Kia Tasman 2025 chính thức trình làng, sẽ được bán tại Đông Nam Á như đối thủ của Ford Ranger
16:33 - 30/10/2024
Ngày 29/10/2024 theo giờ địa phương, hãng Kia đã chính thức ra mắt mẫu xe bán tải đầu tiên của mình. Đúng như tin đồn, mẫu xe bán tải Hàn Quốc này mang tên Kia Tasman.
Kia Tasman 2025 chính thức trình làng.
Khác với người anh em cùng tập đoàn Hyundai Santa Cruz, Kia Tasman 2025 được phát triển dựa trên khung gầm hình thang thay vì liền khối. Do đó, tân binh của gia đình Kia là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Toyota Hilux và Ford Ranger.
Theo hãng Kia, Tasman được trang bị cầu cứng phía sau với nhíp lá và hệ thống treo tay đòn kép phía trước. Bên cạnh đó, xe còn có 2 cấu hình thân xe là 2 cửa (Single Cab) và 4 cửa (Double Cab).
Kia Tasman 2025 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 5.410 x 1.930 x 1.870 mm và chiều dài cơ sở 3.270 mm ở cấu hình Double Cab. Trong khi đó, phiên bản X-Line và X-Pro có chiều cao lần lượt 1.890 mm và 1.920 mm. Khoảng sáng gầm của xe là 231 mm ở bản tiêu chuẩn, 224 mm ở phiên bản X-line và 252 mm ở bản X-Pro.
Kia Tasman 2025 là xe bán tải hạng trung.
Kia Tasman 2025 bản X-Pro.
Kích thước dài x rộng x sâu của thùng sau lần lượt là 1.512 x 1.572 x 540 mm, mang đến thể tích 1.173 lít. Sàn của thùng xe có thể trượt để chất, dỡ đồ dễ dàng hơn. Ngoài ra, thùng sau còn tích hợp đèn chiếu sáng và ổ điện 240 V hoặc 220 V.
Thùng sau của Kia Tasman 2025.
Ngoài ra, mẫu xe bán tải hạng trung này còn sở hữu tải trọng hơn 1.000 kg và khả năng kéo 3,5 tấn. Xe có thể lội nước sâu 800 mm ở tốc độ lên đến 7 km/h nhờ cửa hút gió đặt bên trong cản trước. Bên cạnh đó, hãng Kia còn áp dụng một số giải pháp ngăn lọt nước như dùng những mối nối chống thấm cho nội thất nhằm tăng tính bền bỉ khi vượt địa hình khó.
Sự hiện đại của Kia Tasman 2025 được thể hiện qua hệ thống treo với giảm xóc thường dùng cho các mẫu xe cao cấp và công nghệ giảm chấn thủy lực Hydraulic Rebound Stop. Những trang bị này được khẳng định sẽ giảm sự rung giật đồng thời cải thiện khả năng kiểm soát thân xe và cảm giác thoải mái trên những địa hình xấu nhất.
Về mặt thiết kế, Tasman mới có nhiều nét tương đồng với những mẫu xe Kia khác. Tuy nhiên, hãng Kia đã tránh áp dụng ngôn ngữ thiết kế quen thuộc của phân khúc xe bán tải cho Tasman. "Kia Tasman là xe bán tải kết hợp giữa thiết kế phong cách và tiện ích, đồng thời thể hiện cam kết luôn mang đến những ý tưởng táo bạo, sáng tạo cho khách hàng của chúng tôi", ông Karim Habib, Giám đốc thiết kế toàn cầu của Kia, giải thích.
Mượn phong cách thiết kế từ những mẫu SUV cùng thương hiệu nhưng Kia Tasman 2025 sở hữu cửa mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó là những chi tiết cứng cáp như ốp cua lốp, cản trước và cản sau.
Kia Tasman 2025 sở hữu thiết kế cứng cáp.
Kia Tasman 2025 được trang bị lưới tản nhiệt cỡ lớn, chi tiết ốp màu đen hình chữ "U" trên nắp ca-pô, đèn pha nhỏ nằm dọc, kính chắn gió/kính cửa sổ thẳng đứng, đèn hậu hình chữ "C" và bệ bước chân tích hợp ở hai đầu của cản sau.
Kia Tasman 2025 sở hữu đèn hậu hình chữ "C" nhỏ.
Ở phiên bản X-Pro, xe được trang bị bộ vành hợp kim 17 inch riêng, nằm trong lốp chạy mọi địa hình, bộ nâng gầm 28 mm, khóa vi sai điện tử cầu sau và hệ thống kiểm soát hành trình dành cho chạy off-road mang tên X-Trek, tương tự công nghệ All Terrain Progress Control của Land Rover. Trong khi đó, phiên bản X-Line sở hữu bộ vành 18 inch và lốp chạy địa hình tốt hơn.
Kia Tasman X-Pro 2025 dùng vành 17 inch.
Bên trong, mẫu xe bán tải này được trang bị mặt táp-lô hình chữ nhật, cụm điều khiển trung tâm rộng với nhiều ngăn chứa đồ, các nút bấm to bản và cửa gió điều hòa đi kèm lưới tổ ong giống Honda Civic. Thêm vào đó là màn hình cỡ lớn đặt nổi trên mặt táp-lô, tích hợp bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình cảm ứng trung tâm cùng có kích thước 12,3 inch. Ở giữa 2 màn hình này còn có thêm một màn hình 5 inch để chỉnh điều hòa, tương tự mẫu ô tô điện Kia EV9.
Nội thất của Kia Tasman 2025.
Những trang bị đáng chú ý khác của Kia Tasman 2025 bao gồm kết nối Apple CarPlay/Android Auto tiêu chuẩn, hệ thống âm thanh Harman Kardon 8 loa, sạc điện thoại không dây, bàn gấp cỡ lớn ở cụm điều khiển trung tâm và ngăn chứa đồ bên dưới ghế sau với thể tích 33 lít. Ghế sau của xe có thể ngả lưng từ 22 - 30 độ và đi kèm khoảng duỗi chân 940 mm được khẳng định là rộng nhất phân khúc.
Bàn gấp...
... và cụm điều khiển trung tâm của Kia Tasman 2025.
Các phím chức năng của xe.
Hàng ghế sau của Kia Tasman 2025.
Ngăn chứa đồ bên dưới ghế sau.
Tùy theo thị trường, Kia Tasman 2025 sẽ dùng những loại động cơ khác nhau. Trong đó, có động cơ xăng Theta 3 với 4 xi-lanh, phun nhiên liệu trực tiếp, dung tích 2.5L dùng chung với Hyundai Santa Cruz. Động cơ này cho công suất tối đa 281 mã lực và mô-men xoắn cực đại 421 Nm.
Động cơ trên kết hợp với hộp số tự động 8 cấp, cho phép xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 8,5 giây và đạt vận tốc tối đa 185 km/h. Động cơ tiêu thụ lượng xăng trung bình 8 km/lít (khoảng 12,5 lít/100 km).
Thứ hai là động cơ diesel 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.2L, sản sinh công suất tối đa 210 mã lực và mô-men xoắn cực đại 441 Nm. Động cơ này đi với hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động. Ở phiên bản số sàn, Kia Tasman 2025 máy dầu cần 10,4 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h và tiêu thụ lượng nhiên liệu 13,2 km/lít (7,5 lít/100 km).
Kia Tasman 2025 bản tiêu chuẩn được trang bị hệ dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu tùy chọn. Trong khi đó, 2 bản X-line và X-Pro dùng hệ dẫn động 2 cầu tiêu chuẩn. Xe có 3 chế độ lái (Eco, Smart, Sport) và 3 chế độ chạy địa hình (Sand/Desert, Mud, Snow). Phiên bản X-Pro sẽ có thêm chế độ chạy địa hình thứ 4 là Rock.
Kia Tasman 2025 có 2 tùy chọn động cơ.
Cuối cùng là những trang bị an toàn chủ động ADAS, bao gồm hệ thống trợ lái trên cao tốc Highway Driving Assist 2 (HDA 2). Bên cạnh đó là những tính năng trợ lái cấp độ 2 khác.
Kia Tasman 2025 sẽ được tung ra ở thị trường Hàn Quốc vào nửa đầu năm sau trước khi bán tại Úc, châu Phi và Trung Đông - Ả Rập Xê Út. Đông Nam Á cũng là thị trường nhắm đến của mẫu xe bán tải này. Hiện giá bán của Kia Tasman 2025 vẫn chưa được công bố,