Đánh giá nhanh Lamborghini Temerario: Hậu duệ của Huracan ra mắt, động cơ PHEV cho 907 mã lực đủ để khiến bạn phấn khích
23:19 - 17/08/2024
Huracan ra mắt lần đầu vào năm 2013, bám sát theo hình mẫu của Gallardo trước đó, nhưng thế giới xe hơi đã thay đổi đến mức không thể nhận ra trong 10 năm qua, do đó, vị trí của Huracan trong đội hình đã được thay thế bằng Temerario, một chiếc siêu xe hoàn toàn mới đúng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, không còn hình dáng quen thuộc, loại bỏ hẳn động cơ V10, hút khí tự nhiên danh tiếng, thay vào đó, là động cơ plug-in hybrid với công suất lớn hơn gần 45 phần trăm so với động cơ V10 đặt giữa mà nó thay thế.
Hệ truyền động máy V8, tăng áp kép và 3 mô tơ điện có gì?
Quyết tâm cắt giảm khí thải trong khi tăng công suất và điện khí hóa mọi mẫu xe trong danh mục sản phẩm của Lamborghini, điều này có nghĩa là động cơ V10 5,2 lít của Huracan phải được loại bỏ và thay thế bằng động cơ tăng áp.
Khi Ferrari làm điều tương tự với động cơ V8 hút khí tự nhiên của mình vào giữa thập kỷ trước, kết quả là một động cơ có công suất và mô-men xoắn lớn hơn nhiều, nhưng lại nghe kém thú vị hơn nhiều và mất 1.000 vòng/phút so với giới hạn vòng tua máy. Lamborghini đã quyết tâm không mắc phải sai lầm tương tự.
Thay vào đó, Temerario có động cơ V8 4.0 lít tăng áp kép riêng. Nó chia sẻ cấu hình với động cơ V8 Urus, nhưng chỉ có động cơ của Temerario mới có trục khuỷu phẳng kiểu siêu xe thực thụ. Và trong khi động cơ V8 thông thường của VW Group có tỷ lệ đường kính xy lanh/hành trình piston là 86 x 86 mm vuông hoàn hảo, thì động cơ V8 mã L411 mới này có đường kính xy lanh là 90 mm và hành trình piston là 78,5 mm, một trong những lý do chính khiến nó có thể đạt tốc độ tua máy điên rồ là 10.000 vòng/phút.
Đó sẽ là tốc độ điên rồ đối với hầu hết các động cơ hút khí tự nhiên, nhưng lại là điều chưa từng có đối với động cơ tăng áp sản xuất. Lamborghini hứa rằng động cơ V8 mới nghe thú vị hơn hầu hết các động cơ tăng áp khác, và thậm chí còn nói rằng nó được thiết kế có chủ đích với một số rung động truyền đến thân xe và ghế ngồi từ động cơ để tăng cường trải nghiệm cảm giác.
Riêng động cơ đốt trong tạo ra công suất 789 mã lực từ 9.000-9.750 vòng/phút, so với 631 mã lực tại 8.000 vòng/phút của Huracan Evo cũ hay 602 mã lực của bản tiêu chuẩn, quá hoàn hảo. Mô-men xoắn cực đại của xe là 538 lb-ft (730 Nm) đánh bại động cơ V10 cũ với mô-men xoắn 443 lb-ft (600 Nm), thậm chí không tính đến ba động cơ điện 110 kW (148 mã lực) của hệ thống truyền động.
Hai động cơ đặt phía trước để tạo nên hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian cho Temerario và cung cấp chức năng phân bổ mô-men xoắn, đồng thời biến nó thành một chiếc EV dẫn động cầu trước ở chế độ Citta (thành phố). Một động cơ thứ ba được lắp giữa động cơ V8 và hộp số tám cấp mới, hoạt động như một máy phát điện với mô-men xoắn lên tới 221 lb-ft (300 Nm), được cho là che giấu bất kỳ độ trễ tăng áp nào.
Nói chung, hệ thống truyền động này cung cấp công suất cực lớn 907 mã lực, có nghĩa là nó mạnh hơn Ferrari 296 GTB (819 mã lực), McLaren Artura (671 mã lực) và McLaren 750S (740 mã lực). Nhưng đổi lại, nó không có trọng lượng nhẹ. Temerario nặng 3.726 lbs (1.690 kg), nặng hơn Huracan LP640 Evo 592 lbs (268 kg) và nặng hơn Ferrari 296 485 lbs (220 kg).
Nhưng khi bạn biết cách chiếc xe này rời khỏi vạch xuất phát, sẽ nhanh chóng quên đi cân nặng của chú bò tót mới này, Lamborghini cho biết Temerario tăng tốc từ vị trí xuất phát lên 100 km/h chỉ trong 2,7 giây, so với 2,9 giây của người tiền nhiệm, và tốc độ tối đa tăng từ 325 km/h lên 343 km/h. Nhưng một sự gia tăng nhỏ trong khoảng cách phanh từ 100 về 0 km/h từ 31,9 lên 32 m là lời nhắc nhở rằng có nhiều khối lượng hơn để quản lý lần này.
Thiết kế ngoại thất
Nếu thông số kỹ thuật hệ thống truyền động khiến Temerario nghe giống như một phiên bản thu nhỏ, ít cực đoan hơn của V12 Revuelto, thì thiết kế bên ngoài lại ủng hộ điều đó.
Mặc dù hình bóng tương tự nhau và cả hai đều có ống xả cao, gắn ở giữa, thiết kế cửa hút gió phía trước và bên hông của Temerario được đục đẽo ít phô trương hơn, và đèn pha LED mỏng của nó chạy ngang qua mũi xe thay vì quét về phía sau.
Sự khác biệt giữa siêu xe V12 và V8 không chỉ nằm ở hình thức. Trong khi Revuelto được chế tạo xung quanh khung gầm bằng sợi carbon, Temerario sử dụng kết cấu khung không gian bằng nhôm, giống như Huracan trước đó.
Chiều dài cơ sở 2.658 mm của chiếc xe mới ngắn hơn 4,8 inch (121 mm) so với người anh lớn của nó, nhưng dài hơn 38 mm so với Huracan, giúp cải thiện không gian để chân so với chiếc xe cũ, và Lamborghini cho biết không gian trên đầu cũng rộng hơn, vì vậy ngay cả những người lái xe cao cũng có thể đội mũ bảo hiểm bắt buộc tại các sự kiện đường đua.
Nội thất xe
Bên trong, Temerario trông giống hệt người anh em của nó. Có cùng bố cục bảng điều khiển với cụm đồng hồ kỹ thuật số có thể định cấu hình, màn hình cảm ứng dọc và nút khởi động trên bảng điều khiển ẩn dưới lớp vỏ máy bay chiến đấu màu đỏ.
Và vô lăng đáy phẳng với bộ chọn chế độ lái và nút EV giống hệt nhau. Người lái có thể lựa chọn bốn chế độ lái Citta (thành phố) chế độ mới, bên cạnh Strada quá quen thuộc và Sport Corsa cũng như Corsa Plus, là 2 chế độ lái nâng cấp, hứa hẹn rất thú vị, sau cùng là chế độ gây hưng phấn nhất khi có thể tắt ESP.
Các trang bị lái
Ngoài ra còn có chế độ drift với ba cài đặt phù hợp với các cấp độ khác nhau của chuyên môn người lái. Nếu bạn muốn chia sẻ kỹ năng drift của mình hoặc muốn chơi như một người chuyên nghiệp, bạn có thể ghi lại hành động bằng cách sử dụng Lamborghini Vision Unit với ba camera, ghi lại cảnh quay về đường, người ngồi trên xe và góc nhìn qua vai từ tường lửa phía sau.
Temerario cũng ghi lại dữ liệu đo từ xa nếu được thả lỏng trên bất kỳ một trong 150 đường đua trên toàn thế giới và thậm chí có thể kết hợp dữ liệu đó với dữ liệu nhịp tim của người lái nếu họ có đồng hồ Apple.
Lái xe ở chế độ EV sẽ giúp nhịp tim của bạn ở mức thấp, nhưng không kéo dài. Lamborghini không đưa ra con số về phạm vi hoạt động nhưng cho biết pin có dung lượng nhỏ 3,8 kWh, vì vậy bạn có thể chỉ đi được khoảng 3,5 km trên đường trước khi động cơ V10 ngắt. Chiếc Ferrari 296 nhẹ hơn có dung lượng pin gấp đôi và có phạm vi hoạt động EV thực tế là khoảng 11 đến 16 km so với con số được tuyên bố là 24 km.
Nạp đầy pin cho xe Temerario mất 30 phút bằng nguồn cung cấp 7 kW hoặc động cơ V8 có thể làm việc đó thay bạn khi đang di chuyển nếu bạn chuyển từ chế độ Hybrid sang chế độ Recharge. Tuy nhiên, bạn sẽ phải hy sinh một vài mã lực, vì việc kích hoạt Recharge sẽ cắt giảm công suất xuống còn 715 mã lực, mặc dù vẫn hấp dẫn hơn nhiều so với 187 mã lực có ở chế độ EV.
Lamborghini Temerario liệu sẽ hot?
Temerario đầu tiên này – giống như Revuelto, không có hậu tố LP truyền thống – chỉ là sự khởi đầu, và chúng ta có thể mong đợi những chiếc xe mui trần Spyder và các phiên bản tập trung vào đường đua nhẹ sẽ ra mắt trong vài năm tới. Giám đốc R&D của Lamborghini, ông Rouven Mohr cũng gợi ý rằng một biến thể dẫn động cầu sau nhẹ hơn, đơn giản hơn đang được cân nhắc.
Và cũng giống như Ferrari đã cung cấp cho 296 người mua tùy chọn cấu hình Assetto Fiorano ngay từ khi ra mắt, Lamborghini cung cấp cho khách hàng Temerario của mình một gói "Alleggerita", bao gồm tấm ốp sàn sau bằng vật liệu composite CFRP, khay dưới và bộ thân xe, gói này tiết kiệm được 12,7 kg (so với trọng lượng không tải), nhưng lại tăng 103 phần trăm cải thiện lực ép xuống phía sau của Temerario so với Huracan Evo cũ lên 158 phần trăm.
Và nếu bạn quyết tâm giảm trọng lượng của cả Temerario và ví tiền của mình nhiều nhất có thể, gói nhẹ cho nội thất sẽ mang đến các tấm cửa carbon, kính cửa sổ sau mỏng hơn và tấm ốp hông polycarbonate. Kết hợp với bộ khuếch tán carbon tùy chọn, bánh xe carbon và ống xả titan, cùng bộ Alleggerita, bạn có thể cắt giảm hơn 25 kg.
Lamborghini chưa tiết lộ giá cho Temerario, nhưng xét đến tất cả sức mạnh, hiệu suất và công nghệ bổ sung mà nó mang lại so với Huracan giá 250.000 đô la, giới truyền thông quốc tế dự đoán mức giá gần bằng con số 342.000 USD mà Ferrari yêu cầu cho 296 GTB, hoặc có thể hơn.