menu

Mazda MX-5 Miata không phải siêu xe hay xe thể thao đắt đỏ nhưng vẫn được ông Đặng Lê Nguyên Vũ thích lái

12:08 - 08/09/2023

Đây không phải lần đầu tiên giới mê xe nhìn thấy ông Đặng Lê Nguyên Vũ cầm lái mẫu xe Mazda MX-5 Miata đời cũ, điều này cho thấy, chiếc xe thể thao đến từ xứ sở hoa anh đào có những hấp dẫn riêng, khiến nhà sưu tập xe lớn nhất nước phải để mắt đến.

Với bộ sưu tập xe hơn 500 chiếc, người ta ước tính nếu ông Đặng Lê Nguyên Vũ cầm lái chúng hết ra đường, có khi phải cần đến 2 năm, tuy nhiên, sẽ có 2/3 trong số này chỉ mua về sưu tập, hoặc phục vụ cho các mục đích trưng bày và sự kiện của doanh nhân này, vì thế, đã có không ít siêu xe, xe thể thao được ông Vũ cầm lái nhiều lần trong 2 năm qua.

Một trong số đó là Mazda MX-5 Miata, mẫu xe thể thao đến từ Nhật Bản này có lẽ sẽ không được nhiều người chơi xe Việt để mắt đến, nhưng cái gì càng hiếm người chơi, càng độc lạ thì ông Vũ lại càng để mắt đến nhiều. Đây không phải lần đầu tiên giới mê xe nhìn thấy ông Đặng Lê Nguyên Vũ cầm lái mẫu xe Mazda MX-5 Miata đời cũ, điều này cho thấy, chiếc xe thể thao đến từ xứ sở hoa anh đào có những hấp dẫn riêng, khiến nhà sưu tập xe lớn nhất nước phải để mắt đến.


Mazda MX-5 Miata không phải siêu xe hay xe thể thao đắt đỏ nhưng vẫn được ông Đặng Lê Nguyên Vũ thích lái

Lịch sử ra đời của Mazda MX-5

Với nhiều người, Mazda có thể là hãng xe chuyên sản xuất ra các mẫu xe sedan, SUV... và thật lạ lẫm khi nghe đến 1 chiếc xe thể thao đóng logo đôi cánh chim sải dài đến từ Nhật Bản. Được sản xuất tại nhà máy Hiroshima của Mazda, MX-5 ra mắt lần đầu tiên vào năm 1989 tại Triển lãm ô tô Chicago với sự phát triển được hình thành và thực hiện theo tôn chỉ thiết kế tập trung chặt chẽ, Jinba ittai , có nghĩa là "sự hợp nhất giữa ngựa và người cưỡi".

Được chú ý rộng rãi nhờ thiết kế nhỏ, nhẹ, công nghệ hiện đại, cân bằng động và ít phức tạp nhất, MX-5 thường được coi là người kế thừa tinh thần cho những chiếc xe thể thao Roadster của Ý và Anh những năm 1950 và 60. Các thế hệ được chỉ định nội bộ bằng mã gồm hai chữ cái, bắt đầu bằng thế hệ đầu tiên, NA. Thế hệ thứ hai ( NB ) ra mắt vào năm 1998 cho MY 1999, tiếp theo là thế hệ thứ ba (NC) vào năm 2005 cho MY 2006 và thế hệ thứ tư (ND) vào năm 2015 cho MY 2016.



Cái tên Miata bắt nguồn từ tiếng Đức cổ có nghĩa là "phần thưởng", hãng xe Nhật Bản đã có thành công khi đây là chiếc xe thể thao mui trần hai chỗ bán chạy nhất trong lịch sử, MX-5 đã được bán ra thị trường toàn cầu với số lượng sản xuất vượt quá 1 triệu chiếc, tính đến đầu năm 2016.

MX-5 nguyên bản được ra mắt vào thời điểm những chiếc xe mui trần cỡ nhỏ gần như biến mất khỏi thị trường, với Alfa Romeo Spider là một trong những mẫu xe tương đương duy nhất vẫn được sản xuất vào thời điểm đó. Tuy nhiên, mẫu xe đến từ Ý cũng không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của MX-5 do mức giá cao hơn đáng kể. Điều đó khiến Mazda trở thành người kế thừa tinh thần cho một loạt xe thể thao đã ngừng sản xuất như MG B, Triumph TR7, Triumph Spitfire và Fiat Spider .

