menu

Giá xe xăng đã qua sử dụng tăng lên, xe điện vẫn cắm đầu giảm

16:30 - 14/08/2025

Tại thị trường Mỹ, khách hàng chi trung bình 31.770 USD cho xe cũ 1–5 năm tuổi trong tháng 7, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, xe điện cũ tiếp tục mất giá, đặc biệt là Tesla.

Giá xe cũ tăng đều liên tục

Trong vài tháng gần đây, giá xe đã qua sử dụng lại Mỹ tăng đều liên tục. Theo báo cáo mới từ iSeeCars, giá trung bình của xe cũ 1–5 năm tuổi trong tháng 7/2025 cao hơn 3,7% so với tháng 7/2024.

Đà tăng bắt đầu từ tháng 3/2025, khi giá nhích 1% so với cùng kỳ năm trước. Các tháng tiếp theo ghi nhận mức tăng lần lượt 1,8% (tháng 4), 2,9% (tháng 5) và 4,8% (tháng 6), sau giai đoạn giảm liên tục suốt hai năm rưỡi. Trái lại, tháng 8/2024, giá xe cũ giảm 4,8% so với cùng kỳ 2023, xuống còn 30.228 USD.

Mẫu xe ghi nhận mức tăng mạnh nhất là BMW 4 Series, tăng tới 30% (tương đương 9.370 USD). Porsche Cayenne (22,3%) và Land Rover Discovery (20,4%) lần lượt đứng thứ hai và ba.

Tháng Giá Trung bình Chênh lệch so với năm trước ($) Chênh lệch (%)
7/2025 31.770 +1.146 +3,7%
6/2025 32.437 +1.497 +4,8%
5/2025 32.317 +630 +2,0%
4/2025 32.231 +559 +1,8%
3/2025  31.624  +317 +1,0%
2/2025 31.257 -239 -0,8%
1/2025 31.731 -250 -0,8%

  Diễn biến giá trung bình xe cũ 1–5 năm tuổi (USD) tại Mỹ

Theo ông Karl Brauer, chuyên gia phân tích cấp cao của iSeeCars, sự kết hợp giữa giá xe mới cao và lo ngại về thuế nhập khẩu đã đẩy nhu cầu đối với cả xe mới và xe cũ tăng mạnh. Nguồn cung xe cũ giá phải chăng dần biến mất, kéo mặt bằng giá chung đi lên.

“Nhu cầu của người tiêu dùng với xe cũ vẫn rất mạnh, vượt xa nguồn cung, khiến giá tăng liên tục 5 tháng qua. Những ai chờ giá giảm để mua xe có lẽ đã bỏ lỡ cơ hội nếu không xuống tiền trước tháng 3,” Brauer nhận định.

Giá xe điện cũ tiếp tục giảm

Nếu muốn tìm một thương vụ “hời”, người mua có thể cân nhắc xe điện đã qua sử dụng. Phân khúc này tiếp tục giảm giá, dù tốc độ đã chậm lại. Tháng 7, giá xe điện cũ chỉ giảm 1,3% so với cùng kỳ, sau khi giảm 4,8% (tháng 6), 8,8% (tháng 5) và 10,1% (tháng 3). Con số này khác xa mức giảm kỷ lục 24,7% vào tháng 8/2024.

Các mẫu Tesla Model S, Model X và Model Y tiếp tục mất giá nhiều nhất, với mức giảm trên 12% trong tháng 7.

Báo cáo của iSeeCars được thực hiện dựa trên dữ liệu hơn 1,5 triệu xe cũ 1–5 năm tuổi bán ra trong tháng 7/2024 và tháng 7/2025, so sánh giá niêm yết trung bình của từng giai đoạn.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: