Đánh giá nhanh Datsun 280ZX tại Việt Nam: Hàng cực độc của "Qua" Vũ để sưu tập, khó tìm xe thứ 2
09:58 - 09/02/2024
Những ngày cận Tết Nguyên đán, giới mê xe đã liên tục bắt gặp Chủ tịch Trung Nguyên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ liên tục cầm lái nhiều mẫu xe độc lạ ra đường, 1 trong số này có chiếc xe thể thao Datsun 280ZX, hiếm có khó tìm ở Việt Nam.
Việc ông Đặng Lê Nguyên Vũ săn lùng Datsun 280ZX không có gì quá bất ngờ, lý do, doanh nhân này đang xây dựng đội hình xe JDM hàng đầu thế giới, nên không tiếc tay chi ra để mua xe theo lô, nhiều mẫu độc lạ được các dân chơi khẳng định không bán đam mê trừ khi được giá, cũng đã về đội xe của ông.
Datsun 280ZX của ông Đặng Lê Nguyên Vũ có gì hay?
Nissan S130 là mẫu coupe thể thao được Nissan sản xuất tại Nhật Bản từ năm 1978 đến năm 1983. Nó được bán với tên gọi Datsun 280ZX, Nissan Fairlady Z và Nissan Fairlady 280Z, tùy theo thị trường. Tại Nhật Bản, nó chỉ dành riêng cho các địa điểm Nissan Bluebird Store. Đây là chiếc Z-car thế hệ thứ hai, thay thế cho Nissan Fairlady Z (S30) vào cuối năm 1978. 280ZX là lần đầu tiên ký hiệu "by Nissan " được gắn huy hiệu cùng với logo Datsun, cùng với xe tải Nissan. 280ZX được thay thế bằng Nissan 300ZX vào năm 1984.
280ZX là một thiết kế lại hoàn toàn, chỉ giữ lại động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng L28 và các bộ phận truyền động khác từ 280Z. Cả hai thiết kế hai chỗ ngồi và bốn chỗ ngồi (2+2) đều được cung cấp. So với những mẫu xe thể thao trước đó, 280ZX là một chiếc xe nhẹ hơn, nặng hơn nhiều, ít tập trung vào cảm giác lái mà tập trung nhiều hơn vào sự thoải mái và tinh tế của người lái.
Đánh giá nhanh Datsun 280ZX tại Việt Nam: Hàng cực độc của "Qua" Vũ để sưu tập, khó tìm xe thứ 2
Hệ thống treo mềm hơn, cách âm tốt hơn, ghế ngồi thoải mái hơn và trang bị phong phú bao gồm hệ thống âm thanh cao cấp đã định nghĩa ZX mới. Xe cũng được kiểm soát khí thải và tính khí động học đã được cải thiện rõ rệt so với xe Z thế hệ đầu tiên, trong khi trọng lượng giảm đi phần nào do người mua không chọn nhiều từ danh sách tùy chọn rất dài.
Thiết kế bên ngoài đã được cải tiến, ít tròn trịa hơn và tích hợp cản an toàn tốt hơn. Nhiều bộ phận, bao gồm trục sau và hệ thống lái trợ lực đều được lấy từ mẫu sedan hạng sang Datsun 810. Hầu hết nỗ lực thiết kế đều dồn vào nội thất hoàn toàn khác biệt và hiện đại hơn nhiều.
280ZX sử dụng hệ thống treo tương tự như hệ thống treo của Bluebird 910, với thanh chống MacPherson ở phía trước và hệ thống treo độc lập tay đòn bán kéo ở phía sau. Chiều dài cơ sở đã tăng so với phiên bản tiền nhiệm 2.304 mm lên 2.319 mm đối với xe hai chỗ.
Thân xe 280ZX được thiết kế lại nhằm chú trọng đến tính khí động học. Bằng cách đóng lưới tản nhiệt mở của xe Z thế hệ đầu tiên và thông qua các cải tiến khác được thực hiện từ thử nghiệm trong đường hầm gió, hệ số cản đã giảm từ 0,467 xuống 0,385 và hệ số nâng từ 0,41 xuống 0,14. Thiết kế mới có trọng tâm thấp hơn và phân bổ trọng lượng gần 50/50 ở cả thiết kế hai chỗ ngồi và thiết kế 2+2. Phần đuôi xe được kéo dài để chứa bình xăng lớn hơn 80 lít.
Hệ thống lái đã được thay đổi 280ZX ban đầu cung cấp hệ thống lái thanh răng và bánh răng không có trợ lực hoặc bóng tuần hoàn có nguồn gốc từ Datsun 810 với trợ lực. Cả hai đều không được đánh giá cao trong các cuộc thử nghiệm trên đường định kỳ. Một thanh răng và bánh răng được trợ lực mới đã thay thế hệ thống lái bi tuần hoàn cho động cơ turbo năm 1981, sẽ có sẵn trên các mẫu xe hút khí tự nhiên vào năm sau.
