menu

Đánh giá nhanh McLaren W1: Siêu phẩm tiếp nối F1, P1, xe mạnh nhất của McLaren, sản xuất 399 chiếc, giá 2,1 triệu đô la

09:08 - 07/10/2024

McLaren cho biết W1 sẽ có giá khởi điểm là 2,1 triệu đô la, cũng là siêu xe đầu tiên của hãng sử dụng kiểu cửa cánh chim, hứa hẹn sẽ là món đồ sưu tập cho các tay chơi.

Siêu xe sẽ nắm quyền kiểm soát ở đỉnh cao của nhà McLaren vừa mới được giới thiệu, đó là chiếc W1 với nhiều thay đổi mạnh mẽ từ thiết kế, các công nghệ áp dụng đường đua F1, cũng như khối động cơ được giới thiệu nhanh nhất, mạnh nhất từ trước đến nay của hãng.

Với cách đặt tên của W1, dễ dàng nhận thấy nó đi theo bước chân của F1 và người kế nhiệm hiện đại của nó, P1. McLaren quảng cáo đây là đồ chơi mới nhất trong loạt sản phẩm chủ lực "1" của mình, là "biểu hiện cuối cùng của một siêu xe thực sự".

Đánh giá nhanh McLaren W1: Siêu phẩm tiếp nối F1, P1, xe mạnh nhất của McLaren, sản xuất 399 chiếc, giá 2,1 triệu đô la

Thiết kế và nội thất

Đầu tiên chúng tôi sẽ nói về thiết kế, nơi diện mạo của chiếc xe W1 sẽ khiến không ít người hâm mộ McLaren cần nhiều thời gian chấp nhận thực tế, vì nó không quá sắc sảo như F1 hay đặc biệt như phi thuyền P1, nhưng bù lại, cửa cánh chim đã giúp cho xe McLaren W1 khác biệt, so với dải sản phẩm của McLaren chỉ quen sử dụng cửa cánh bướm.

Các yếu tố thiết kế cầu kỳ ở ranh giới của mặt trước, kết hợp với nhiều bề mặt, thanh và mang cá dọc theo hông xe W1, được thiết kế để hỗ trợ khí động học, và tất cả đều lấy cảm hứng từ xe đua của McLaren. “Hiệu ứng mặt đất” đã là từ thông dụng trong F1 kể từ những thay đổi về quy định gần đây nhất, và chúng cũng xuất hiện trên chiếc xe đường trường hàng đầu của McLaren ở đây.

Điểm ít lấy cảm hứng từ F1 hơn một chút là tính khí động học chủ động của xe. Nó có cùng kiểu cải tiến mà chúng ta đã thấy trước đây trên những chiếc xe như Senna và 765LT, nhưng nhà sản xuất ô tô Anh cho biết đây là lần đầu tiên về cơ bản bạn có thể có hai chiếc xe trong một.





Chiếc xe có thể "biến hình" khi thực hiện nhiệm vụ trên đường đua, với cánh trước và sau chủ động bật lên khi chuyển sang chế độ đua. Phía sau có cánh sau "đuôi dài chủ động" mở rộng khu vực làm việc của bộ khuếch tán và hoạt động như một phanh khí và một cánh DRS.

Ở chế độ đua, W1 hạ thấp 1,46 inch ở phía trước và 0,7 inch ở phía sau. Sau đó, với cánh chủ động và Active Chassis Control III, nó có khả năng tạo ra lực ép xuống lên tới 350 kg ở phía trước và 650 kg ở phía sau, tạo ra lực ép xuống tổng thể lên tới 1.000 kg ở các góc cua tốc độ cao.

Mọi thứ khác đều được đúc xung quanh hình dạng mong muốn của các nhà thiết kế, với một số yếu tố về phong cách và công thái học bị hy sinh trong quá trình này. Hệ thống treo trước được thiết kế để không cản trở luồng khí động học của thân xe, với xương đòn thấp hơn nhờ thanh đẩy và bộ giảm chấn bên trong. Bạn sẽ nhận thấy một lỗ cửa sổ nhỏ hơn và ghế ngồi vẫn cố định tại chỗ, với bàn đạp, vô lăng và các nút điều khiển khác có thể điều chỉnh thay thế.

Hệ truyền động

Ngay từ đầu, các con số tiêu đề đã khẳng định rằng McLaren W1 là một chiếc xe đặc biệt. Với hệ thống truyền động hybrid V8, W1 cung cấp tổng công suất 1.258 mã lực và mô-men xoắn 1.340 Nm, khiến nó trở thành chiếc xe mạnh mẽ nhất mà công ty từng sản xuất, dù chưa thể nào vào ngôi đền của các xe megacar. Và, nhờ tập trung vào việc làm cho chiếc xe nhẹ nhất có thể, W1 cũng có tỷ lệ công suất trên trọng lượng tốt nhất trong phân khúc là 899 mã lực/tấn. Trên thực tế, nó hầu như không nặng hơn P1, với trọng lượng là 1.399 kg.

May mắn thay, để giảm trọng lượng, McLaren đã kiềm chế mong muốn sử dụng hệ dẫn động bốn bánh và thay vào đó tiếp tục truyền lực đến bánh sau như một sự tôn vinh di sản đua xe của họ. Đây là chiếc McLaren nhanh nhất từng được ghi nhận trên đường.


Trong khi thời gian tăng tốc từ 0–100 km/giờ trong 2,7giây đã là rất thú vị, có lẽ còn ấn tượng hơn nữa khi W1 có thể đạt tới tốc độ 200 km/giờ trong 5,8 giây và lên tới 300 km/giờ trong chưa đầy 12,8 giây. Tốc độ tối đa được giới hạn ở mức 350 km/h. À, và có một sự thật nhỏ là W1 nhanh hơn ba giây mỗi vòng quanh đường đua tham chiếu Nardo của McLaren so với Senna chuyên dụng cho đường đua .

McLaren tiếp tục biến động cơ đốt trong thành ngôi sao của W1, với động cơ MHP-8 V8 cung cấp công suất 916 mã lực. Mặc dù thông số kỹ thuật của động cơ nghe có vẻ khá giống với những gì đã hỗ trợ nhiều siêu xe của McLaren trong quá khứ, MHP-8 được mô tả là một động cơ hoàn toàn mới.


Trong khi động cơ V8 có thể được coi là ngôi sao của chương trình, thì phần còn lại của hệ thống truyền động cũng quan trọng không kém. Các gubbins hybrid nhẹ hơn trong W1 so với P1, và E-Module sử dụng công nghệ mượn từ cả IndyCar và Formula 1. Nó bổ sung tổng cộng 342 mã lực, với động cơ điện và bộ điều khiển được tích hợp làm một để đóng gói tốt hơn.

Động cơ được cung cấp năng lượng bởi pin 1.384 kWh, chỉ đủ để W1 di chuyển được 2,6 km ở chế độ chỉ chạy bằng điện, khá nhỏ bé so với các siêu xe PHEV khác. Pin và động cơ điện cũng được sử dụng để lùi và khởi động xe sau thời gian dài không hoạt động và được kết hợp với hộp số tám cấp. Tuy nhiên, hệ thống lái và phanh không phải là điện, cả hai đều là thủy lực; McLaren không muốn thỏa hiệp về cảm giác.

Giá bán

McLaren cho biết W1 sẽ có giá khởi điểm là 2,1 triệu đô la, nhưng ám chỉ rất nhiều rằng mọi thứ sẽ chỉ tăng vọt từ đó. Đó là bởi vì có vẻ như có một danh sách không giới hạn các tùy chọn tùy chỉnh có sẵn từ McLaren Special Operations (MSO), nghĩa là, về mặt lý thuyết, không có hai chiếc xe nào giống hệt nhau.


Điều đó, và thực tế là chỉ có 399 chiếc W1 được sản xuất, tất cả đều đã được đặt hàng. Tuy nhiên, nếu bạn là một trong 399 người may mắn đó, bạn sẽ vui mừng khi biết rằng W1 đi kèm với chế độ bảo hành bốn năm/không giới hạn số miles cho xe, với sáu năm và 45.000 miles cho pin.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: