Đánh giá nhanh Haval Raptor: Chiếc SUV địa hình quá hấp dẫn đến từ Trung Quốc, giá chỉ bằng Toyota Vios ở Việt Nam
20:58 - 11/10/2023
Sau nhiều lần nhá hàng cũng như mở bán trước, mới đây, Haval đã chính thức vén màn chiếc xe đáng chờ đợi nhất trong năm của mình, mẫu Raptor.
Như vậy, Haval Raptor đã chính thức ra mắt, với tổng cộng 3 mẫu xe được giới thiệu đi kèm mức giá bán lần lượt là 165.800/173.800/183.800 nhân dân tệ, tương ứng là 539 triệu đồng, 565 triệu đồng và sau cùng đắt nhất là 598 triệu đồng.
Mẫu xe Haval Raptor mới được định vị là SUV cỡ trung, trang bị công nghệ hybrid điện dẫn động 4 bánh thông minh 1.5T+Hi4, trang bị khóa vi sai cầu sau, có khả năng off-road mạnh mẽ hơn dòng Big Dog, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chiếc xe này.
Thiết kế xe Haval Raptor
Các đường nét của Haval Raptor đều thẳng và nằm ngang khiến nó trông rất hầm hố, chẳng khác gì "tiểu Mercedes-Benz G-Class".
Đi sâu vào thiếu kế xe, mặt trước có lưới tản nhiệt hình vuông, rất cá tính, các nan tản nhiệt với đinh tán ở hai đầu, cũng phản ánh sự cứng rắn, tiếp đến là việc xe có đèn pha tròn cổ điển nhưng lại rất hiện đại, vì sở hữu bóng đèn LED. Phần dưới đầu xe được trang bị tấm chắn bạc nhằm bảo vệ phần đầu xe khỏi va chạm trong điều kiện địa hình phức tạp.
Phần hông xe cũng được thiết kế vuông vắn, có thể thấy Haval Raptor được lắp các thanh chắn chống trầy xước ở vòm bánh xe và phần dưới cửa, nóc xe được trang bị giá để hành lý. Bánh xe 5 chấu màu đen rất mạnh mẽ cùng bộ lốp chuyên dụng, mang lại khả năng lái mạnh mẽ trên đường không trải nhựa.
Phía sau thân xe được trang bị lốp dự phòng bên ngoài, cửa cốp được thay đổi sang thiết kế mở sang một bên thường thấy ở các mẫu xe địa hình. Xe có đèn hậu đôi, dựng dọc, rất phong cách.
Về thông số kích thước, Haval Raptor có chiều dài 4.800 mm (lốp dự phòng ngoài), rộng 1.916 mm, cao 1.822mm, chiều dài cơ sở 2.738 mm
Chiếc SUV địa hình cỡ trung này có góc tiếp cận 24°, góc khởi hành 30°, góc vượt dọc 19°, khoảng sáng gầm tối thiểu khi chở đầy xe 170 mm, Khoảng sáng gầm tối thiểu của Haval Raptor là 200mm, độ sâu lội nước là 560 mm và góc leo tối đa có thể đạt tới 60%.
Nội thất xe
Những chiếc xe SUV địa hình đa phần không đề cao tính tiện nghi trong khoang lái, tuy nhiên, trang bị trong nội thất xe Haval Raptor cũng khá đủ dùng.
Bước vào bên trong xe, Haval Raptor áp dụng phong cách thiết kế vuông vắn hơn, được trang bị 2 màn hình kích thước lớn, trong đó, bảng đồng hồ full LCD 13,2 inch, màn hình điều khiển trung tâm 14,6 inch dư sức cho các trải nghiệm và W-HUD.
Đáng khen là thay vì bỏ các nút vào màn hình cảm ứng 14,6 inch, Haval Raptor vẫn giữ lại nhiều nút bấm vật lý, cũng dễ hiểu, vì đây là sản phẩm dành cho một số tình huống off-road nhất định, giúp người lái dễ dàng thao tác hơn.
Haval Raptor được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh, hiệu suất không gian của toàn bộ xe cũng tốt. Phía trước ghế hành khách có tựa tay khá dày cho thấy Haval Raptor đang cố gắng sánh ngang với những mẫu xe địa hình hạng nặng. Ghế bọc da, nhiều chi tiết ốp carbon.
Hệ truyền động của xe
Về sức mạnh, Haval Raptor được trang bị công nghệ hybrid điện dẫn động 4 bánh thông minh 1.5T+Hi4, động cơ 1.5T có công suất tối đa 123 kW, khoảng 165 mã lực và mô-men xoắn cực đại 243 Nm.
Hệ thống hybrid của xe Haval Raptor được chia thành hai phiên bản khác nhau, phiên bản 19,09Kwh-lithium iron phosphate có công suất hệ thống toàn diện 373 mã lực, mô-men xoắn 750Nm, phạm vi chạy điện thuần NEDC 102 km, hỗ trợ sạc nhanh và công suất cực đại 33kW.
Phiên bản lithium iron phosphate 27,54kwh có công suất toàn diện 378 mã lực, mô-men xoắn 750N·m, phạm vi chạy điện thuần NEDC là 145 km, hỗ trợ sạc nhanh và công suất cực đại là 41kW. Cả hai hệ thống đều hỗ trợ công nghệ phóng điện ngoài V2L, với công suất xả 3,3kW.
Ngoài ra, Haval Raptor còn được trang bị dẫn động 4 bánh song song nối tiếp, sử dụng cách bố trí phân bổ động cơ kép ở cầu trước và cầu sau, có nhiều chế độ lái, nhờ đó, giúp cho việc lái xe trong đô thị tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Tiếp đến là việc còn được trang bị hệ thống kiểm soát vectơ mô-men xoắn thông minh iTVC, có thể cải thiện khả năng kiểm soát khi vào cua. Về khả năng off-road, xe mới được trang bị khóa vi sai trục sau, có thể khóa vi sai cầu sau khi một bên bánh sau bị trượt, giúp xe có khả năng thoát khó mạnh mẽ hơn. Xe mới có 7 chế độ lái cho bạn lựa chọn gồm chế độ tuyết, cát, bùn... đồng thời còn được trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe thông minh L2.
Đối thủ cạnh tranh
Đối thủ trực tiếp nhất của Haval Raptor chính là Chery Jetour Traveller, cả hai mẫu xe đều có ngoại hình vuông vức, được trang bị khóa vi sai cầu sau, mang đến khả năng off-road nhất định.
Chery Jetour Traveller
Beijing BJ40
Tuy nhiên, Haval Raptor được trang bị công nghệ dẫn động 4 bánh hybrid, trong khi mẫu dẫn động 4 bánh của Jietu Traveler sử dụng năng lượng xăng, còn mẫu plug-in hybrid chỉ có phiên bản dẫn động 2 cầu nên vẫn có những khác biệt nhất định trong việc định vị hai mô hình.
Ngoài ra, Beijing BJ40 cũng là một đối thủ không thể bỏ qua nhưng mẫu xe này sử dụng thân xe không chịu lực và tập trung vào khả năng off-road thuần túy hơn so với Raptor.
Haval có lẽ đã phát hiện ra rằng hiệu suất thị trường của Big Dog không tệ và bắt đầu tiếp tục tung ra những mẫu xe cổ điển cứng cáp. Raptor được trang bị khóa vi sai cầu sau, cấu hình này thường chỉ xuất hiện trên những mẫu xe địa hình hạng nặng, điều này cho thấy Raptor không chỉ có vẻ ngoài hầm hố mà còn có khả năng lái nhất định trên đường không trải nhựa.
Việc áp dụng công nghệ hybrid điện dẫn động bốn bánh thông minh cũng cho phép chiếc xe này kết hợp các đặc tính công nghệ và cổ điển cốt lõi, một điều rất đáng mong đợi.