menu

Làm quen với Pantera GT5-S: Từng gây thách thức cho Countach LP400 S của Lamborghini.

19:35 - 18/10/2025

Pantera GT5-S được đánh giá là 1 chiếc siêu xe đáng tin cậy khiến Lamborghini phải run sợ vào những năm 1980 khi tung ra Countach LP400 S.

Được thành lập vào năm 1959 bởi doanh nhân người Argentina và cựu tay đua Alejandro De Tomaso, De Tomaso Automobili đã nỗ lực vươn tới đẳng cấp siêu xe tương tự như Ferrari hay Lamborghini vào năm 1967 khi giới thiệu Mangusta. Là một siêu xe động cơ đặt giữa tuyệt đẹp, Mangusta không phát huy được hết tiềm năng to lớn của mình do nhiều vấn đề, bao gồm hệ thống treo kém hiệu quả và phân bổ trọng lượng kém.




Làm quen với Pantera GT5-S: Từng gây thách thức cho Countach LP400 S của Lamborghini.

Tuy nhiên, Mangusta chính là tia lửa thắp lên trong De Tomaso, và công ty có trụ sở tại Modena đã tạo ra một mẫu xe mới tốt hơn trên mọi phương diện. Ra mắt vào năm 1971, được gọi là Pantera, mẫu xe thể thao chủ lực mới của De Tomaso đã đạt được thành công tốt hơn nhiều trong vài năm đầu tiên xuất hiện trên thị trường.

Được ca ngợi vì khả năng xử lý được cải thiện đáng kể và hệ thống truyền động Ford cực kỳ đáng tin cậy, Pantera đã trở thành mẫu xe De Tomaso thực sự thách thức Ferrari và Lamborghini, ít nhất là trong phân khúc siêu xe.

Đến cuối những năm 1970, chiếc xe rõ ràng cần được tân trang cả về mặt thẩm mỹ lẫn cơ khí. Vì vậy, vào mùa thu năm 1980, De Tomaso đã ra mắt Pantera GT5, với bộ bodykit thân rộng và động cơ V8 khối nhỏ Ford được tinh chỉnh thêm .


So với phiên bản đầu tiên và phiên bản GTS hiệu suất cao tiếp theo, thân xe giờ đây bằng sợi thủy tinh rộng hơn và các sửa đổi về động cơ của GT5 đã khiến nó trở thành chiếc Pantera đẹp nhất và mạnh mẽ nhất cho đến nay. Tuy nhiên, các kỹ sư của De Tomaso không ngủ quên trên chiến thắng và 4 năm sau, họ đã giới thiệu một chiếc Pantera thậm chí còn tốt hơn tại Triển lãm ô tô Turin năm 1984.

GT5 trước đó có vòm bánh xe rộng hơn và cản xe mở rộng được bổ sung vào thân xe Pantera thông thường, những sửa đổi này rất giống với những tinh chỉnh mà Lamborghini áp dụng một 1 trước đó trên chiếc LP400 S Countach.

Đối với mẫu xe mới có tên GT5-S, De Tomaso đã áp dụng cách tiếp cận khác với kiểu dáng rộng trông hung hãn. Điều đó được thực hiện bằng cách thiết kế lại hoàn toàn thân xe, thay vì chỉ ghép thêm một số phần mở rộng bằng sợi thủy tinh.


Dưới sự giám sát của Aurelio Bertocchi, thiết kế lại đã tạo nên một chiếc Pantera tinh tế hơn nhiều, với kiểu dáng chai Coke phong phú, đưa thiết kế cực kỳ phổ biến của chiếc GT5 thân rộng lên một tầm cao mới. Trong khi nắp trước, đèn pha bật lên, cửa ra vào, kính chắn gió và nắp động cơ đều được giữ nguyên từ các phiên bản Pantera trước đó, GT5-S trông khác biệt và hiện đại hơn nhiều.

Với cánh gió sau kiểu Countach tùy chọn, GT5-S trông thậm chí còn kỳ lạ hơn, thoát khỏi phân khúc xe kỳ lạ dành cho người mới bắt đầu và trở thành đối thủ hợp pháp của các mẫu xe chủ lực từ các đối thủ chính của De Tomaso, chẳng hạn như LP400 S Countach.

Bên dưới thân xe được thiết kế lại, GT5-S ẩn chứa khung gầm được cải tiến tương tự như GT5 hiện hành. Điều đó có nghĩa là khung xe liền khối bằng thép do Giampaolo Dallara thiết kế , với khung phụ ống phía sau, được trang bị hệ thống treo cải tiến và phanh trước thông gió lớn hơn để cải thiện khả năng xử lý.


Phía sau buồng lái, GT5-S được trang bị động cơ khối nhỏ Ford Cleveland 351-ci (5,7 lít) , có nguồn gốc từ Úc, thị trường duy nhất mà loại động cơ này vẫn đang được sản xuất. Được nâng cấp một chút và kết nối với hộp số ZF gồm hộp số sàn 5 cấp và bộ vi sai chống trượt, động cơ nàyd được sử dụng trong Pantera FT5-S đạt công suất 350 mã lực và mô-men xoắn cực đại 451 Nm. Về hiệu suất, xe có thể tăng tốc từ 0 đến100 km/giờ trong 5,3 giây và đạt tốc độ tối đa là 264 km/h khi được trang bị bộ số tùy chọn.

Mặc dù hiệu suất có vẻ hơi kém hơn so với những mẫu xe chủ lực của Ferrari và Lamborghini, nhưng Pantera GT5-S lại rẻ hơn đáng kể. Hơn nữa, thay vì động cơ DOHC sáu xi-lanh phức tạp cung cấp năng lượng cho các đối thủ, GT5-S được trang bị động cơ đáng tin cậy, chi phí bảo trì thấp và dễ vận hành. Cuối cùng, động cơ V8 của Mỹ có thể được cải tiến dễ dàng và không tốn kém, nhờ vào danh sách dài các phần cứng thay thế có sẵn.

Khoảng 190 chiếc GT5-S đã được sản xuất cho đến năm 1990, khi nó được thay thế bằng mẫu Pantera 90 Si được cải tiến toàn diện . Đây là con số tương đối thấp đối với một siêu xe có ngoại hình tuyệt đẹp, khả năng điều khiển tốt hơn và sở hữu động cơ đáng tin cậy.




Mặc dù GT5-S có nhiều phẩm chất và tiềm năng cạnh tranh với các siêu xe như Lambo Countach, De Tomaso vẫn không bán được nhiều xe hơn, chủ yếu là vì mẫu xe này không còn được bán tại Hoa Kỳ thông qua mạng lưới đại lý của FoMoCo.

Một số xe Pantera cũ theo thông số kỹ thuật của Hoa Kỳ đã được chuyển đổi thành thông số kỹ thuật GT-5 và được bán tại Hoa Kỳ thông qua mạng lưới đại lý Ford của George Stauffer. Tuy nhiên, nếu không có chiến dịch tiếp thị đáng kể và mạng lưới đại lý trên toàn quốc, mẫu xe này đã không thể thu hút được sự chú ý tại Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, GT5-S vẫn là một trong những phiên bản tuyệt vời nhất của mẫu xe Pantera mang tính biểu tượng cũng như là một trong những siêu xe ấn tượng nhất được sản xuất tại Ý trong những năm 1980.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: