Đánh giá nhanh Ferrari 849 Testarossa: Sự trở lại của 1 cái tên huyền thoại, động cơ hybrid tận 1.036 mã lực
09:34 - 10/09/2025
Ferrari vừa chính thức ra mắt siêu phẩm mới nhất của mình, chiếc xe 849 Testarossa là sự kết hợp di sản của những thương hiệu biểu tượng nhất Maranello với hệ truyền động hybrid tiên tiến nhất mà thương hiệu này từng chế tạo.
Được định vị là mẫu xe kế nhiệm của SF90 Stradale, Testarossa mới bao gồm cả bản coupe và spider kế thừa mọi tinh hoa mà Ferrari học được từ siêu xe hybrid và tiến xa hơn nữa, kết hợp hiệu suất cực đỉnh với trải nghiệm lái xe tinh tế hơn.
Hệ truyền động
Trái tim của 849 Testarossa là động cơ V8 tăng áp kép 3.9 lít như SF90 nhưng được Ferrari thiết kế lại, sản sinh công suất 819 mã lực khi đạt tốc độ tối đa. Con số này đánh dấu mức tăng 49 mã lực so với động cơ V8 của SF90 thế hệ trước.
Ferrari đạt được sức mạnh vượt trội mà không cần thay đổi dung tích xi-lanh, nhưng nhờ bộ tăng áp hoàn toàn mới, đầu xi-lanh được thiết kế lại và sử dụng đáng kể vật liệu nhẹ. Với công suất cụ thể 205 mã lực trên mỗi lít, đây là động cơ V8 mạnh mẽ nhất mà Ferrari từng chế tạo.
Động cơ được kết hợp với bộ ba động cơ điện - hai ở trục trước và một ở trục sau - cung cấp thêm 217 mã lực. Tổng công suất của Spider lên tới 1.036 mã lực, đảm bảo vị trí hàng đầu trong danh mục sản phẩm của Ferrari.
Bất chấp sự phức tạp của hệ thống plug-in hybrid (PHEV), Ferrari vẫn giữ nguyên trọng lượng giống như SF90 Stradale, giúp Ferrari 849 Testarossa có tỷ lệ công suất trên trọng lượng tốt nhất trong số các mẫu xe Ferrari hiện nay.
Hệ thống hybrid tích hợp pin lithium-ion 7,45 kWh, cho phép xe di chuyển hoàn toàn bằng điện lên đến 25 km ở chế độ eDrive. Bốn chế độ lái có thể lựa chọn (eDrive, Hybrid, Performance và Qualify) cho phép người lái điều chỉnh sự cân bằng giữa hiệu suất và hiệu suất tổng thể.
Hệ thống phân bổ mô-men xoắn từ hai động cơ phía trước và hệ dẫn động bốn bánh theo yêu cầu đảm bảo lực kéo được tối đa hóa, dù là tăng tốc từ vạch xuất phát hay thoát khỏi các góc cua hẹp.
Những chiếc Ferrari mui trần đầy phấn khích
Điểm độc đáo của 849 Testarossa bản Spider chính là việc bổ sung mui cứng gập, cho phép người lái tận hưởng sức mạnh 1.036 mã lực ngay cả khi gió lùa qua tóc. Ferrari đã nỗ lực hết sức để duy trì độ cứng xoắn mặc dù không có mui cố định, đảm bảo độ chính xác khi vận hành vẫn được giữ nguyên.
Khí động học đã được tinh chỉnh đặc biệt cho cấu hình mui trần của Spider. Ở tốc độ 250 km/h, xe tạo ra lực ép xuống mặt đường 415 kg.
Đây là sự cải tiến so với SF90 Spider nhờ vào kiến trúc đuôi kép dưới sàn được thiết kế lại và cánh gió chủ động có khả năng chuyển đổi giữa chế độ lực cản thấp và lực ép xuống cao trong chưa đầy một giây.
Kỹ thuật tiên tiến
Ferrari 849 Testarossa được hưởng lợi từ hệ thống phanh ABS Evo thế hệ mới nhất của Ferrari, hoạt động kết hợp với hệ thống FIVE (Ferrari Integrated Vehicle Estimator) mới của thương hiệu này.
FIVE về cơ bản hoạt động như một bản sao kỹ thuật số thời gian thực của xe, ước tính các giá trị như góc lệch và độ trượt bánh xe với độ chính xác đáng kinh ngạc và đưa dữ liệu đó trở lại hệ thống điều khiển của xe. Kết quả là hệ thống phanh và kiểm soát lực kéo trở nên tự nhiên và dễ đoán hơn.
Hệ thống treo cũng được cải tiến với lò xo nhẹ hơn và bộ giảm chấn được tinh chỉnh lại, giảm độ nghiêng thân xe 10% đồng thời tăng độ bám đường. Việc sử dụng rộng rãi các chốt titan, ống xả Inconel và hợp kim nhôm tái chế không chỉ giúp giảm khối lượng mà còn cải thiện hiệu suất, giảm tới 80% lượng khí thải trong suốt vòng đời từ các chi tiết đúc động cơ.
Âm thanh là cảm giác
Mặc dù đã được lai tạo, Ferrari vẫn đảm bảo 849 Testarossa giữ được âm thanh đặc trưng của 1 chiếc xe Ferrari ICE. Hệ thống xả của động cơ V8, được chế tạo từ Inconel và lắp đặt ống xả lớn hơn, tạo ra tiếng gầm rú đặc trưng của động cơ 8 xi-lanh, tăng thêm phần kịch tính.
Với vòng tua máy tối đa 8.300 vòng/phút, Ferrari 849 Testarossa mang đến âm thanh mạnh mẽ và phản ứng nhạy bén đặc trưng của dòng động cơ V8 Ferrari. Hệ thống hiệu chỉnh hộp số được cải tiến, mượn từ SF90 XX Stradale, giúp tăng cường độ nhạy bén khi sang số cao.
Thiết kế và nội thất
849 Testarossa kế thừa những thiết kế đặc trưng của Ferrari nhưng vẫn mang hơi hướng tương lai. Kiến trúc đuôi kép phía sau lấy cảm hứng từ nguyên mẫu 512 S của những năm 1970, trong khi các bề mặt hình học sắc nét gợi nhớ đến Testarossa những năm 1980.
Các yếu tố khí động học chủ động được tích hợp liền mạch vào thân xe được điêu khắc tinh xảo, tạo nên những đường nét cân bằng giữa sự thanh lịch và mạnh mẽ.
Mui cứng có thể gập gọn gàng mà không làm ảnh hưởng đến tỷ lệ tổng thể của xe. Chiếc Testarossa được thiết kế lại chạy trên bánh xe rèn, được phát triển với đầu vào khí động học, có sẵn lớp hoàn thiện cắt kim cương và tùy chọn sợi carbon.
Bên trong, nội thất được thiết kế xoay quanh giao diện người-máy (HMI) tập trung vào người lái. Vô lăng mới tích hợp các nút bấm cơ học đặc trưng của Ferrari, bao gồm nút khởi động động cơ mang tính biểu tượng, cùng với các nút điều khiển cảm ứng cho hệ thống hybrid eManettino.
Đường hầm trung tâm, lấy cảm hứng từ ý tưởng F80, tích hợp họa tiết cổng chuyển số bằng kim loại trong khi lược bỏ các nút điều khiển phụ để có vẻ ngoài tối giản.
Các tùy chọn bao gồm ghế ngồi thoải mái, với lớp bọc ghế điêu khắc phù hợp với hình dạng của buồng lái, hoặc ghế đua bằng sợi carbon nhẹ, có đệm bên hông thể thao để hỗ trợ bên lý tưởng khi vào cua tốc độ cao.
Assetto Fiorano và cá nhân hóa
Đối với những người mua muốn có một chiếc xe sắc sảo hơn, gói Assetto Fiorano có sẵn. Xe giảm khoảng 30 kg nhờ vành xe bằng sợi carbon và các chi tiết bằng titan. Gói này bổ sung bộ giảm xóc Multimatic và nâng cấp khí động học mạnh mẽ, bao gồm cánh gió sau cố định kép. Lốp Michelin Cup2R có thể được tùy chỉnh để sử dụng trên đường đua, biến Spider thành một vũ khí đường đua hợp pháp.
Người mua cũng sẽ được tham gia chương trình cá nhân hóa rộng lớn của Ferrari, bao gồm các tông màu ngoại thất mới như Rosso Fiammante và Giallo Ambra cùng chất liệu Alcantara phù hợp cho cabin.
Testarossa đến từ đâu
Cái tên Testarossa mang một ý nghĩa to lớn trong lịch sử Ferrari. Lần đầu tiên được sử dụng trên chiếc 500 TR năm 1956 để chỉ nắp cam sơn đỏ của động cơ xe đua, cái tên này đã trở thành biểu tượng ô tô với chiếc Testarossa năm 1984, chiếc xe đã định hình diện mạo và tinh thần của Ferrari trong những năm 1980.
Đây là một trong những chiếc Ferrari đường trường mạnh mẽ nhất thời bấy giờ. Chiếc Testarossa đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất tại nhà máy Maranello với động cơ v12, dung tích 4,9 lít hút khí tự nhiên, sản sinh công suất 390 mã lực và mô-men xoắn 361 pound-feet (490 Nm). Chiếc xe cần 5,2 giây để tăng tốc từ 0 đến 60 dặm/giờ (0 đến 97 km/giờ), tốc độ tối đa 180 dặm/giờ (290 km/giờ).
Với 849 Testarossa, Ferrari hồi sinh cái tên này không chỉ như một lời gợi nhớ hoài niệm mà còn là biểu tượng của sự tiến bộ công nghệ, kết hợp điện khí hóa, kỹ thuật nhẹ và khí động học với linh hồn của động cơ Ferrari V8 đình đám ngày nay.
Hãng xe Ferrari không đề cập giá bán cho 849 Testarossa nhưng bản coupe và spider sẽ sớm được giao hàng vào năm sau, đây sẽ là lựa chọn rất mới cho các đại gia Việt muốn mua SF90 nhưng vẫn còn lo đụng hàng vì đã có vài xe lăn bánh ở nước ta.