Jay Leno nói gì về chiếc Lamborghini Diablo SV Monterey Edition chỉ 20 xe trên thế giới
15:35 - 27/11/2025
Một trong số 20 chiếc duy nhất từng được sản xuất, tất cả đều dành cho thị trường Mỹ. Đó chính là chiếc Lamborghini Diablo SV Monterey Edition đời 1988, với chữ SV là viết tắt của "Super Veloce", trong tiếng Ý có nghĩa là "siêu nhanh".
Và đúng vậy, xét theo bất kỳ tiêu chuẩn nào thì nó cũng chỉ là vậy. Chiếc xe này được trang bị hệ thống siêu nạp kép và sở hữu vẻ ngoài rất ấn tượng. Đối với Jay Leno, nam người dẫn chuơng trình, diễn viên và nghệ sĩ hài người Mỹ, 1 nhà sưu tập xe nổi tiếng, chiếc xe này vừa yêu vừa ghét, ông đã sở hữu một chiếc Countach và không thích Diablo, nhưng cũng mua chiếc xe này.
Jay Leno nói gì về chiếc Lamborghini Diablo SV Monterey Edition chỉ 20 xe trên thế giới
Mọi thứ đều hoạt động tốt, và Jay Leno nói rằng nó có thể là chiếc xe tốt nhất thế giới. Và đó thực sự là điều đáng nói đến từ người đàn ông sở hữu tất cả những chiếc xe từng có ý nghĩa trong lịch sử ô tô trong garage của mình.
Nó thậm chí còn không hề kêu lạch cạch hay rít lên, tạo cho anh cảm giác như đang ngồi sau tay lái của một chiếc xe hoàn toàn mới. Thực tế, đây là một chiếc Diablo 27 năm tuổi, với đồng hồ đo chưa đến 12.000 dặm, chắc chắn không phải là cũ trong ngôn ngữ của Lamborghini.
Lamborghini được Chrysler Corporation mua lại vào năm 1987. Chrysler thành lập Lamborghini để hoàn thiện quá trình phát triển Diablo. Tuy nhiên, ban lãnh đạo hoàn toàn không thích thiết kế của Marcello Gandini và đã giao cho đội ngũ riêng của họ ở Detroit thiết kế chiếc xe, trong khi Gandini tiếp tục thiết kế Cizeta-Moroder dựa trên bản phác thảo ban đầu của mình.
Nhà thiết kế của General Motors đã làm phẳng những đường nét sắc sảo trong thiết kế gốc của Marcello Gandini, tạo nên một hình bóng dịu dàng hơn. Tuy nhiên, nó không còn giống Lamborghini nữa. Và các lãnh đạo cấp cao của GM rất ghét điều đó.
Câu chuyện kể rằng, sau nhiều lần các nhà thiết kế thất bại và nhiều lần đập tay xuống bàn, các giám đốc điều hành của Lamborghini, đã đến gặp Marcello Gandini và mong ông quay lại. Vì vậy, ông đã tạo ra Diablo, được đặt theo tên một con bò đực hoang dã được Công tước xứ Veragua nuôi vào thế kỷ 19, nhằm cố gắng làm nổi bật mối liên hệ của nó với Countach và giữ lại bản sắc thương hiệu.
SV Diablo được trang bị động cơ V12 5,7 lít, công suất 523 mã lực và mô-men xoắn 446 pound-feet (605 Nm) tại nhà máy. Hộp số sàn 5 cấp truyền sức mạnh đến bánh sau. Chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 đến 60 dặm/giờ (0 đến 97 km/giờ) trong 3,5 giây, đến 200 km/giờ trong 11,3 giây, chạy 1/4 dặm trong 11,6 giây và đạt tốc độ tối đa 199 dặm/giờ (320 km/giờ). Về cơ bản, đó là tốc độ ánh sáng vào năm 1988.
Sau đó, có phiên bản SV Monterey Edition, một sản phẩm tri ân Tuần lễ xe hơi Monterey ở California, mạnh hơn 20 mã lực so với SV tiêu chuẩn, khiến phiên bản giới hạn này trở thành mẫu Diablo sản xuất mạnh mẽ nhất có đèn pha bật lên.
Hơn nữa, xe vẫn giữ nguyên đèn pha bật lên đặc trưng của Diablo mặc dù hãng sản xuất ô tô đang chuẩn bị ra mắt phiên bản nâng cấp của mẫu xe này với đèn pha cố định vào năm sau.
Chỉ có 20 chiếc được ra mắt tại Sant'Agata Bolognese và tất cả đều được bán độc quyền tại Hoa Kỳ. Jay Leno đang lái 1 trong 20 chiếc xe này. Ngồi ghế phụ là Donald Osborne, Giám đốc tư vấn của Bảo tàng Audrain.
Anh ấy đã mang chiếc xe thẳng từ bảo tàng về. Giờ đây, cuối cùng nó cũng được đưa ra chạy dọc bờ biển Thái Bình Dương để "thả ga". Xe được trang bị bộ vành mạ crôm 18 inch với phanh Brembo cỡ lớn, cánh gió sau có thể điều chỉnh, viền đèn hậu màu đen và ống xả bốn ống.
Viền sợi carbon và logo SV Monterey Edition khâu trên tựa đầu là minh chứng cho thấy đây là một chiếc xe hiếm. Jay Leno không mấy thích chiếc xe này. Ông cho rằng nó đáp ứng mọi tiêu chí của một chiếc siêu xe. "Nó quá lớn, quá rộng. Tôi cảm thấy như mình đang sử dụng cả con đường vậy", ông phàn nàn từ ghế lái.
Chiếc xe anh ta mua được đã được một đại lý Lamborghini độ lại và cuối cùng được trang bị bộ siêu nạp kép để tăng thêm công suất và mô-men xoắn. Jay Leno cảm nhận được tất cả những điều đó khi anh nhấn ga. "Trong khi mã lực bán được xe, mô-men xoắn chiến thắng cuộc đua", anh nhớ lại câu châm ngôn từ thời còn làm nhân viên bán hàng của mình.
Tuy nhiên, mặc dù tốt hơn Countach, chiếc xe mà Leno cho là "lái rất tệ", vẫn còn kém. Tầm nhìn phía sau cũng tệ không kém, và không hề có camera, cũng không có cảm biến đỗ xe. Không gian là một chủ đề cấm kỵ trên chiếc Lamborghini này. Nhưng mà, bạn không thể đi mua sắm trong Diablo. Tuy nhiên, nó vẫn cung cấp đủ công suất và khá ồn ào theo mọi hướng.
"Đây không phải là chiếc xe mà tôi yêu thích, nhưng tôi vẫn yêu chiếc này", Jay Leno kết luận khi anh ngồi vào ghế hành khách.