menu

Hyundai Nexo - "kẻ kế nhiệm" Tucson FCEV - trình làng với nhiều công nghệ mới

An Na 21:00 - 09/01/2018

Mẫu crossover Hyundai Nexo có thể tăng tốc từ 0-97 km/h trong 9,5 giây, chạy hết quãng đường 595 km đồng thời khởi động ở nhiệt độ -29 độ C chỉ trong vòng 30 giây.

Triển lãm CES hàng năm không chỉ là nơi ra mắt của những sản phẩm công nghệ mới nhất mà còn dần trở thành sự kiện được yêu thích của một số hãng ô tô. Triển lãm CES 2018 cũng không phải là ngoại lệ khi hãng Hyundai trình làng một mẫu crossover mới mang tên Nexo ở sự kiện này.


Đoạn video giới thiệu Hyundai Nexo

Trên thực tế, Hyundai Nexo đã từng ra mắt trong triển lãm Seoul 2017 diễn ra vào tháng 8/2017 dưới cái tên Next Generation FCEV. Nexo là một phần trong kế hoạch giới thiệu 18 mẫu xe thân thiện với môi trường ra thị trường toàn cầu của hãng Hyundai từ nay đến năm 2025.


Được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ riêng, Hyundai Nexo nhẹ hơn, nhanh hơn và rộng rãi hơn đàn anh Tucson FCEV. Hệ dẫn động pin nhiên liệu hyđrô của Hyundai Nexo cũng ưu việt hơn, cung cấp nhiều năng lượng hơn cho mô-tơ điện. Bên cạnh đó, hệ dẫn động này còn nhẹ hơn và được thiết kế tối ưu hơn với bình nhiên liệu hyđrô nâng cấp.

Theo hãng Hyundai, pin nhiên liệu của Nexo tạo ra công suất 135 kW trong khi con số tương ứng của ắc-quy là 40 kW. Ở Hyundai Tucson FCEV, công suất chỉ dừng ở mức 124 kW. Ngoài ra, Hyundai Nexo còn được trang bị mô-tơ điện có công suất 120 kW và mô-men xoắn cực đại 395 Nm trong khi con số tương ứng của mô-tơ trên Tucson FCEV là 100 kW/300 Nm.

Với hệ dẫn động kể trên, Hyundai Nexo có thể hoàn thành quãng đường 595 km, nhỉnh hơn 169 km so với Tucson FCEV. Trong khi đó, thời gian tăng tốc từ 0-97 km/h của Hyundai Nexo được rút ngắn 3 giây so với Tucson EV, xuống còn 9,5 giây.


Trong quá trình phát triển Nexo, hãng Hyundai đã thử nghiệm ở nhiệt độ -20 độ F (-29 độ C). Thử nghiệm cho thấy Hyundai Nexo chỉ mất 30 giây để khởi động trong thời tiết lạnh, một con số dẫn đầu phân khúc. Hệ thống pin nhiên liệu của mẫu xe này cũng nóng lên trong thời gian ngắn hơn để tối ưu hóa hiệu suất. Chưa hết, Hyundai Nexo còn có hiệu suất làm mát xuất sắc trong điều kiện nhiệt độ quá 120 độ F (49 độ C).

Bên ngoài, Hyundai Nexo gây ấn tượng với thiết kế hiện đại hơn Tucson FCEV và lấy Kona làm nguồn cảm hứng. Trên đầu xe có dải đèn LED định vị ban ngày thanh mảnh, nằm trên đèn pha chính. Lưới tản nhiệt được thiết kế theo hình tam giác, hẹp dần xuống dưới khu vực lắp biển số trước khi mở rộng ở hốc gió bên dưới.


Vòng qua bên sườn, bạn sẽ thấy thiết kế đặc trưng của dòng crossover với đường gân nối giữa các tay nắm cửa. Phong cách sơn 2 tông màu và bộ vành kiểu cánh quạt cũng là những điểm nhấn ở bên sườn của Hyundai Nexo. Trong khi đó, đuôi xe đi kèm đèn hậu 2 mảnh và đèn sương mù hình tam giác.


Về kích thước, Hyundai Nexo sở hữu chiều dài tổng thể 4.671 mm, rộng 1.859 mm, cao 1.630 mm và chiều dài cơ sở 2.789 mm. Trừ chiều cao, các thông số còn lại đều lớn hơn Hyundai Tucson FCEV.


Bước vào bên trong Hyundai Nexo, người lái sẽ được chào đón bằng nội thất như xe đến từ tương lai. Điều này được thể hiện rõ qua những công nghệ tích hợp bên trong xe như hệ thống phát hiện điểm mù, sử dụng camera để quay video ở cả 2 bên sườn xe khi người lái muốn chuyển làn.

Ngoài ra, Nexo còn được trang bị những công nghệ lần đầu tiên có trên xe Hyundai, đó là hệ thống hỗ trợ chạy theo làn đường (LFA) và hỗ trợ lái xe cao tốc (HDA). Trong đó, hệ thống LFA sẽ tự động chỉnh vô lăng để giúp xe luôn chạy giữa làn đường ở vận tốc lên đến 145 km/h. Trong khi đó, HDA là một dạng của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, có tác dụng duy trì khoảng cách với xe phía trước dựa trên tốc độ và khoảng cách cài đặt sẵn.


Những tính năng tự động khác của Hyundai Nexo bao gồm hỗ trợ đỗ xe thông minh điều khiển từ xa RSPA. Hệ thống cho phép tự động đỗ hoặc ra khỏi chỗ đỗ mà không cần người lái ngồi trong xe.

Dự kiến, Hyundai Nexo sẽ chính thức được bày bán ở một số thị trường trên toàn cầu vào cuối năm nay.

>>> Kia chính thức vén màn Niro EV với thiết kế độc đáo từ ngoài vào trong

An Na
Đánh giá: