menu

Mazda MX-30 2023 trình làng, thêm phiên bản có sự phục vụ của động cơ xoay đình đám

15:20 - 14/01/2023

Ra mắt trong triển lãm Ô tô Brussels 2023 hiện đang diễn ra tại Bỉ, Mazda MX-30 2023 phiên bản plug-in hybrid mới có tên e-Skyactiv R-EV.

MX-30 là mẫu ô tô điện thương mại đầu tiên của hãng Mazda và đã trình làng vào năm 2019. Sau hơn 3 năm, hãng Mazda tiếp tục giới thiệu phiên bản mới của dòng SUV lai Coupe này.

Ra mắt trong triển lãm Ô tô Brussels 2023 hiện đang diễn ra tại Bỉ, Mazda MX-30 2023 có thêm phiên bản mới mang tên e-Skyactiv R-EV. Dự kiến bán ra tại thị trường châu Âu và Bắc Mỹ trong năm nay, Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV 2023 trên thực tế là phiên bản plug-in hybrid của mẫu ô tô điện MX-30.


Ô tô điện Mazda MX-30 2023 trình làng, thêm phiên bản có sự phục vụ của động cơ xoay đình đám

MX-30 e-Skyactiv R-EV sẽ khắc phục được nhược điểm chí mạng của Mazda MX-30, đó là quãng đường di chuyển sau khi sạc pin quá ngắn. Mazda MX-30 vốn được trang bị cụm pin có dung lượng 35,5 kWh, chỉ bằng một nửa so với nhiều mẫu ô tô điện đang bán trên thị trường. Do đó, mẫu xe này có phạm vi di chuyển khá khiêm tốn, dừng ở mức 169 km theo tiêu chuẩn của EPA và 200 km theo chu trình thử nghiệm WLTP.


Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV 2023 là xe plug-in hybrid nên có phạm vi di chuyển dài hơn

Với Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV 2023, xe dùng cụm pin có dung lượng giảm một nửa, xuống còn 17,8 kWh, mang đến phạm vi di chuyển chỉ 85 km. Tuy nhiên, Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV 2023 lại có sự phục vụ của động cơ xoay nổi tiếng. Có thể nói, mẫu xe này đã đánh dấu sự quay trở lại của khối động cơ xoay vốn rất được yêu thích.


Biểu tượng động cơ xoay trên chắn bùn trước của Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV 2023

Động cơ xăng với rotor đơn của Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV 2023 có dung tích 803 cc, sản sinh công suất tối đa 73 mã lực. Động cơ này sở hữu thiết kế đơn giản, nhỏ gọn hơn động cơ xoay Renesis 2 rotor cũ từng được dùng cho Mazda RX-8. Ngay cả trọng lượng của động cơ xoay mới cũng thấp hơn 15 kg.

Động cơ xoay này được đặt bên dưới nắp ca-pô, bên cạnh mô-tơ điện. Tuy nhiên, động cơ không làm nhiệm vụ dẫn động cho bánh xe mà nhường hết cho mô-tơ điện. Kết hợp với bình xăng 50 lít, động cơ xoay sẽ tăng quãng đường di chuyển của Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV 2023 lên 600 km.


Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV 2023 dùng động cơ xoay để tăng phạm vi di chuyển

Người dùng có thể sạc pin cho Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV 2023 bằng cả bộ sạc chậm AC lẫn sạc nhanh DC. Với bộ sạc nhanh 36 kW, thời gian sạc đầy pin là 25 phút.

So với Mazda MX-30 thuần điện, phiên bản plug-in hybrid có công suất tổng cộng lớn hơn nhưng mô-men xoắn giảm xuống. Cụ thể, Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV 2023 có công suất 164 mã lực và mô-men xoắn cực đại 260 Nm. Hai con số tương ứng của Mazda MX-30 phiên bản thuần điện là 143 mã lực và 271 Nm. Trong khi đó, vận tốc tối đa của xe không thay đổi, vẫn là 140 km/h. Người điều khiển Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV 2023 có thể chọn 1 trong 3 chế độ lái là Normal, EV và Charge.


Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV 2023 sở hữu công suất lớn hơn MX-30 thuần điện


Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV 2023 có 3 chế độ lái

Có một điều thú vị là phiên bản plug-in hybrid mới có giá ngang bằng với Mazda MX-30 thuần điện. Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV 2023 được chia thành 3 phiên bản Prime-Line, Exclusive-Line và Makato với giá khởi điểm từ 31.995 Bảng (khoảng 917 triệu đồng) ở thị trường Anh.

Tin được quan tâm

Diện kiến Mazda MX-30 2020 - SUV lai Coupe hoàn toàn mới với thiết kế phong cách


Không có nhiều sự chênh lệch về giá bán giữa Mazda MX-30 phiên bản thuần điện và plug-in hybrid

Ngoài ra, xe còn có phiên bản giới hạn R-EV Edition R với giá 37.950 Bảng (1,087 tỷ đồng). Sự khác biệt của bản R-EV Edition R nằm ở logo động cơ xoay trên thảm sàn, tựa đầu ghế và màu sơn đen Jet Black phối đỏ Maroon Rouge.


Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV 2023 phiên bản R-EV Edition R


Nội thất của phiên bản R-EV Edition R

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: