menu

Ford và GM "đánh nhau" vì bản quyền tên công nghệ hỗ trợ người lái

17:50 - 17/08/2021

Vụ kiện của GM và Ford bắt nguồn từ việc GM buộc Ford ngừng sử dụng tên "Cruise" cho công nghệ hỗ trợ lái vào tháng 4 vừa qua.

Vào hồi tháng 4 vừa qua, cuộc chiến về bản quyền tên gọi giữa Ford và GM chính thức nổ ra khi GM đệ đơn buộc Ford phải đổi tên công nghệ hỗ trợ tài xế có tên BlueCruise của hãng do e ngại người dùng sẽ nhầm lẫn với công nghệ Super Cruise của GM. Mới đây, Ford đã đáp trả lại sự việc trên bằng việc kiến nghị với Văn phòng Sáng chế Mỹ về việc hủy bỏ quyền sử dụng tên Cruise hoặc Super Cruise trên sản phẩm của mình.


Vụ kiện của GM và Ford bắt nguồn từ việc GM buộc Ford ngừng sử dụng tên "Cruise" cho công nghệ hỗ trợ lái vào tháng 4 vừa qua

"Công nghệ hỗ trợ người lái Super Cruise của GM được công bố vào năm 2012 và chính thức được đưa vào sử dụng thương mại hóa từ năm 2017. Trong khi đó loạt sản phẩm sử dụng tên Cruise đã được bán ra thị trường từ năm 2013. GM mong muốn giải quyết sự việc bản quyền tên với Ford một cách thân thiện, tuy nhiên chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc bảo vệ thương hiệu, sự công bằng của sản phẩm và công nghệ mà chúng tôi đa sử dụng trên thị trường được vài năm". Trích công văn của GM.

Tuy nhiên vào tuần trước Ford đã tuyên bố rằng vụ kiện của GM về vấn đề bản quyền thương hiệu là phù phiếm, động thái kiến nghị của Ford lên Văn phòng Sáng chế Mỹ là hành động nhằm bảo vệ cho thương hiệu cũng như sản phẩm của hãng.


Ford đáp trả bằng việc đề đơn lên Văn phòng Sáng chế và Bản quyền Mỹ, không cho phép GM sử dụng từ Cruise hay Super Cruise trên các sản phẩm của mình

"Để tự bảo vệ mình, Ford không còn lựa chọn nào ngoài việc kiến nghị Văn phòng Sáng chế và Bản quyền Mỹ hủy bỏ quyền sử dụng tên Cruise và Super Cruise của GM, hai cái tên đáng lý ra không nên được đăng ký từ trước đó, cũng như bất kỳ sản phẩm nào sử dụng tên "Cruise" liên quan đến công nghệ hỗ trợ người lái." Ford cho hay.

Để chứng minh cho việc dùng từ Cruise của mình không hề phạm luật, Ford cũng đã trích dẫn các công nghệ hỗ trợ người lái của các thương hiệu khác như: Predictive Cruise của Mack Truck; Smart Cruise Control của Hyundai, và Autocruise của ZF Friedrichshafen AG.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: