Hàng hiếm Porsche 944 của "vua cà phê" Việt Nam lần đầu xuống phố sau gần 1 năm ông mua về
11:02 - 24/12/2024
Một chiếc Porsche 944 đời cổ thuộc dạng hiếm vừa xuất hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh, nước sơn của xe vẫn còn khá mới, và ấn tượng hơn, người cầm lái chính là ông Đặng Lê Nguyên Vũ, nhà sưu tập xe hàng đầu ở Asean này với dàn xe hơn 700 chiếc.
Porsche 944 là mẫu xe thể thao có cả phiên bản coupe và mui trần, được sản xuất tại Đức trong giai đoạn từ 1982 đến 1991, ở Việt Nam, chỉ có vài chiếc xuất hiện, trong đó xe của "Qua" Vũ có phần cản sau gây chú ý khi có thêm tấm cao su nhô ra, chứng nó được nhập từ thị trường Bắc Mỹ.
Hàng hiếm Porsche 944 của "vua cà phê" Việt Nam lần đầu xuống phố sau gần 1 năm ông mua về
Chiếc xe trong bài viết này là phiên bản coupe, xe được sơn màu bạc, tông màu yêu thích của chủ nhân, theo tìm hiểu, "Qua" Vũ mua chiếc xe Porsche 944 này đã gần 1 năm nhưng nay mới lái nó xuống đường, trước khi được "vua cà phê" Việt Nam ngó đến, chiếc 944 này làm bạn với bụi trong 1 garage xe ở Đồng Nai.
944 là mảnh ghép vô cùng thú vị trong đội hình xe Porsche của doanh nhân này khi trước đó ông sở hữu hàng chục chiếc xe 911 đủ các đời, bên cạnh đó còn có siêu phẩm 918 Spyder, rất nhiều xe Cayenne, Panamera từ Turbo đến Turbo S hay 365.
Porsche giới thiệu mẫu xe 944 vào năm 1982 để thay thế mẫu xe 924. Porsche tuyên bố thời gian tăng tốc từ 0–97 km/h là dưới 9 giây. Chiếc xe có trọng lượng phân bổ gần như đều từ trước ra sau (50,7% trước/49,3% sau) nhờ hộp số trục sau cân bằng động cơ ở phía trước.
Những chiếc xe dành cho thị trường Bắc Mỹ có cản xe lớn hơn và cản trước có phần cao su lớn hơn, thay thế đèn phụ theo yêu cầu của luật pháp Bắc Mỹ.
Vào giữa năm 1985, 944 đã trải qua những thay đổi đáng kể đầu tiên, bao gồm bảng điều khiển và tấm ốp cửa mới, ăng-ten radio, máy phát điện được nâng cấp (từ 90 ampe lên 115 ampe), tăng dung tích thùng dầu, tay điều khiển hợp kim đúc phía trước và phía sau mới, bình nhiên liệu lớn hơn, ghế sưởi và ghế chỉnh điện tùy chọn, hệ thống âm thanh Porsche HiFi và sửa đổi cách lắp hộp số để giảm tiếng ồn và độ rung.
Kính chắn gió phía trước giờ là một bộ phận lắp chìm. Bánh xe kiểu "cookie cutter" được sử dụng trong những chiếc 944 đầu tiên đã được nâng cấp thành bánh xe kiểu "quay số điện thoại" mới (bánh xe Fuchs vẫn là một tùy chọn).
Đối với mẫu xe năm 1987, 944 Motronic DME đã được cập nhật và hệ thống chống bó cứng phanh ABS cùng túi khí cho người lái và hành khách phía trước đã được giới thiệu. 944 Turbo là chiếc xe đầu tiên cung cấp túi khí như một thiết bị tiêu chuẩn, chúng là tùy chọn trên các mẫu xe 944 khác. Do có ABS, độ lệch bánh xe đã được thay đổi thành 52 mm và bánh xe Fuchs không còn là tùy chọn nữa.
Vào đầu năm 1989 trước khi ra mắt 944S2, Porsche đã nâng cấp động cơ của 944 từ động cơ 4 xi-lanh 2,5 lít lên động cơ 2,7 lít có đường kính xy-lanh 104 mm và hành trình piston 78,9 mm, với công suất định mức là 165 PS (so với 160 PS của phiên bản 2,5 lít năm 1988) và mô-men xoắn tăng đáng kể. Ngoài việc tăng dung tích, động cơ mới còn có thiết kế khối xi-lanh hình siam và đầu xi-lanh khác kết hợp các van lớn hơn.