Doanh số Taycan bết bát khiến Porsche thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện
08:59 - 27/10/2024
Porsche đang thực hiện một số thay đổi triệt để đối với chiến lược điện khí hóa của mình để ứng phó với doanh số Taycan đang sụt giảm và lòng trung thành cố hữu của khách hàng đối với những cỗ máy đốt trong cũ kỹ như 911. Đối với một thương hiệu cho đến nay dường như hoàn toàn tập trung vào điện, sự thay đổi này cho thấy Porsche hiểu rõ sở thích của người mua, và sự miễn cưỡng từ bỏ hệ truyền động truyền thống.
Doanh số Taycan bết bát khiến Porsche thay đổi kế hoạch sản xuất xe điện
Với Porsche, vốn đã công khai phản đối lệnh cấm động cơ đốt trong được đề xuất vào năm 2035 của Châu Âu, họ hiện đang nghiên cứu cách thức tái thiết kế những chiếc xe tương lai được thiết kế là xe điện để chấp nhận động cơ hybrid. Nhưng điều đó sẽ đòi hỏi một nỗ lực to lớn và rất nhiều tiền nếu có thể.
Những chiếc xe thể thao 718 Boxster và Cayman thế hệ tiếp theo hoàn toàn chạy bằng điện, đã được ký kết đầy đủ và sẽ được ra mắt trong những tháng tới. Có khả năng Porsche có thể thiết kế ngược chúng để chấp nhận động cơ đốt trong, như Fiat đã buộc phải làm với 500e.
Tuy nhiên, ngay cả khi họ bật đèn xanh cho ý tưởng này, sẽ mất nhiều năm trước khi một mẫu xe được cải tiến có thể lăn bánh trên đường, giả sử nó có giá trị về mặt tài chính.
Một loại xe khác mà Porsche đã hình thành như một chiếc xe điện, nhưng phải được xem xét để tái thiết kế động cơ đốt trong là mẫu SUV hàng đầu K1 dự kiến ra mắt vào năm 2028. Khung thời gian và kích thước có thể có của chiếc K1 ba hàng ghế cho thấy nó có nhiều khả năng được điều chỉnh để phù hợp với động cơ hybrid hơn .
Nhu cầu của khách hàng thúc đẩy sự thay đổi chiến lược
Giám đốc tài chính của Porsche, Lutz Meschke, cho biết trong một cuộc họp trực tuyến trước khi giải thích cách thương hiệu phản ứng với tin tức đó: "Nhiều khách hàng trong phân khúc xe cao cấp và sang trọng đang hướng đến những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong, đây là một xu hướng rõ ràng".
Meschke cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ làm mới các mẫu xe động cơ đốt trong, bao gồm Panamera và Cayenne, và tất nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục dựa vào các mẫu xe plug-in hybrid”.
Sản xuất linh hoạt cho đội hình hỗn hợp
“Đối với dòng xe điện, chúng tôi rất linh hoạt khi nói đến dấu chân sản xuất của mình. Chúng tôi có thể sản xuất động cơ đốt trong, xe PHEV và xe điện trong một dây chuyền sản xuất tại Leipzig,” Meschke tiếp tục. “Khi nói đến nghiên cứu và phát triển, bạn sẽ thấy tính linh hoạt hơn trong những năm tới. Chúng tôi sẽ phát triển các sản phẩm phái sinh động cơ đốt trong mới (của xe điện) để đưa ra câu trả lời đúng đắn cho nhu cầu của khách hàng.”
Porsche đã từng có kế hoạch đưa 80% dòng sản phẩm của mình là xe điện vào cuối thập kỷ này. 20% còn lại sẽ dành cho 911, mẫu xe đã có chiếc hybrid đầu tiên , nhưng sẽ luôn tránh xa nguồn điện hoàn toàn cho đến tận những năm 2030. Porsche đã đạt được thành công ban đầu với Taycan và chế tạo một chiếc Macan chạy điện và 718 EV sắp ra mắt, với tầm nhìn về những mẫu xe này sẽ thay thế cho mẫu xe ICE cũ hơn sau khi được cung cấp song song trong thời gian chuyển giao.
Doanh số giảm thách thức nỗ lực thúc đẩy xe điện của Porsche
Nhưng doanh số bán Taycan đã giảm mạnh trong năm nay mặc dù đã giới thiệu phiên bản nâng cấp, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc vốn từng rất béo bở, trong khi doanh số bán xe 718 sử dụng máy xăng đã tăng mạnh trở lại trước thông tin mẫu xe tiếp theo sẽ là EV.
Lợi nhuận hoạt động của Porsche đã giảm 26,7% xuống còn 5,5 tỷ euro (5,95 tỷ đô la) trong ba quý đầu năm 2024 so với tháng 1-9 năm 2023, rất đáng báo động rồi