MX-5 đầu tiên vẫn là thế hệ phổ biến nhất trong số bốn thế hệ MX-5 với hơn 228.961 chiếc được bán tại Hoa Kỳ từ năm 1989 đến năm 1997. Lý do xe được ưa chuộng là vì có khả năng xử lý nhạy bén, và trọng lượng dưới 1.134 kg, với tỷ lệ cân bằng trọng lượng trước/sau xấp xỉ 50:50, do đó làm cho MX-5 trở thành một lựa chọn phổ biến cho các cuộc đua nghiệp dư và đua cổ điển, xe địa hình và đua câu lạc bộ.

Mazda MX-5 của ông Vũ có gì hấp dẫn

1 chiếc xe thể thao thú vị ngoài mức giá bán ra còn phải có thiết kế, nội thất, hệ truyền động đủ hấp dẫn các tay chơi tìm đến, thành công của xe không chỉ đến từ doanh số và còn các hội nhóm chơi xe trên toàn thế giới, sự nổi tiếng của Mazda MX-5 cũng đã khiến ông Đặng Lê Nguyên Vũ săn lùng nó trên thị trường.

Hiện tại, ngoại thất của chiếc xe Mazda MX-5 Miata có màu bạc, 1 trong 5 tông màu yêu thích nhất của ông Đặng Lê Nguyên Vũ trên các siêu xe, xe thể thao và SUV. Điểm nhấn có nhiều chi tiết được sơn và dán đề-can màu đen nhám, tạo tính tương phản.




Thiết kế xe Mazda MX-5 Miata của ông Vũ cho thấy rõ nó thuộc thế hệ thứ 3, thuộc bản nâng cấp giữa vòng đời từng được Thaco bán chính hãng 1,66 tỷ đồng, mức giá này không phải ai cũng chịu chơi, vì thế, số lượng xe trong nước khá là khiêm tốn.

Mazda MX-5 thế hệ thứ ba được sản xuất từ ​​​​năm 2005 đến năm 2015, mang mã NC. Khi được giới thiệu vào năm 2005, xe đã giành được giải thưởng xe của năm tại Nhật Bản và lọt vào danh sách 10 xe tốt nhất của xe và người lái xe từ năm 2006 đến năm 2013. NC là thế hệ MX-5 đầu tiên có biến thể mui cứng có thể thu vào , với mui có thể gập và mở ra trong 12 giây mà không làm mất không gian cốp xe.

Mazda MX-5 NC bản nâng cấp giữa vòng đời đã được ra mắt tại bảo tàng khoa học và triển lãm ô tô Paris 2008 ở London, và sau đó là tại Triển lãm ô tô Chicago 2009. Mẫu xe Nhật Bản được bán ra vào ngày 9 tháng 12 năm 2008 tại đại lý Mazda và Mazda Anfini.


Những thay đổi lớn liên quan đến mặt trước được thiết kế lại, kết hợp các yếu tố từ các mẫu xe mới hơn của Mazda như lưới tản nhiệt, đèn pha và đèn sương mù mới. Các chi tiết được thiết kế lại bao gồm ốp sườn, cản sau và đèn hậu.

Các mẫu Touring mui mềm và Grand Touring có lưới tản nhiệt dạng lưới được bao quanh bởi khung mạ crôm. PRHT Roadster Coupe mui cứng hiện có lưới tản nhiệt dạng lưới bao quanh khung mạ crôm và các chi tiết mạ crôm bên trong đèn pha và tay nắm cửa bên ngoài.

Nội thất và hệ truyền động của xe

Bên trong khoang lái, Mazda MX-5 NC bản nâng cấp giữa vòng đời có bảng điều khiển với các tính năng tối hơn và đồ họa được thiết kế lại cho đồng hồ đo. Để tạo thêm không gian để chân trong cabin, phần lồi ra khỏi các túi cửa đã được loại bỏ.

Xe của ông Vũ có nội thất 2 màu đỏ đen, doanh nhân này độ thêm hộc để đựng khay cà phê và tàn xì gà, 2 bảo bối tối quan trọng luôn đi theo doanh nhân này.





Mazda MX-5 thế hệ thứ 3 sở hữu khối động cơ I4, dung tích 2.0 lít, phun nhiên liệu điện tử, sản sinh ra công suất tối đa 168 mã lực tại vòng tua máy 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 190 Nm tại vòng tua 5.000 vòng/phút, thông số này đối với hộp số tay 5 cấp.

Còn xe Mazda MX-5 thế hệ thứ 3 của ông Vũ sử dụng số tự động, vì thế, sức mạnh của công suất chỉ còn 158 mã lực tại vòng tua máy 6.700 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 190 Nm tại vòng tua 5.000 vòng/phút. Hệ thống treo và hộp số của Mazda MX-5 thế hệ thứ 3 bản nâng cấp giữa vòng đời đã được tinh chỉnh, mang lại khả năng chuyển số mượt mà hơn và hộp số tự động sẽ lần đầu tiên được giới thiệu ở Châu Âu.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: