Gordon Murray T.50 - "Siêu xe McLaren F1 của thế kỷ 21", nhẹ hơn Mazda MX-5, giá 3,1 triệu USD
16:28 - 05/08/2020
Trong làng ô tô thế giới, có lẽ chẳng còn ai không biết đến Gordon Murray. Đây là nhà thiết kế xe đua Công thức 1 người Anh đồng thời là "cha đẻ" của siêu xe huyền thoại McLaren F1. Hiện nhà thiết kế gốc Nam Phi này đã tách riêng ra thành lập công ty ô tô có tên Gordon Murray Automotive. Mới đây, công ty này đã tung ra siêu xe mang tên Gordon Murray T.50 vốn được mệnh danh là "McLaren F1 của thế kỷ 21".
Nhà thiết kế Murray chụp ảnh bên Gordon Murray T.50
Thiết kế ngoại thất của Gordon Murray T.50
Theo ông Murray, Gordon Murray T.50 được thiết kế như siêu xe thuần chủng nhất, nhẹ nhất và tập trung vào người lái nhất thế giới. Tuy nhiên, nhiều người lại đánh giá siêu xe này trông như "con lai" giữa McLaren và Porsche 918 Spyder.
Gordon Murray T.50 sở hữu thiết kế như lai giữa McLaren và Porsche 918 Spyder
Trên đầu xe, Gordon Murray T.50 được trang bị phần mũi hình cái nêm với cụm đèn pha LED lấy cảm hứng từ xe đua F1 và kính lái khá dốc. Tiếp đến là bộ cửa và nắp khoang động cơ đều mở lên trên như hình cánh bướm. Ngoài ra, trên nóc của Gordon Murray T.50 còn có khe hút gió, truyền không khí tới động cơ xăng V12, hút khí tự nhiên đằng sau.
Cận cảnh cụm đèn pha của Gordon Murray T.50
Cửa và nắp khoang động cơ mở kiểu cánh bướm ấn tượng
Không hổ là siêu xe, Gordon Murray T.50 mang trên mình thân vỏ bằng sợi carbon có thiết kế mượt mà, khí động lực học. Tiếp đến là bộ vành hợp kim có đường kính 19 inch trước, 20 inch sau, đồng hành với lốp Michelin Pilot Sport 4 S. Đằng sau bộ vành trước là cùm phanh 6 piston, ôm lấy đĩa phanh gốm-carbon với đường kính 370 mm. Trong khi đó, bánh sau đi với đĩa phanh 340 mm và cùm phanh 4 piston.
Gordon Murray T.50 được trang bị vành 19 inch trước, 20 inch sau
Đằng sau, siêu xe này được trang bị cả khe gió, bộ khuếch tán cỡ lớn và cụm đèn hậu 3D. Tuy nhiên, điểm nhấn thú vị nhất của Gordon Murray T.50 lại nằm ở quạt hình tròn trên đuôi xe, gợi liên tưởng đến Batmobile của nhân vật Người Dơi. Quạt nhiều cánh này có tác dụng giảm đến 12,5% lực cản không khí đồng thời bổ sung khoảng 49 mã lực cho công suất động cơ. Ngoài ra, quạt còn rút ngắn khoảng cách phanh và tăng 100% lực ép xuống mặt đường ở chế độ Braking Mode.
Thiết kế đuôi xe của Gordon Murray T.50
Quạt hình tròn đằng sau xe
Điểm nhấn còn lại trong thiết kế của Gordon Murray T.50 là cánh gió đuôi và các tấm ốp gầm chủ động. Mẫu siêu xe này có đến 6 chế độ khí động lực học, bao gồm Auto, High Downforce, Streamline, Braking, Test và V-Max Boost. Trong đó, chế độ V-Max Boost ra đời để tối ưu hóa hiệu suất vận hành và tăng công suất tối đa của xe lên 690 mã lực.
Thiết kế nội thất của Gordon Murray T.50
Bước vào bên trong Gordon Murray T.50, người lái sẽ thấy ghế lái được đặt ở vị trí gần như giữa xe, tương tự phong cách của McLaren F1. Bên cạnh là ghế dành cho hành khách, nằm sau cụm điều khiển trung tâm. Trên cụm điều khiển trung tâm này là cần số bằng titan và các nút chỉnh hệ thống thông tin giải trí.
Nội thất bên trong Gordon Murray T.50
Ghế lái nằm ở vị trí gần như giữa xe
Đằng sau vô lăng bằng sợi carbon là bảng đồng hồ cũng nằm giữa xe với đồng hồ đo vòng tua máy cỡ lớn, được kẹp giữa 2 màn hình kỹ thuật số. Hai bên bảng đồng hồ còn có những núm xoay bằng nhôm tiêu chuẩn hàng không.
Đó là chưa kể đến cặp màn hình nằm ở hai góc mặt táp-lô, hiển thị hình ảnh thu được từ camera kỹ thuật số thay cho gương chiếu hậu ngoại thất, bộ pedal siêu nhẹ, hệ thống âm thanh 10 loa và hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto.
Cụm điều khiển trung tâm của Gordon Murray T.50
Bộ pedal bằng nhôm
Đặc biệt, khi mua Gordon Murray T.50, khách hàng có thể bàn bạc với ông Murray để cá nhân hóa chiếc siêu xe của mình. Công ty Gordon Murray Automotive khẳng định sẽ đảm bảo ghế lái, vô lăng và bộ pedal của xe sẽ được thiết kế sao cho tương thích hoàn hảo với từng người lái.
Động cơ của Gordon Murray T.50
Nguồn cung cấp sức mạnh cho Gordon Murray T.50 là khối động cơ xăng V12, dung tích 3,9 lít, sản sinh công suất tối đa 654 mã lực và mô-men xoắn cực đại 467 Nm. Động cơ hút khí tự nhiên này do hãng Cosworth thiết kế và chế tạo dành riêng cho Gordon Murray T.50.
Động cơ của Gordon Murray T.50
Hãng Cosworth khẳng định cỗ máy này được thiết kế để "trở thành động cơ V12 sản xuất thương mại có vòng tua máy cao nhất, phản ứng nhanh nhất, mật độ công suất cao nhất và nhẹ nhất thế giới". Động cơ này có tua máy tối đa 12.000 vòng/phút và đồng hành cùng hộp số sàn 6 cấp siêu nhẹ với trọng lượng chỉ 80,5 kg. Đáng tiếc là hiện thông số tăng tốc từ 0-96 km/h của Gordon Murray T.50 vẫn chưa được công bố.
Theo Gordon Murray Automotive, T.50 không phải là siêu xe "chạy theo công suất hay tốc độ tối đa". Thay vào đó, điểm nhấn của Gordon Murray T.50 nằm ở trọng lượng thấp, chỉ 986 kg, nhờ bộ khung liền khối bằng sợi carbon. Nói cách khác, siêu xe này còn nhẹ hơn nhiều mẫu ô tô cỡ nhỏ như Mazda MX-5.
Ngoài ra, Gordon Murray T.50 còn được trang bị hệ thống treo xương đòn kép và hệ thống lái có một thanh càng A. Bên cạnh đó là khóa vi sai chống trượt và các hệ thống hỗ trợ người lái có thể ngắt theo lựa chọn của người lái.
Giá xe Gordon Murray T.50
Dự kiến được bán ra thị trường vào tháng 1/2022, Gordon Murray T.50 có giá chưa thuế lên đến 2,36 triệu Bảng (khoảng 3,08 triệu USD hay 71,9 tỷ đồng). Xe chỉ được sản xuất với số lượng đúng 100 chiếc và đi kèm mạng lưới dịch vụ tại Abu Dhabi, Nhật Bản, Mỹ cũng như Anh quốc.
Chỉ có đúng 100 chiếc Gordon Murray T.50 được xuất xưởng
Lan Quyên