Denza D9 - "Toyota Alphard của Trung Quốc" - lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam
19:45 - 22/10/2024
Ở triển lãm Ô tô & Xe máy Việt Nam 2024 (Vietnam Motor Show 2024) với sự tham gia của các thương hiệu ô tô và xe máy cùng hơn 50 thương hiệu trong ngành công nghiệp phụ trợ sẽ chính thức diễn ra vào ngày mai, sẽ có khá nhiều mẫu xe nổi bật, lần đầu tiên ra mắt tại thị trường Việt Nam, trong số đó có mẫu xe Denza D9.
Được thành lập vào năm 2010, Denza là thương hiệu liên doanh giữa 2 hãng BYD và Mercedes-Benz, chủ yếu tập trung vào ô tô điện hạng sang. Năm 2022, Denza đã tung ra mẫu MPV cỡ lớn mang tên D9 tại thị trường Trung Quốc, khiến không ít người liên tưởng đến mẫu xe Toyota Alphard.
Denza D9 - "Toyota Alphard của Trung Quốc" - lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của giới truyền thông vì kích thước đồ sộ của xe. Cụ thể, xe có chiều dài 5.250 mm, chiều rộng 1.960 mm, chiều cao 1.920 mm và chiều dài cơ sở 3.110 mm. Như vậy, mẫu MPV Trung Quốc này có kích thước lớn hơn nhiều so với "chuyên cơ mặt đất" Toyota Alphard.
Denza D9 tại thị trường Trung Quốc có 2 phiên bản là hybrid DM-i và thuần điện, thiết kế đầu xe của mẫu MPV này cũng sẽ thay đổi theo hệ truyền động, xe về Việt Nam thuộc bản đầu tiên. Nhờ đó được trang bị lưới tản nhiệt khổng lồ với mắt lưới đa điểm mạ crôm, gợi liên tưởng đến Toyota Alphard.
Lưới tản nhiệt không viền của xe nối liền với đèn pha LED ở hai bên. Ngoài ra, lưới tản nhiệt và đèn pha còn được bao quanh bằng 3 nẹp mạ crôm dày dặn. Nằm ngay bên dưới lưới tản nhiệt là hốc gió trung tâm khá rộng. Trong khi đó, ở hai góc đầu xe xuất hiện khe gió tích hợp đèn sương mù.
Tương tự những mẫu xe MPV cỡ lớn khác, sản phẩm của liên doanh giữa BYD và Mercedes-Benz cũng được trang bị cửa trượt chỉnh điện bên sườn. Bên dưới là bộ vành hợp kim đa chấu với đường kính 19 inch. Thêm vào đó là đường chân kính, viền nóc xe, nẹp trên cửa và cột D mạ crôm, tăng vẻ sang trọng cho xe.
Đằng sau, Denza D9 tạo cảm giác khá gọn gàng với cụm đèn hậu LED nằm vắt ngang trên cửa cốp, cánh gió mui cỡ lớn và nẹp mạ crôm trên cản sau. Cửa cốp chỉnh điện của xe được chia thành 2 phần bằng đường gân kéo từ bên sườn xuống.
"Trái tim" của Denza D9 DM-i là hệ truyền động hybrid, bao gồm máy xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L và mô-tơ điện. Nhờ đó, phiên bản dẫn động 1 cầu của xe có thể chạy được 190 km chỉ bằng mô-tơ điện hoặc 1.040 km nếu dùng cả động cơ xăng. Con số tương ứng của phiên bản dẫn động 2 cầu là 180 km và 970 km. Dù có kích thước lớn nhưng Denza D9 chỉ tiêu thụ lượng xăng trung bình 6,2 lít/100 km ở phiên bản dẫn động 1 cầu và 6,7 lít/100 km ở phiên bản dẫn động 2 cầu.