menu

Đánh giá nhanh Ferrari F80: 9 sự thật quan trọng về siêu xe hybrid V6 trị giá 3,9 triệu đô la

08:16 - 19/10/2024

Ferrari cho biết chiếc F80 hybrid có tổng công suất 1.184 mã lực nhưng lại dễ lái như chiếc 296 chỉ có 818 mã lực, ngoài ra, mẫu xe này cũng mở ra một ngôn ngữ thiết kế mới cho thương hiệu.

F80 là siêu xe hoàn toàn mới của Ferrari, trước đây được gọi bằng tên mã F250, và nó không ở đây để chơi đẹp, vì động cơ V12 lừng danh trên các đàn anh trước đó như Enzo hay LaFerrari đã biến mất, thay thế bằng động cơ hybrid V6 tăng áp kép gầm rú tạo ra công suất khủng khiếp 1.200 PS (1.184 mã lực), được trang bị đủ công nghệ để khiến một kỹ sư của Nasa phải đỏ mặt.

Đánh giá nhanh Ferrari F80: 9 sự thật quan trọng về siêu xe hybrid V6 trị giá 3,9 triệu đô la

Những người theo chủ nghĩa thuần túy có thể phàn nàn về việc mất đi động cơ V12 hút khí tự nhiên, nhưng động cơ V6 này có nguồn gốc từ lâu – nó có liên quan chặt chẽ đến động cơ đã cung cấp năng lượng cho xe đua 499P giành chiến thắng liên tiếp tại Le Mans. Xe có thể tăng tốc từ 0-62 dặm/giờ trong 2,15 giây trong khi tốc độ tối đa là trên 350 km/h.

Đây là sự kiện một lần trong một thập kỷ và là sản phẩm chủ lực của Ferrari trong nhiều năm tới, có rất nhiều công nghệ khiến thông cáo báo chí dài gần 7.000 từ. Nhưng chỉ có 9 điều bạn thực sự phải biết về F80, mẫu xe sẽ là tượng đài thứ 6 sau 288 GTO, F40, F50, Enzo, LaFerrari.

#1 V6, Không phải V12

Ba siêu xe cuối cùng của Ferrari – LaFerrari, Enzo và F50 – đều được trang bị động cơ V12, nhưng F80 chỉ có một nửa số xi-lanh, đó là máy F163CF sử dụng động cơ V6 120 độ có liên quan đến động cơ trong cả 296 GTB và 499P giành chiến thắng tại Le Mans.


Nhưng thay vì động cơ đốt trong 296 tạo ra công suất 654 mã lực, bộ phận ICE không nặng hơn của F80 tạo ra công suất tới 888 mã lực và mô-men xoắn tăng từ 546 lb-ft (740 Nm) lên 627 lb-ft (850 Nm). Và đó là trước khi chúng tôi thêm bộ tăng áp hybrid.

#2 Ba Động Cơ Điện Nhưng Không Có Chế Độ EV

Chiếc 296 GTB dẫn động cầu sau có một động cơ điện, nhưng F80 sử dụng thiết lập ba động cơ giống như SF90. Hai động cơ ở mũi xe cung cấp tới 282 mã lực cho bánh trước và cho phép chức năng điều hướng mô-men xoắn, và Ferrari cho biết trọng lượng 61,5 kg nhẹ hơn 14 kg so với SF 90. Động cơ thứ ba truyền 80 mã lực tới bánh sau, nhưng có thể tạo ra 94 mã lực bằng cách thu năng lượng phanh.


Việc bổ sung thêm sức mạnh hybrid giúp F80 có tổng công suất 1.184 mã lực so với 819 mã lực của 296, và biến F80 trở thành siêu xe dẫn động bốn bánh đầu tiên của Ferrari. Nhưng mặc dù có rất nhiều năng lượng điện, F80 không có chế độ chạy thuần điện.

#3 Nó biết khi nào bạn cần tăng cường thêm

Ferrari đã điều chỉnh hệ thống truyền động để mô phỏng cảm giác của động cơ hút khí tự nhiên, nhưng điều thực sự thông minh là Boost Optimization.




Khi được bật, người lái xe sẽ đi một vòng quanh đường đua đã chọn và F80 sẽ ghi lại các khúc cua và đường thẳng, tìm ra nơi nào có thể tăng hiệu suất và sẵn sàng triển khai ở vòng tiếp theo.

#4 Chỉ có F80 được trang bị khung gầm bằng Carbon

Không giống như McLaren, hãng sử dụng khung gầm carbon cho mọi chiếc xe trong dòng sản phẩm của mình, ngay cả Artura, Ferrari vẫn trung thành với nhôm cho những chiếc xe đường trường, dành công nghệ composite cho những chiếc xe anh hùng như F80.


Nhưng nhôm, có khả năng hấp thụ năng lượng va chạm tốt hơn, vẫn được sử dụng ở đây cho khung phụ phía trước và phía sau.

#5 Cản trước lấy cảm hứng từ F40

Chúng ta đã thấy phần đầu xe màu đen lấy cảm hứng từ Daytona của F80 nhiều lần rồi. Nó xuất hiện trên SUV Purosangue và cả Daytona SP phiên bản giới hạn và giờ đây nó lại xuất hiện trên siêu xe mới nhất của Maranello.


Ferrari cho biết thiết kế của F80 hé lộ manh mối về hướng đi của ngôn ngữ thiết kế của thương hiệu này, vì vậy có lẽ chúng ta có thể mong đợi dải màu đen sẽ trở thành một danh thiếp. Nhưng 365 GTB/4 Daytona không phải là chiếc Ferrari cổ điển duy nhất mà giám đốc thiết kế Flavio Manzoni và đội ngũ của ông đã mượn. Các chắn bùn trước hình hộp được lấy thẳng từ F40 .

#5 Gói Downforce khiến chiếc 911 GT3 RS trông nhẹ nhàng hơn

Porsche 911 GT3 RS tạo ra lực ép xuống mạnh mẽ 860 kg (1.896 lbs) ở tốc độ 177 dặm/giờ (285 km/giờ). Nó tạo ra một lực ép cực lớn, nhưng RS có vẻ như sẽ bị thổi bay khi so sánh với F80, đạt lực đẩy xuống mạnh mẽ 1.000 kg (2.200 lbs) và chỉ ở tốc độ 155 dặm/giờ (250 km/giờ). Điều này đạt được nhờ sự kết hợp giữa quản lý luồng khí qua và trên mũi xe, thông qua bộ khuếch tán phía sau và điều chỉnh cánh gió sau chủ động.

#6 Bạn đã nghe nói về 2+2, đây là 1+

Bạn biết cảm giác khi bạn quá đắm chìm vào một con đường đẹp đến nỗi bạn hoàn toàn quên mất rằng có ai đó đang ngồi ghế phụ không? Ferrari đã thiết kế chiếc F80 để mang lại cảm giác như vậy ngay từ khi bạn ngồi vào sau tay lái.

Trong khi người lái có ghế xô màu đỏ có thể điều chỉnh, ghế hành khách được đặt lùi về phía sau (cho phép buồng lái hẹp hơn) và được bọc cùng màu trầm như phần còn lại của nội thất, nghĩa là chiếc F80 mang lại cảm giác giống như một chiếc xe một chỗ ngồi hơn.


Ferrari gọi đây là “+1” và thậm chí còn thiết kế bảng điều khiển nghiêng mạnh về phía người lái đến mức hành khách sẽ khó có thể dễ dàng nhìn thấy các nút điều khiển hệ thống sưởi kỹ thuật số hoặc cần số truyền động một lần nữa lấy cảm hứng từ cần số cửa mở cổ điển, nhưng giống như chiếc 296, nó đang cần một thanh mạ crôm lớn.

#7 Nút bấm vô lăng thực sự đã trở lại

Không chỉ thiết kế ngoại thất của F80 mà chúng ta sẽ thấy trên những chiếc Ferrari giá cả phải chăng hơn trong tương lai.


Vô lăng cũng được định sẵn sẽ có mặt trên các mẫu xe khác, và đó là tin tuyệt vời vì nó có các nút bấm vật lý kiểu cũ thay vì loại cảm ứng khó chịu được trang bị trên SF90 và 296.

#8 Hệ thống treo mượn từ SUV Purosangue

F80 có thể chia sẻ động cơ với 296 nhưng chính chiếc SUV Purosangue bốn chỗ mới là chiếc xe hỗ trợ khi nói đến thiết lập hệ thống treo.

Bạn sẽ không tìm thấy bộ giảm chấn thanh đẩy kiểu xe đua hay xương đòn in 3D trên Purosangue, nhưng cả hai chiếc xe đều thay thanh chống lật thông thường bằng bốn động cơ điện 48 volt giúp thân xe phẳng khi vào cua để giảm thiểu tác động của việc dịch chuyển trọng lượng.




Ferrari cũng đã hợp tác với Brembo để đưa ra phanh carbon CCM-R Plus thế hệ tiếp theo được cho là có độ bền cơ học gấp đôi và độ dẫn nhiệt tốt hơn 300% so với các bộ dừng carbon cũ.

#9 Ferrari đang sản xuất 799, nên không phải là quá hiếm

Chiếc F80 có giá khoảng 3,9 triệu đô la, nên rõ ràng là không thiếu những người đam mê trên thế giới có số tiền đó vì Ferrari cho biết họ sẽ sản xuất 799 chiếc, nhiều hơn 499 chiếc LaFerrari.


Vì thế, có thể nắm bắt những chiếc xe trước đó đã được đặt mua quá mức nên có vẻ như Ferrari đã quyết định rằng họ cũng có thể kiếm tiền từ nhu cầu lần này với F80, sản xuất nhiều hơn, giá cao hơn gấp 3 lần, nhưng vẫn cháy hàng.

Theo Thanh Niên Việt
Đánh giá: