menu

GM có thể quay trở lại lĩnh vực xe quân sự với khung gầm SURUS hoàn toàn mới

Duy Thành 17:30 - 06/05/2018

GM là một nhà sản xuất xe có lịch sử gắn kết lâu đời với hoạt động quân sự Mỹ, và với việc thành lập lại bộ phận GM Defense, họ có kế hoạch tập trung hơn vào lĩnh vực xe quân sự tron thời gian tới.

Dựa theo một phát hiện mới của trang GM Inside News, General Motors dường như đã có một đơn đăng ký nhãn hiệu mới để sử dụng làm thiết kế logo cho liên doanh quân sự GM Defense.

Cụ thể hơn, đơn đăng ký được áp dụng cho “phương tiện đi trên mặt đất, phương tiện chạy bằng hydro, phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu” và những thứ khác nữa. Còn logo cũng có sự khác biệt lớn so với logo thông thường được sử dụng bởi nhà sản xuất xe Mỹ.



AM General Hummer H1, một dạng xe quân sự rất phổ biến của quân sự Mỹ

Trên thực tế, một số báo cáo hồi tháng 10 năm 2017 cho rằng GM Defense sẽ đánh dấu sự trở lại hoạt động quốc phòng của ông lớn Detroit sau khi bán đi bộ phận GM Defense trước đó cho General Dynamics với cái giá 1,1 tỷ USD trong năm 2003.

Báo cáo cũng khẳng định rằng GM có tới 3 mẫu xe sử dụng pin nhiên liệu hydro được định giá sử dụng bởi nhiều bộ phận quân sự Mỹ khác nhau. Thêm vào đó, GM Defense được cho là đang được chế tạo trên một cơ sở gầm bệ xe thương mại với khả năng tự lái.

Tin tức hồi tháng 10 năm 2017 còn cho biết là General Motors đang thảo luận với Trung tâm chế tạo và phát triển, nghiên cứu xe tăng quân đội Mỹ về tiềm năng sử dụng một cơ sở gầm bệ mang tên Silent Utility Rover Universal Superstructure (SURUS).



Cơ sở gầm bệ Silent Utility Rover Universal Superstructure (SURUS) của GM

GM nói SURUS, dựa trên một khung gầm xe bán tải heavy-duty, được thiết kế làm “nền tảng” cho một thế hệ xe thương mại mới, cho phép một hệ thống động cơ đẩy đơn tích hợp vào một khung sắt-xi thông thường.

Mặc dù không được thiết kế với chủ đích sử dụng trong quân sự, song SURUS có thể hỗ trợ hệ thống pin nhiên liệu Hydrotec mới nhất của công ty, một thứ có cự li di chuyển trên 640 km, cũng như khả năng tự động lái và có phụ tùng sắt-xi bán tải.

Nó sử dụng 2 mô tơ điện để di chuyển, và có những lợi ích như vận hành êm ru, không xả khí thải, khả năng off-road, điều chỉnh theo địa hình, mô-men xoắn cực đại cao, sản xuất điện năng, sản xuất nước và tiếp nhiên liệu nhanh.



SURUS có thể ứng dụng cho nhiều công việc khác nhau

Trong một email trả lời Automotive News hồi cuối năm ngoái, giám đốc của GM Global Fuel Cell Business, ông Charlie Freese nói rằng, “Cấu trúc kinh doanh mới sẽ tăng cường khả năng sản xuất, tính linh hoạt và giá cả phải chăng của GM trong một môi trường khách hàng vô cùng năng động. Mục tiêu của chúng tôi là khiến nó đơn giản hơn và trơn tru hơn để làm kinh doanh với General Motors.

>>> Không phải Waymo hay Tesla, Lầu Năm Góc có thể mới là nơi có xe tự lái đầu tiên

Duy Thành
Đánh giá: