Giá xe ô tô điện sẽ thấp hơn giá xe ô tô truyền thống chỉ trong vài năm tới
20:15 - 15/05/2021
Đến hiện tại, điện hóa phương tiện di chuyển không còn là xu hướng mà đã trở thành đích đến của nhiều nhà sản xuất xe ô tô trên thế giới. Theo thông tin do tờ The Guardian của Anh đăng tải, muộn nhất đến năm 2027, chi phí sản xuất xe điện sẽ thấp hơn chi phí sản xuất ô tô truyền thống, qua đó đưa giá thành của dòng xe mới này về mức đại chúng hơn.
Chi phí sản xuất xe ô tô điện sẽ giảm trong vài năm tới
Cụ thể, chi phí sản xuất các dòng xe sedan cỡ trung và SUV sẽ rẻ hơn so với chi phí sản xuất các dòng xe tương tự nhưng sử dụng động cơ truyền thống vào năm 2026. Một năm sau đó, năm 2027, chi phí sản xuất các dòng xe điện cỡ nhỏ cũng sẽ giảm đi đáng kể nhờ giá thành của pin rẻ hơn.
Được biết, nguyên nhân khiến giá xe ô tô điện đắt đỏ ở thời điểm hiện tại là do giá thành của bộ pin lưu trữ và cung cấp năng lượng cho xe đang ở mức rất cao, chiếm 1/3 chi phí sản xuất xe điện. Bộ pin xe điện được cấu thành từ cực âm, cực dương và các tế bào pin.
Pin là trang bị chiếm 1/3 chi phí sản xuất xe ô tô điện
Chi tiết đắt giá nhất trên mỗi bộ pin chính là phần cực âm, chi tiết này chứa các nguyên tố quan trọng giúp tích trữ và giải phóng năng lượng của bộ pin. Các nguyên tố bên trong cực âm là những nguyên tố hiếm và rất đắt đỏ như cô-ban, ni-ken, lithium và manga. Các kim loại này đều nằm trong lòng đất, vì vậy đòi hỏi quá trình khai thác, xử lý và chuyển hóa để trở thành hợp chất hóa học có độ tinh khiết cao. Chi phí sản xuất tiêu tốn rất nhiều nhân lực, vật lực và thời gian, khiến cho thành phẩm cuối rất đắt đỏ.
Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, chi phí sản xuất pin xe điện đang giảm dần do các nhà sản xuất pin đang thay thế dần các nguyên liệu đắt đỏ bằng nguyên liệu rẻ hơn, trũ được nhiều năng lượng hơn. Bên cạnh đó, các hãng sản xuất pin cũng đã tiến hành hợp tác nhằm phát triển một chuẩn pin chung, thống nhất kích thước, thiết kế và chuẩn cắm.
Tất cả những thay đổi này sẽ giúp giá pin ngày càng giảm sâu, dự đoán đến năm 2024, chi phí sản xuất mỗi kWh pin Li-ion sẽ giảm xuống mức 93 USD, thấp hơn nhiều lần so với mức 1.193 USD vào năm 2010 và hiện tại là 156 USD.
Giá thành pin giảm sẽ giúp hạ chi phí sản xuất xe điện, thậm chí thấp hơn cả xe ô tô trang bị động cơ đốt trong
Nếu đúng như dự đoán của giới chuyên gia, chỉ trong chưa đến 5 năm nữa thôi, giá pin xe điện sẽ giảm bằng khoảng một nửa so với hiện tại. Điều này đồng nghĩa rằng chi phí sản xuất xe giảm, giá thành xe điện cũng giảm mạnh. Kết hợp cùng các quy chuẩn khí thải ngày càng khắt khe, các nhà sản xuất xe ô tô sẽ "dễ thở" hơn trong kinh doanh khi phát triển và sản xuất xe điện, đưa dòng xe thân thiện với môi trường này lên thành sản phẩm chủ lực, thay thế cho các dòng xe động cơ đốt trong.
Nam Phương