menu

Đây là cách thức khởi động một chiếc xe chạy bằng hơi nước hơn 110 năm tuổi

06:04 - 29/12/2021

Ra đời cách đây hơn 100 năm, chiếc White Model M này có công suất tối đa 40 mã lực, và có thể đạt vận tốc lên tới 100 km/h.

Thời kỳ đầu của ngành công nghiệp ô tô đã chứng kiến sự ra đời của nhiều ý tưởng động cơ khác nhau – xe chạy bằng điện, động cơ đốt trong, và hơi nước – tất cả đều nỗ lực cạnh tranh để tạo nên một chỗ đứng. Ngày nay, chúng ta chỉ còn lại hai trong số đó, với việc động cơ hơi nước đã không còn thông dụng từ 100 năm trước. Những chiếc ô tô chạy bằng hơi nước là những cỗ máy cồng kềnh, kỳ quặc và lạ thường, và một video mới từ kênh YouTube “Jay Leno’s Garage” cũng cho thấy sự phức tạp và kỹ thuật chế tạo kỳ diệu của chúng.

Video "Jay Leno's Garage" cho thấy khởi động xe chạy bằng hơi nước phức tạp đến thế nào

Người dẫn chương trình nổi tiếng Jay Leno đã giới thiệu chi tiết quá trình khởi động phức tạp của một chiếc White Model M 1909, và lái nó từ nhà kho ra tuyến đường mở. Đây không phải là quá trình khởi động hàng ngày nếu chiếc xe được lái thường xuyên, tuy nhiên nó vẫn là một quá trình phức tạp để thực hiện. Chiếc White có sử dụng máy tạo hơi nước thay vì lò hơi, tạo ra công suất tối đa 40 mã lực, và nhà sản xuất cũng cũng cấp các phiên bản yếu hơn thế. Nó yêu cầu nhiên liệu dẫn ban đầu, nhiên liệu thường xuyên, và nước để hoạt động.

Như có thể tưởng tượng, White Model M không giống bất cứ thứ gì hiện có ngày nay. Nó có lắp đặt hệ thống đồng hồ đo cho nhiên liệu, lửa, nước, và hơn thế nữa. Nó có ba bàn đạp, với chiếc ngoài cùng bên phải để vận hành hệ thống phanh của chiếc xe. Phần vô lăng nhỏ bên trong vô lăng lái là để hoạt động bướm ga, cho phép xe đạt vận tốc tối đa khoảng 96-104 km/h; tuy nhiên, Leno cho biết tầm hoạt động ngon lành nhất của chiếc xe là khoảng 64 km/h.

Bộ phận máy tạo hơi nước của chiếc xe hơn 100 tuổi này tỏ ra êm ái một cách đáng ngạc nhiên khi nó đạt đến nhiệt độ hoạt động thích hợp, và có khả năng chạy ở tốc độ thấp chỉ 25 vòng/phút, rất lý thú để quan sát bằng mắt. Để so sánh, động cơ đốt trong khi chạy không tải cũng chỉ đạt dưới 1.000 vòng/phút.

Vào đầu những năm 1900, những chiếc ô tô chạy bằng xăng cũng không khởi động đơn giản hơn là bao, thường yêu cầu tay quay và nhiều thao tác rườm rà khác để nổ máy. Tuy nhiên, công nghệ khởi động xe đã tiến rất xa trong một thế kỷ, với nhiều chiếc xe hiện đại sử dụng nút bấm khởi động tiện lợi. Ngay cả những bộ chìa khóa truyền thống cũng đang dần biến mất khi các nhà sản xuất xe tích hợp ứng dụng điện thoại thông minh và khả năng kết nối tốt hơn vào sản phẩm của họ.

Đánh giá: