Ly kỳ câu chuyện về xe Ferrari số sàn cuối cùng được chế tạo: Nâng cấp cả thông số kỹ thuật HGTE tối ưu
19:59 - 04/11/2025
Khi chiếc siêu xe Ferrari 599 GTB Fiorano đời 2012 mang số khung gầm 187007 lăn bánh khỏi dây chuyền Maranello, hãng xe Ý không hề công bố với bên ngoài, cũng chẳng có hình ảnh hay video nội bộ để lưu lại sự kiện đặc biệt, là 1 trong 3 xe Ferrari 599 GTB Fiorano số sàn sản xuất dành riêng cho Hồng Kông, và vì hãng xe ngựa chồm không còn sản xuất xe số sàn sau 599, nên về cơ bản đây là chiếc Ferrari số sàn cuối cùng từng được chế tạo.
Và sự suy tàn của xe số sàn diễn ra chậm rãi trong suốt 15 năm. Hộp số sàn tự động kiểu F1 lần đầu tiên xuất hiện trên chiếc F355 năm 1997, và đó chính là điểm mấu chốt.
550 Maranello hoàn toàn là xe số sàn. 575M Maranello thì không chỉ có 246 chiếc, cộng thêm 43 chiếc 575 Superamerica số sàn. Tiếp theo là 599: chỉ có 30 chiếc 599 GTB số sàn. Trong khi đó, Ferrari lặng lẽ cung cấp California 2009 với hộp số 6 cấp. Người ta tin rằng chỉ có 3 người mua chọn nó.
Cuối cùng, thị trường đã chọn công nghệ. Sang số nhanh hơn, điều khiển kỹ thuật số tốt hơn, kết nối chặt chẽ hơn với F1. Và Ferrari chưa bao giờ là một thương hiệu hoài niệm. Họ khai thác lịch sử thiết kế nhưng không muốn quay lại. Vì vậy, khi chiếc 599 số sàn cuối cùng được sản xuất, nhà máy đã không hề tổ chức một buổi lễ long trọng nào. Nhưng người đặt mua chiếc xe này hiểu rõ ý nghĩa của nó.
Chiếc Ferrari 599 GTB Fiorano 2012 này được sản xuất theo tiêu chuẩn Hồng Kông. Ba chiếc 599 GTB số sàn tay lái nghịch đã được phân bổ cho ba khách hàng VIP Hồng Kông, và cả ba đều nhận xe tại nhà máy. Luca di Montezemolo đã đích thân ký tên lên bệ cửa xe trong buổi bàn giao. Và có một tấm biển nhà máy được gắn trên giá để đồ phía sau, ghi rõ ràng dòng chữ: "sách hướng dẫn 599 GTB cuối cùng".
Thông số kỹ thuật cho thấy đây là đơn đặt hàng của một người hiểu rõ mình đang làm gì. Ngoại thất sơn màu xám Canna di Fucile, nội thất Cuoio. Nhưng không phải theo kiểu "show spec" thông thường. Da than được sử dụng cho thảm, cột A, vô lăng, bảng điều khiển phía trên và các sọc Daytona, còn mui xe và kệ hành lý được bọc da Alcantara màu than chần. Sợi carbon xuất hiện khắp nội thất như bảng điều khiển, bệ cửa, ốp cửa và vô lăng.
Và quan trọng hơn chiếc xe này là HGTE. Hệ thống HGTE (Handling Gran Turismo Evoluzione) chính là gói nâng cấp của 599, giúp chiếc GT trở nên gần gũi hơn với thế giới của 599XX và 599 GTO.
Động cơ V12 6.0 lít đặt giữa phía trước trong mỗi chiếc 599 GTB là một trong những động cơ Ferrari tuyệt vời nhất của thời hiện đại công suất 612 mã lực và mô-men xoắn 448 pound-feet (608 Nm). Hệ thống HGTE thay đổi cách phản ứng của xe. Chiều cao gầm xe được hạ thấp khoảng 10 mm. Lò xo cứng hơn. Thanh chống lật phía sau chắc chắn hơn. Ống xả được tinh chỉnh. Bánh xe nhẹ hơn.
Và logic điều khiển hộp số cũng sắc nét hơn, với thời gian chuyển số F1 trên xe số sàn tự động giảm xuống còn khoảng 85 mili giây. HGTE là cách bạn nói với cả thế giới rằng bạn đã mua chiếc xe đua 599, chứ không phải xe tiêu chuẩn thông thường.
Sau khi giao xe tại nhà máy, chiếc xe đã ở đến Hồng Kông nhưng chỉ ở đây một thời gian ngắn, rồi được chuyển đến nhà chủ sở hữu ban đầu ở Nhật Bản. Và ông ấy đúng là một người chủ sở hữu ban đầu đúng nghĩa. Ông ấy cũng sở hữu một trong ba chiếc California số sàn 6 cấp.
Chiếc 599 này đã được sử dụng trong sự kiện Ferrari Cavalcade International vào tháng 11 năm 2016, không phải một sự kiện trình diễn trên bãi cỏ mà là một sự kiện đường trường thực sự với hơn 70 chiếc Ferrari xuất phát từ Kyoto và băng qua những con đường tuyệt đẹp của Nhật Bản. Trước đó vào năm 2016, chiếc xe đã gặp sự cố nhỏ ở chắn bùn trước bên trái, buộc phải thay chắn bùn.
Công việc này được thực hiện bởi Nicole Competizione tại Yokohama, đại lý ủy quyền của Ferrari, và chiếc xe đã được lái thử trong cuộc đua Cavalcade sau đó. Lịch sử bảo dưỡng của Nicole Competizione có sẵn cho các năm 2016, 2017 và 2019. Sổ bảo dưỡng gốc vẫn còn, bao gồm cả sổ bảo dưỡng gốc. Biển số xe Ý được sử dụng khi giao xe tại nhà máy cũng được lưu trữ.
Chủ sở hữu tư nhân đầu tiên và duy nhất giữ chiếc xe cho đến tháng 4 năm 2025. Sau đó, nó được bán cho chủ sở hữu hiện tại, nhập khẩu vào Vương quốc Anh và được bảo dưỡng hàng năm đầy đủ vào tháng 10 năm 2025 tại HR Owen South London, bao gồm cả việc khắc phục các nút bấm bên trong bị kẹt. Số km đã đi được chỉ dưới 6.600 km.
Một chủ sở hữu tư nhân trong 13 năm đầu tiên. Số km ít. HGTE. Biển số nhà máy. Canna di Fucile. Cơ hội duy nhất để sở hữu chiếc Ferrari số sàn cuối cùng từng được sản xuất, sẽ thuộc về bạn nếu là người chiến thắng tại cuộc đấu giá sẽ do RM Sotheby's tổ chức sắp tới với dự kiến sẽ đạt mức giá từ 750.000 đến 850.000 bảng Anh (980,495 đến 1,1 triệu đô la).