menu

Mercedes-Benz 230 SL W113, mảnh ghép còn thiếu trong đội hình xe SL cổ đầy thú vị của "vua cà phê" Việt Nam

08:06 - 17/03/2025

Sau 6 chiếc xe Mercedes-Benz 190 SL, 250SL, 380SL, 560SL, doanh nhân này đã điền thêm vào chỗ trống là chiếc xe 230SL đầy thú vị.

Mercedes-Benz SL là 1 dòng xe thể thao khá thú vị, nó trở nên nổi tiếng với chiếc xe 300SL cửa cánh chim đẹp mắt, nhưng các phiên bản sau đó cũng nhận được sự quan tâm, là 1 người đam mê thương hiệu ngôi sao 3 cánh, vì thế, 1 doanh nhân đến từ tỉnh Khánh Hòa đã chi hàng trăm tỷ đồng cho dàn xe này, trong đó, ông có đến tận 6 chiếc 190SL, ngoài ra là 250SL, 280SL, 380SL, 560SL...

Trong 1 sự kiện đặc biệt diễn ra ở Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk gần đây, doanh nhân này đã khiến giới chơi xe cổ bất ngờ khi điền thêm vào chỗ trống là chiếc xe 230SL đầy thú vị.




Mercedes-Benz 230 SL W113, mảnh ghép còn thiếu trong đội hình xe SL cổ đầy thú vị của "vua cà phê" Việt Nam

Chiếc xe Mercedes-Benz 230 SL W113 này có ngoại thất màu bạc và nội thất đỏ, rất tông xuyệt tông với chiếc xe 250SL mà doanh nhân này sở hữu gần đây.

Việc sản xuất 230 SL bắt đầu vào tháng 6 năm 1963 và kết thúc vào ngày 5 tháng 1 năm 1967. Khung gầm của xe dựa trên nền tảng xe sedan W111, với chiều dài cơ sở giảm 30 cm, hệ thống lái bi tuần hoàn (có trợ lực lái tùy chọn), hệ thống treo trước xương đòn kép và trục sau xoay thấp, khớp đơn độc lập với lò xo bù ngang. 

Hệ thống phanh mạch kép có phanh đĩa trước và phanh tang trống sau trợ lực. 230 SL được cung cấp với hộp số sàn 4 cấp hoặc hộp số tự động Mercedes-Benz 4 cấp tùy chọn, rất nhạy (không có bộ biến mô), loại hộp số này phổ biến đối với các mẫu xe của Hoa Kỳ. 



Từ tháng 5 năm 1966, hộp số sàn 5 cấp ZF S5-20 có sẵn dưới dạng tùy chọn bổ sung, loại hộp số này đặc biệt phổ biến ở Ý. Trong số 19.831 chiếc 230 SL được sản xuất, chưa đến 1/4 được bán ở Hoa Kỳ.

Động cơ M127.II 6 xi-lanh thẳng hàng 2,3 lít với công suất 148 mã lực và mô-men xoắn 196 Nm dựa trên động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng M180 đáng kính của Mercedes-Benz với bốn ổ trục chính và hệ thống phun nhiên liệu đa cổng cơ học Bosch. 

Mercedes-Benz đã thực hiện một số sửa đổi để tăng công suất, bao gồm tăng dung tích xi-lanh từ 2,2 lít và sử dụng đầu xi-lanh hoàn toàn mới với tỷ số nén cao hơn (9,3 so với 8,7), van lớn hơn và trục cam được sửa đổi.


Một bơm phun nhiên liệu có 6 pít-tông thay vì 2 pít-tông đã được lắp đặt, cho phép đặt các vòi phun vào đầu xi-lanh và "bắn" nhiên liệu qua ống nạp và mở van trực tiếp vào buồng đốt. Một bộ trao đổi nhiệt dầu-nước tùy chọn cũng có sẵn.

Kỹ sư trưởng của Mercedes-Benz Rudolf Uhlenhaut đã chứng minh khả năng của 230 SL trên đường đua Annemasse Vetraz-Monthoux dài 3/4 miles vào năm 1963, nơi ông đã lập kỷ lục về thời gian chạy một vòng là 47,5 giây so với 47,3 giây của tay đua Grand Prix Mike Parkes trên chiếc Ferrari 250 GT V12 3 lít của mình.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: