

BÀi viết mới nhất

Nữ diễn viên Bảo Thanh khoe ảnh bên 2 "xế hộp" tiền tỷ, BMW X4 2022 là điểm nhấn

Nữ diễn viên Bảo Thanh khoe ảnh bên 2 "xế hộp" tiền tỷ, BMW X4 2022 là điểm nhấn

Khám phá15 giờ trước

Trong khi chiếc Mercedes-Benz GLC 300 đã quá quen thuộc với cộng đồng mạng vì 2 vợ chồng nhà nữ diễn viên Bảo Thanh sở hữu được 2 năm thì BMW X4 2022 là điểm ...

Rửa xe ô tô bằng nước mưa, tưởng tiết kiệm hóa ra "lợi bất cập hại"

Rửa xe ô tô bằng nước mưa, tưởng tiết kiệm hóa ra "lợi bất cập hại"

Tư vấn kỹ thuật16 giờ trước

Trong những ngày mưa bão, bạn không nên tranh thủ mang xe "tắm mưa" để tiết kiệm chi phí rửa xe. Điều này còn dễ khiến xe hỏng thêm.

Hyundai Santa Fe sau 2 năm sử dụng vẫn giữ giá bất ngờ, đắt gần bằng xe mới

Hyundai Santa Fe sau 2 năm sử dụng vẫn giữ giá bất ngờ, đắt gần bằng xe mới

Tin thị trường16 giờ trước

Hyundai Santa Fe sau vài năm sử dụng vẫn nhận được rất nhiều sự yêu thích của khách hàng mua ô tô cũ. Mức khấu hao của mẫu xe này chỉ khoảng 12 - 15%.

Quảng cáo