Mercedes-Benz 190 SL mà "Qua" Vũ đang có khoảng 6 chiếc được 1 dân chơi độ lại hệ truyền động bằng điện
07:44 - 19/08/2025
Có trụ sở tại quận Powys, xứ Wales, ECC chuyên về hoán đổi hệ thống truyền động xe điện (EV) theo một cách rất đặc biệt. Chủ sở hữu và người sáng lập, Richard (hay còn gọi là Moggy), bắt đầu phục chế những chiếc xe cổ của Anh từ năm 17 tuổi.
Hiện tại, anh chuyên về việc chuyển đổi EV cho những chiếc xe biểu tượng của châu Âu. Từ những chiếc Mini và Beetle cổ đến Land Rover và Porsche, tất cả đều được "hồi sinh" và vận hành khá êm ái, một sự thay đổi đáng mừng so với việc phải loay hoay với bộ chế hòa khí liên tục.
Mới đây, Moggy lại cải tiến một trong những chiếc roadster Đức đẹp nhất và được săn đón nhất của thập niên 50 và 60, 1 chiếc xe W121 190 SL không chỉ đẹp tuyệt trần mà còn độc đáo ở chỗ nó được chế tạo từ đầu để xuất khẩu sang Bắc Mỹ.
Chỉ đứng sau chiếc 300 SL đắt đỏ, Mercedes-Benz 190 SL được quảng cáo là một lựa chọn thay thế giá cả phải chăng hơn với hầu hết ngoại hình và động cơ nhỏ hơn. Một chiếc xe sở hữu hầu hết nét quyến rũ và sự cân bằng, chỉ có công suất thấp hơn đáng kể.
Mercedes-Benz 190 SL này là một đề xuất đặc biệt từ một nhà nhập khẩu xe sang có trụ sở tại New York tên là Max Hoffman, người cũng đã yêu cầu thiết kế cho mẫu xe sau này trở thành 300 SL, cũng như BMW 507 và Porsche 356. Trái tim của nó là động cơ bốn xi-lanh 1,9 lít với bộ chế hòa khí Solex kép và công suất khoảng 104 mã lực.
Bên dưới lớp vỏ, đầu xe sở hữu hệ thống treo xương đòn kép, một khái niệm khá mới lạ khi chiếc Mercedes-Benz này ra đời vào giữa những năm 1950. Điều thú vị là một vài chiếc được trang bị động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng của 300 SL.
2 chiếc khác được trang bị động cơ M180 sáu xi-lanh thẳng hàng phun xăng điện tử, giúp hoàn thành một vòng đường đua Nürburgring nhanh hơn tới 25 giây so với động cơ bốn xi-lanh tiêu chuẩn. Tất cả các phiên bản 190 SL sản xuất đều được trang bị hộp số sàn bốn cấp và phanh tang trống bốn bánh.
Vì thế, việc chuyển đổi chiếc xe Mercedes-Benz 190 SL này từ động cơ xăng sang điện là ý tưởng điên rồ, nên nó đã nằm trong bộ sưu tập của ECC ít nhất bốn năm nay. Chủ sở hữu ban đầu là một khách hàng quen thuộc, đã từng độ chiếc Ferrari 308 của mình tại đây vài năm trước.
Khi chiếc xe đến nơi, tình trạng của nó chẳng khác nào một cơn ác mộng. Rõ ràng, năm tháng đã không hề ưu ái chiếc xe thể thao Đức thời hậu chiến vẫn được coi là đẹp nhất này. Kể cả khi đây chỉ là một chiếc xe xăng thông thường, thì loại xe này cũng cần được phục chế toàn bộ thân xe mới có thể chạy đường trường trở lại.
Trước khi hệ thống truyền động có thể được hoán đổi sang xe điện, ECC đã ký hợp đồng với một công ty bên ngoài tại địa phương để thay thế hầu hết các tấm ốp thân xe bên ngoài. Đáng buồn thay, chiếc xe này chắc hẳn không còn gì có thể cứu vãn được nữa.
Một xưởng độ xe địa phương riêng biệt đã bọc nội thất bằng da màu nâu vàng tuyệt đẹp, một thành phần quan trọng giúp giữ cho sản phẩm hoàn thiện trông như mới xuất xưởng. Ngay cả vô lăng cũng được hoàn thiện theo đúng kiểu dáng lúc mới xuất xưởng.
Cụm đồng hồ hoàn toàn mới với logo ECC được dập nổi trên cụm đồng hồ tốc độ. Ngay cả đồng hồ phía ghế phụ phía trước cũng hiện diện, hoạt động hoàn hảo, và trông rất sang trọng, hòa quyện với phần còn lại của nội thất. Nó toát lên sự tận tâm với sự hoàn hảo mà các nhà thiết kế của 190 SL đã đặt ra ngay từ đầu.
Bảng điều khiển được sơn cùng tông màu xanh lam tuyệt đẹp với ngoại thất. Bánh xe là loại mâm đúc đúng kiểu cổ điển với logo Mercedes-Benz được dập nổi, cản xe mạ crôm và các chi tiết trang trí ngoại thất sáng bóng như gương.
Là một mẫu xe được ưa chuộng gần đây nhờ việc hoán đổi động cơ điện, Zonic là một trong số ít nguồn cung cấp động cơ điện cho mục đích này. Những nguồn khác, chẳng hạn như Cascadia Motion và những nguồn cung cấp động cơ Tesla phế liệu, có thể sẽ mạnh hơn. Tuy nhiên, với công suất định mức khiêm tốn 90 kW, tương đương 120 mã lực, Zonic 180 gần như hoàn toàn phù hợp với bản độ này.
Động cơ được cấp điện đến hộp số giảm tốc đơn giản, vốn là hộp số cũ khi nó còn nằm trong đó, và sau đó đến trục sau nguyên bản của chiếc 190 SL. Bộ pin cũng khiêm tốn không kém với công suất 50 kWh, một nửa được đặt dưới nắp capo và nửa còn lại ở phía sau.
Cổng sạc nằm phía sau biển số xe, một sự tôn vinh đáng yêu cho cách lắp nắp bình xăng trên hầu hết các mẫu xe cổ điển một thời. May mắn thay, cổng này tương thích với sạc nhanh CCS, vì vậy bạn sẽ không phải sạc hàng giờ liền mà chẳng được lợi ích gì.
Tuyệt vời hơn nữa, hệ thống sạc này tương thích hai chiều, giúp việc vận hành từ xe đến nhà không chỉ khả thi mà còn tương đối dễ dàng. Đã có thời công nghệ này bị coi là phù thủy, chỉ dành riêng cho những chiếc xe điện độc quyền và đắt tiền nhất mà bạn có thể mua được.
Ngày nay, chỉ cần vài người trong nhà kho là có thể lắp đặt nó vào một chiếc xe mui trần Đức gần 70 năm tuổi. Hơn nữa, bạn sẽ không phải ngồi trong gara, phủ đầy dầu mỡ với chiếc xe điện này như một chiếc xe nguyên bản chưa qua phục chế.
Đây không hẳn là một trải nghiệm sở hữu xe hoàn toàn không cần bảo dưỡng, nhưng chắc chắn là một cách ít gây e ngại hơn và có thể dễ tiếp cận hơn để ngồi vào ghế sau của những chiếc xe cổ. Dù lý do là gì đi nữa, chiếc Mercedes-Benz 190 SL cổ điển này là một bằng chứng nữa cho thấy xe điện phục chế không chỉ là một lựa chọn thay thế thông minh cho các loại xe xăng tương đương, mà chúng còn sở hữu một hoặc hai ưu điểm quan trọng.