280ZX được gắn nhãn hiệu ở thị trường Bắc Mỹ và Úc với tên gọi "Datsun 280ZX"; và tại thị trường địa phương Nhật Bản với tên gọi "Fairlady Z". Đối với mẫu xe năm 1979, tại thị trường Mỹ, nó được đồng thương hiệu " Datsun by Nissan " cho đến mẫu xe năm 1983. Đây được coi là những năm chuyển tiếp khi Nissan bắt đầu triển khai thương hiệu toàn cầu mới của họ dưới tên Nissan.
Về chiếc xe Datsun 280ZX của "Qua" Vũ, ngoại thất sơn màu xanh cùng nhiều chi tiết mạ crôm, xe có 4 chỗ ngồi, đèn pha với hốc mắt đẹp, kéo dài khá lôi cuốn. Chiếc xe này được sản xuất vào năm 1982, nội thất xe bọc da màu đen, các chi tiết còn nguyên bản.
Hệ truyền động
Thị trường Nhật Bản, xe có cả động cơ 2.0 L và 2.8 L. Fairlady 200Z động cơ 2.0 L sử dụng động cơ L20 thường thấy trên các xe gia đình Nissan cùng thời. Động cơ nhỏ hơn được cung cấp để tuân thủ các quy định về kích thước của chính phủ Nhật Bản, trong khi các mẫu xe có động cơ lớn hơn được coi là mẫu xe hạng sang cao cấp nhất tại Nhật Bản. Các thị trường xuất khẩu đều có phiên bản sử dụng động cơ L28.
Hai cấp độ trang trí đã được cung cấp ở Bắc Mỹ, với một chiếc hai chỗ ngồi không kiểu cách và một chiếc 2+2 GL được trang bị đầy đủ, chính là xe của ông Vũ đang sở hữu. Gói GL cũng có sẵn cho xe hai chỗ, mang theo danh sách trang bị đầy đủ như ghế bọc da là tùy chọn và cụm đồng hồ kỹ thuật số tùy chọn được giới thiệu vào năm 1982. Thanh mui chữ T có sẵn trên cả hai kiểu dáng thân xe, nhưng chỉ kết hợp với gói GL. Gói "Blackout", không có hầu hết các chi tiết mạ crôm sáng, đã có sẵn cho xe hai chỗ tiêu chuẩn.
Nissan đã cho 280ZX một bản nâng cấp vào năm 1982, với ống dẫn NACA được sửa đổi trên mui xe, bánh xe hợp kim mới (hợp kim sáu chấu 14 inch cho các mẫu không có turbo và hợp kim 15 inch cho các mẫu có turbo), cột B được sửa đổi trang trí, đèn hậu kiểu sọc mới và cản trước bằng cao su đã thay thế các chi tiết bằng chrome và cao su của mẫu xe trước đó.
Các tấm cản bây giờ cũng có cùng màu thân xe và được bọc thêm. Những thay đổi nhỏ về nội thất nhưng bao gồm kiểu dáng trang trí ghế mới. Mẫu xe năm 1982 cũng là mẫu xe đầu tiên cung cấp hệ thống cảnh báo bằng giọng nói phổ biến, cảnh báo người lái xe khi đèn pha vẫn bật sau khi xe đã tắt, nếu phanh đỗ được bật khi xe đang chuyển động, v.v. Mẫu xe nâng cấp này kể từ đó được gọi là "Series II" 280ZX.
280ZX Turbo (chỉ dành cho thị trường Hoa Kỳ) được cung cấp hộp số tay, đây là mẫu xe năm tốc độ Borg-Warner T-5, là một trong những chiếc xe Nissan và xe Nhật Bản nói chung đầu tiên sử dụng hộp số không phải của Nhật Bản, T-5 cũng được sử dụng trên các thân xe GM F và Ford Mustang cùng với nhiều loại xe nội địa khác của Mỹ.
T-5 chỉ có sẵn vào năm 1982 và 1983, sau đó Nissan USA dần dần sử dụng các linh kiện ô tô địa phương - chiếc Turbo 1981 chỉ có sẵn với số tự động. Cho đến nay chủ yếu được bán ở Mỹ, vào nửa cuối năm 1983, 280ZXT Turbo cũng có mặt ở Đức. Đây là chiếc xe Nhật Bản nhanh nhất, đắt nhất và mạnh nhất với công suất lên đến 200 PS được cung cấp tại Đức cho đến thời điểm đó.