Không phải chiếc siêu xe Ferrari nào cũng tăng 2 đến 3 lần giá mua, một khi rớt giá thì cũng thê thảm
18:05 - 05/09/2025
- Cường "Đô-la" xuất hiện trên đường phố Tp.HCM cùng siêu xe mui trần Ferrari SF90 Spider hơn 50 tỷ đồng21/05/2025
- Siêu xe Ferrari SF90 Stradale từng của doanh nhân Đức Huy tiếp tục được chào bán02/05/2025
- Khá lâu rồi "thánh địa siêu xe" ở Hà Nội lại có 1 cặp xe Ferrari đẹp mắt đỗ cạnh nhau27/11/2024
Khấu hao là một thực tế hiển nhiên trong thế giới siêu xe, nhưng ít có ví dụ nào minh họa rõ nét hơn bằng vụ bán chiếc Ferrari SF90 Stradale 2022 này. Vừa được bán với giá 485.000 đô la, siêu xe plug-in hybrid đầu tiên của Ferrari đã khiến chủ sở hữu đầu tiên phải đối mặt với khoản lỗ khổng lồ 278.295 đô la chỉ trong 3 năm.
Con số đó càng trở nên khó nuốt hơn khi bạn nhận ra chiếc xe chỉ mới chạy được 1.600 miles, tương đương 2.575 km kể từ khi mua. Tính toán kỹ hơn, mỗi miles tiêu tốn của chủ xe 174 đô la. Đây là loại chi phí vận hành khiến ngay cả những chiếc xe sử dụng máy V12 "ngốn" xăng nhất cũng trở nên tiết kiệm.
1 chiếc xe Ferrari SF90 Stradale
Điều chúng ta cần lưu ý là Ferrari SF90 Stradale được bán với giá trung bình là 541.780 đô la. Tuy nhiên, có các mẫu xe với số km thấp nhất, được bảo dưỡng tốt nhất và được trang bị nội thất cao cấp có thể có giá vượt xa mốc 700.000 đô la. Chiếc xe đắt nhất từng được bán là một chiếc Ferrari SF90 Stradale đời 2021 được ai đó mua với giá đáng kinh ngạc là 935.000 đô la vào tháng 1 năm 2022.
Khi mới xuất xưởng, chiếc SF90 Stradale này có giá niêm yết là 763.295 đô la. Con số này đã được thổi phồng hơn 252.000 đô la nhờ các tùy chọn tại nhà máy. Trong số đó có gói Assetto Fiorano được săn đón, bổ sung bộ giảm chấn Multimatic, lò xo titan, ống xả nhẹ, lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 và các chi tiết sợi carbon để giảm trọng lượng và cải thiện khả năng vận hành.
Các tùy chọn khác trông giống như danh mục các phụ kiện đắt tiền nhất của Ferrari: cản xe, nắp capo, bộ khuếch tán và nắp động cơ bằng sợi carbon, bánh xe rèn 20 inch bọc quanh phanh gốm carbon với kẹp phanh màu vàng được trang bị cho mẫu xe này.
Ngoài ra, còn có tấm chắn Scuderia Ferrari, ghế đua carbon bọc da hỗn hợp và Alcantara, thậm chí cả hệ thống âm thanh Hi-Fi cao cấp dành cho hệ thống hybrid 986 mã lực tích hợp động cơ V8 nằm trong danh sách những trang bị hấp dẫn.
Dĩ nhiên, một phần sức hấp dẫn của chiếc xe này nằm ở ngoại hình. Được hoàn thiện với lớp sơn Nero Galaxy, màu đen lấp lánh nhất mà bạn từng thấy, SF90 sở hữu vẻ đẹp mà ít tông màu nào sánh kịp. Vừa thanh lịch vừa mạnh mẽ, làm nổi bật những đường gân sắc nét và khí động học ấn tượng của siêu phẩm Ferrari.
Trên nền thân xe màu đen, kẹp phanh màu vàng và tấm chắn Scuderia khắc họa hình ngựa chồm tạo nên độ tương phản vừa phải, trong khi các chi tiết sợi carbon rộng rãi nhấn mạnh nguồn gốc xe đua của xe.
Trải nghiệm thực tế, lớp sơn Nero Galaxy dường như hấp thụ toàn bộ ánh sáng mặt trời, mang đến cho SF90 vẻ ngoài gần như kim loại lỏng. Ẩn sau lớp vỏ đen bóng đó là cả một lịch sử. SF90 Stradale, ra mắt năm 2019, là mẫu xe PHEVđầu tiên được sản xuất hàng loạt của Ferrari và là mẫu xe động cơ đặt giữa đầu tiên của thương hiệu này với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian.
Sức mạnh đến từ động cơ V8 tăng áp kép 4.0 lít, kết hợp với ba động cơ điện và bộ pin lithium-ion 7,9 kWh. Tổng công suất đạt 986 mã lực (1.000 mã lực) và mô-men xoắn 590 pound-feet (800 Newton-mét). Một động cơ kết hợp với động cơ V8 để truyền động bánh sau thông qua hộp số ly hợp kép tám cấp, trong khi hai động cơ độc lập dẫn động bánh trước. Kết quả là hiệu suất đáng kinh ngạc:
Ferrari cho biết xe có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 2,5 giây và đạt tốc độ tối đa 340 km/h. Hệ thống hybrid thậm chí còn cho phép lái xe hoàn toàn bằng điện ở mức hạn chế, mặc dù có lẽ ít chủ sở hữu SF90 quan tâm đến điều này.
Sau khi bán, chủ sở hữu và người trả giá cao nhất đã thương lượng, thống nhất mức giá cuối cùng là 485.000 đô la, về cơ bản là một món hời cho người mua và là khoản lỗ lớn cho người bán. Khi người mua xe Ferrari về nhà, họ chỉ nghĩ đến một điều: đỗ xe trong garage có điều hòa, thỉnh thoảng lái thử, và chỉ ngồi đó ngắm giá trị xe tăng lên. Điều này đã trở thành một thói quen ngay từ đầu.
Xe siêu sang chưa bao giờ là khoản đầu tư tài chính hợp lý, nhưng con số của SF90 vẫn rất ấn tượng ngay cả trong bối cảnh đó. Khoản khấu hao 278.295 đô la trong ba năm gần bằng giá của một chiếc Porsche 911 Turbo hoàn toàn mới. Với mức giá 174 đô la mỗi miles, đây là một phép tính khiến ngay cả những chủ sở hữu giàu có cũng phải nhăn mặt.
Trớ trêu thay, người mua mới giờ đây lại được hưởng mức giảm giá khủng khiếp cho chiếc Ferrari gần 1 triệu đô la. Giờ đây, họ đang sở hữu chiếc SF90 Stradale màu Nero Galaxy, một trong những chiếc Ferrari tiên tiến, đẹp đẽ và đầy cảm xúc nhất từng được chế tạo, mà không phải chịu nỗi đau mất giá của chủ sở hữu đầu tiên .
Tuy nhiên, đối với người bán, đây là lời nhắc nhở đau đớn rằng trong thế giới siêu xe, giá trị có thể giảm mạnh và việc lái chiếc xe trong mơ thường đi kèm với một cái giá rất đắt.