menu

Denza D9 thành công vang dội tại nhiều thị trường nhưng BYD vẫn ngại bán ra ở Mỹ, đằng sau đó là gì?

16:46 - 02/12/2025

Denza D9 cũng đã từng xuất hiện tại Việt Nam thông qua triển lãm VMS 2024, mẫu xe được mệnh danh "Toyota Alphard của Trung Quốc" đang có doanh số ấn tượng với 300.000 xe đến tay khách hàng nhưng tuyệt nhiên chưa có xe nào đến Mỹ.

BYD đã chính thức bàn giao chiếc Denza D9 thứ 300.000. Gã khổng lồ ô tô Trung Quốc đã ăn mừng khoảnh khắc này tại sự kiện Denza Night ở Bắc Kinh. Đó cũng là đêm BYD công bố Denza D9 sẽ sớm có mặt tại thị trường châu Âu, nhưng hãng vẫn chưa có kế hoạch đưa mẫu MPV này đến Mỹ.

D9 được ra mắt vào tháng 8 năm 2022. Nhà sản xuất ô tô này đang bán mẫu xe này dưới dạng cả phiên bản plug-in hybrid (DM-1) cho những chuyến đi đường dài và phiên bản chạy điện (EV) cho trải nghiệm không phát thải. Giá bán dao động từ 309.800 nhân dân tệ (32.784 đô la) đến 526.600 nhân dân tệ (74.425 đô la).

Denza D9 thành công vang dội tại nhiều thị trường nhưng BYD vẫn ngại bán ra ở Mỹ, đằng sau đó là gì?

BYD tiết lộ rằng hơn một nửa số người mua đã chọn cấu hình trên 400.000 đô la (56.532 đô la), trong khi nhiều người, chiếm 41%, đã chọn cấu hình cao cấp nhất..

Tổng cộng 300.000 chiếc đã được bán ra trong vòng chưa đầy ba năm. Những con số này khiến mẫu xe này trở thành mẫu xe điện (NEV) bán chạy nhất thế giới, với NEV là viết tắt của New Energy Vehicle (xe năng lượng mới). Đây là một phân khúc đang phát triển nhanh chóng tại Trung Quốc, khi các nhà sản xuất ô tô như Volvo đã ra mắt mẫu xe điện hoàn toàn EM90, về cơ bản là một chiếc Zeekr 009, vào năm 2023.


Giống như các đối thủ cạnh tranh ở Trung Quốc và ngoài biên giới Trung Quốc, Denza D9 cung cấp cabin linh hoạt với sức chứa tối đa 7 người. 

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã lập kỷ lục mới vào năm 2024. BYD đã bán được kỷ lục 4.272.145 xe, tăng 41,3% so với năm trước. Giờ đây, BYD đang có kế hoạch mở rộng tầm ảnh hưởng sang phương Tây. Với việc Denza D9 đang tiến gần hơn đến ngày ra mắt tại thị trường châu Âu, mẫu xe thể thao Denza Z đang chuẩn bị cho cuộc đua tại Green Hell (Địa ngục Xanh) tại đường đua Nürburgring ở Đức.

Dự kiến, D9 sẽ được bán dưới thương hiệu cao cấp Denza như một phần trong nỗ lực đưa xe của Trung Quốc ra thị trường quốc tế. BYD đã bán được khoảng 138.390 xe tại châu Âu từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2025 và đang trông cậy vào sự phổ biến của D9 tại thị trường nội địa để tiếp tục mở rộng sang châu Âu.


BYD không bán xe ô tô tại Hoa Kỳ do thuế quan cao và các vấn đề nhạy cảm khác. Tuy nhiên, công ty hiện diện tại thị trường này thông qua mảng kinh doanh xe thương mại (xe buýt và xe tải) và các giải pháp lưu trữ năng lượng.

Công ty Trung Quốc này hoạt động theo luật của Mỹ vì có cơ sở sản xuất xe thương mại tại California và đang thành lập trụ sở chính tại Bắc Mỹ tại đây.

Sự hiện diện của BYD tại Bắc Mỹ đang ngày càng mở rộng, gã khổng lồ này có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe ô tô tại Mexico, điều này có thể giúp họ dễ dàng tiếp cận thị trường Mỹ hơn trong tương lai.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: